Thứ Bảy, 06/11/2021 20:22

Bộ GTVT không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ 40 tuổi của Nhật Bản

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông: Bộ GTVT là không đồng thuận việc nhập khẩu 37 toa xe cũ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ tháng 11 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 6/11 về việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ Nhật Bản theo đề nghị của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễm Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10, Tổng công ty Đường sắt có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ GTVT về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành, trong vài ngày nữa có văn bản báo cáo.

Chúng tôi nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện DN gặp khó khăn, cần có thêm phương tiện hoạt động…

Tuy nhiên, phải căn cứ quy định pháp luật. Cụ thể, Luật Đường sắt ở Điều 32 có quy định: “Phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.”

Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Điều 8 có quy định: “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.”

Trường hợp trên, toa sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ cỡ 39 đến 42 năm không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.

Toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1.067m, trong khi khổ đường sắt của ta là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ.

Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TPHCM có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt. Quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận việc này.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) có 61 toa tàu loại Kiha 40 và Kiha 48 không khai thác. JR East cho biết sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Ngày 7/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất được nhập 37 toa xe từ JR East loại Kiha 40 và Kiha 48. Do "vướng" Nghị định 65, nên ngành đường sắt đề xuất đăng kiểm toàn bộ các toa xe nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt Nam.

Theo thống kê, đường sắt Việt Nam đang quản lý 1,030 toa xe khách, trong đó khoảng 50% số toa xe dưới 20 năm tuổi, khoảng 35% từ 20 đến 40 năm, còn lại 163 toa xe trên 40 năm (chiếm 16%). Số toa xe phải dừng hoạt động và thanh lý theo quy định về niên hạn sử dụng toa xe của Nghị định 65 từ 1/1/2021 là hơn 200 toa xe khách.

Nhật Quang

FILI


Các tin tức khác

>   So sánh tình hình lao động tại TP.HCM trước và sau giãn cách: Tín hiệu khả quan (06/11/2021)

>   Không có mô hình phục hồi chữ V lần 2 cho hàng không Việt (06/11/2021)

>   Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh án 14 năm tù (06/11/2021)

>   "Kỳ tích" một doanh nghiệp nhà nước nợ phải trả gấp gần 18 lần vốn chủ sở hữu (06/11/2021)

>   Thu phí ô tô vào nội đô: Thay đổi lớn về giao thông TP.HCM (06/11/2021)

>   Đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ tháng 12 (05/11/2021)

>   Laptop tại Thế giới Di động đạt doanh thu kỷ lục 2,000 tỷ trong mùa back to school (05/11/2021)

>   Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ đầu năm 2022 (05/11/2021)

>   Trụ đỡ vững qua sóng lớn, 'mùa vàng' tỷ USD lại về (05/11/2021)

>   'Chưa nhận được văn bản đề xuất gói phục hồi kinh tế 800.000 tỷ đồng' (05/11/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật