Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục kiến nghị mở hãng hàng không chuyên biệt
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Bộ GTVT hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần IPP Air Cargo (thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG, cũng do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT) cho biết, công ty của ông thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ khó khăn của các hãng hàng không trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, chiến lược của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo, với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế, góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
|
Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa cũng góp phần bình ổn giá cước, ổn định chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, giảm thiểu ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, nguy cơ lạm phát và sự ổn định phát triển của nền kinh tế.
Trong khi chờ thị trường hàng không phục hồi (dự kiến vào năm 2022) như báo cáo của Bộ GTVT, ông Johnathan Hạnh Nguyễn kiến nghị Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn Công ty cổ phần IPP Air Cargo các thủ tục xin cấp phép bay và các công tác chuẩn bị điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.
Sau khi được hướng dẫn, Công ty cổ phần IPP Air Cargo sẽ khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị và thủ tục để xin cấp phép theo quy định trong năm 2022.
Trước đó, vào tháng 6.2021, Công ty cổ phần IPP Air Cargo đề xuất Chính phủ, bộ ngành Trung ương về việc thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận chuyển hàng hóa.
Mục tiêu của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay vận tải hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ 2 và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa được cấp giấy phép kinh doanh. Ảnh: ĐẬU TIẾN ĐẠT
|
Đây là một dự án trọng điểm của IPPG, và IPP Air Cargo hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư, có được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý 3/2021; lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý 4/2021; thực hiện chuyến bay thương mại vào quý 2/2022.
Hiện hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không đang được thực hiện bởi các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa nước ngoài. Bởi, Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa được cấp giấy phép kinh doanh.
Liên quan đến đề xuất của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ GTVT báo cáo về thị trường hàng không và các kiến nghị của IPPG. Theo đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị nghiên cứu các kiến nghị của IPPG để báo cáo Bộ GTVT.
Đình Phú
Thanh niên
|