Thứ Ba, 09/11/2021 08:49

Ả Rập Xê Út và giấc mơ Hollywood 64 tỷ USD

Lệnh cấm kéo dài hàng thập niên đối với các rạp chiếu phim của Ả Rập Xê Út chỉ mới kết thúc vào năm 2018, nhưng vương quốc ở vùng sa mạc này đã có những tham vọng để sánh ngang Hollywood.

Cụ thể, họ đang đầu tư 64 tỷ USD vào ngành công nghiệp giải trí non trẻ như một phần trong nỗ lực lớn hơn để nền kinh tế không còn phụ thuộc vào dầu mỏ và chuyển mình thành trung tâm điện ảnh hàng đầu khu vực Trung Đông.

Bộ phim hành động Chiến binh sa mạc với sự tham gia của Anthony Mackie (Captain America mới của Marvel) đang được quay hoàn toàn tại Ả Rập Xê-út và Kandahar, bộ phim kinh dị mới nhất của Gerard Butler, sẽ bắt đầu quay phần lớn tại khu vực Al-Ula trong tháng này. Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này đã mở cửa vào năm ngoái nhằm thúc đẩy ngành du lịch của Ả Rập Xê Út.

Chúng tôi bắt đầu từ con số không. Trước đây, không có ai ở đây và chúng tôi có tham vọng lớn là xây dựng Al-Ula thành điểm đến của điện ảnh quốc tế”, Stephen Strachan, người phụ trách điện ảnh của khu vực có những tàn tích hùng vĩ thời tiền Hồi giáo còn nguyên vẹn nhưng từng bị lãng quên này, cho biết.

Đó là bước ngoặt đáng chú ý đối với Ả Rập Xê Út, nơi chỉ vài năm trước đây, phụ nữ còn bị cấm lái xe, các nhà hàng còn phân biệt giới tính và hầu hết hình thức giải trí, từ hòa nhạc đến chiếu phim, đều bị cấm vì “phi Hồi giáo”.

Tuy nhiên, kể từ khi Thái tử Mohammed bin Salman lên nắm quyền kiểm soát hàng ngày vào năm 2017, ông đã nới lỏng các hạn chế xã hội và cho phép mở các buổi hòa nhạc cũng như những sự kiện hoành tráng trong mùa Riyadh hàng năm.

Kandahar được đồng tài trợ bởi hãng truyền hình khổng lồ MBC thuộc sở hữu của Ả Rập Xê Út, cùng với công ty Thunder Road có trụ sở tại Santa Monica, California. Bộ phim lấy bối cảnh Gerard Butler vào vai một đặc vụ ngầm của CIA làm việc tại Afghanistan và phải tìm cách thoát khỏi lãnh thổ thù địch này.

Tôi thích kịch bản và Gerard Butler là một cái tên kinh điển”, Peter Smith, người đứng đầu MBC Studios, cho biết. Smith trước đây là chủ tịch của NBCUniversal International, và chuyển đến MBC vào năm 2018 để thúc đẩy số lượng phim phát hành ở Ả Rập Xê Út và khu vực này.

Netflix cũng nhìn thấy cơ hội. Gã khổng lồ trong ngành phim trực tuyến đã ký hợp đồng tám phim truyện với hãng phim Telfaz11 của Ả Rập Xê Út, vì họ muốn tăng nội dung Trung Đông trên nền tảng.

Tuy vậy, vương quốc này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Ma-rốc và Jordan từ lâu đã được “đóng đinh” cho các địa điểm sa mạc, khi Wadi Rum được dùng làm bối cảnh sao Hỏa trong bộ phim khoa học viễn tưởng The Martian năm 2015 và quang cảnh người ngoài hành tinh trong phim Star Wars: The Rise of Skywalker.

Ả Rập Xê Út cũng sẽ cạnh tranh với các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, nơi đã cung cấp bối cảnh cho các bộ phim bom tấn như Mission Impossible: Ghost Protocol.

Một số người trong ngành điện ảnh cũng phàn nàn về vấn đề xin thị thực hoặc đưa thiết bị qua sân bay, và hàng thập niên không làm phim đồng nghĩa khó tìm được nhân tài trong nước hơn so với các nước Ả-rập khác có nhiều kinh nghiệm hơn.

Như một phần trong chiến dịch thúc đẩy, vương quốc này sẽ có liên hoan phim quốc tế đầu tiên.

Lễ hội Red Sea sẽ bắt đầu vào tháng 12 tại thành phố biển Jeddah, với Chủ tịch là nhà sản xuất Mohammed Al Turki, người đã làm việc cho các bộ phim nổi tiếng như Arbitrage của Richard Gere.

Al Turki từng có mặt tại các lễ hội lớn như Cannes, nơi Red Sea tài trợ cho đêm gala của Quỹ nghiên cứu bệnh AIDS, với sự tham dự của các nhân vật nổi tiếng trong ngành như Spike Lee.

Tại Liên hoan phim Venice, Red Sea đã tổ chức một sự kiện về phụ nữ trong điện ảnh, thu hút được các ngôi sao như Demi Moore và Kate Hudson.

Chúng tôi muốn trở thành điểm đến quay phim của khu vực và sự sáng tạo cũng như tiềm năng ở đây vô cùng lớn”, Al Turki nói.

Người đàn ông 35 tuổi này rời Ả Rập Xê Út khoảng một thập niên trước để trở thành nhà sản xuất phim tại Mỹ và nhớ rằng từng phải mang theo những cuốn băng video về nhà hoặc đến nước láng giềng Bahrain để xem phim. Giờ đây, anh trở lại Ả Rập Xê Út để tổ chức một liên hoan phim cây nhà lá vườn.

Mọi người sẽ ngạc nhiên bởi lễ hội và tài năng ở Ả Rập Xê Út. Chúng tôi đang làm cho điều này xảy ra”, anh nói.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Ác mộng Covid-19 quay trở lại châu Âu (08/11/2021)

>   Kinh tế Nhật Bản kỳ vọng khởi sắc sau khi RCEP có hiệu lực (08/11/2021)

>   Các cảng biển ùn ứ, giá hàng hóa tăng vọt trên toàn cầu (06/11/2021)

>   Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD (06/11/2021)

>   Chính sách tiền tệ cấp tiến là sự thay thế cần thiết (13/11/2021)

>   Chính sách tiền tệ cấp tiến là sự thay thế cần thiết (13/11/2021)

>   Thuốc trị Covid-19 của Pfizer giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong gần 90% (06/11/2021)

>   Kinh tế Mỹ có thêm 531,000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.6% (06/11/2021)

>   CPTPP sẽ thay đổi Trung Quốc hay ngược lại? (06/11/2021)

>   NHTW Anh bất ngờ không nâng lãi suất (05/11/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật