Thứ Bảy, 30/10/2021 08:21

Bốn lời khuyên hữu ích cho nhà đầu tư bất động sản

Năm 2015, ở tuổi 18, Sahil Mehta kiếm được khoản hoa hồng khoảng 2,000 USD nhờ giúp bán một bất động sản ở khu vực Berkeley, California, Mỹ. Từ đó, anh bắt đầu theo đuổi việc mua bán và đầu tư bất động sản.

Đó là một cảm giác khó tin, không phải vì số tiền mà là cảm giác như mình đạt được thành tựu nào đó”, Mehta nói với CNBC.

Sahil Mehta

Giờ đây, dù mới 25 tuổi, Mehta đã đồng sở hữu 5 bất động sản với anh trai, trị giá khoảng 9.4 triệu USD. Anh cũng làm việc toàn thời gian tại Golden Gate Sotheby’s, giúp quản lý và chốt doanh số.

Để có đủ tiền cho tài sản đầu tiên, Mehta làm việc tại Sotheby’s trong khi vẫn theo học Đại học California, Berkeley. Năm 2017, anh và anh trai mua căn nhà đầu tiên với giá 950,000 USD. Hai anh em cho sinh viên và các gia đình khác thuê 4 bất động sản và dùng cái còn lại hợp tác với Airbnb. Sau khi thanh toán tiền vay và thuế tài sản, họ kiếm được khoảng 25,000 USD/tháng từ tiền thuê nhà. Số tiền này được chia đều cho cả hai.

Mehta nói anh may mắn có được công việc tại Sotheby’s khi còn học đại học, điều này cho phép anh tiết kiệm được một khoản tiền khi vẫn còn rất trẻ. Năm nay, nếu không có gì thay đổi, anh sẽ kiếm được khoảng 350,000 USD từ công việc hàng ngày. Anh thừa nhận nhà đầu tư sẽ cần rất nhiều tiền để tham gia cuộc chơi này và rõ ràng việc mua tài sản sẽ dễ dàng hơn khi bạn có thể chia nhỏ chi phí với người khác, điều mà không phải ai cũng có thể làm được.

Anh cũng học được một số bài học đắt giá trong quá trình này. Tháng 1/2020, Mehta mua một căn hộ 2 tầng và dự định chuyển nó thành ngôi nhà dành cho một gia đình, nhưng các quy định về nhà ở của địa phương lại cấm điều đó. Ước tính, anh mất hàng chục nghìn USD trước khi cho thuê tài sản đó trên Airbnb và bây giờ, anh luôn nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mua.

Mehta và anh trai có kế hoạch bổ sung thêm nhiều bất động sản vào danh mục đầu tư trong những năm tới. Họ cũng đang tiết kiệm để mua cho cha mẹ ngôi nhà ở gần họ, như một sự đáp đền công lao dưỡng dục của hai đấng sinh thành.

Dưới đây là bốn lời khuyên từ Mehta dành cho những người quan tâm đến đầu tư bất động sản:

1. Chọn một lối đi

Các bước quan trọng nhất trong đầu tư bất động sản xảy ra trước khi bạn thực sự mua bất cứ thứ gì, Mehta nói.

Để bắt đầu, hãy tìm ra những gì bạn thực sự muốn mua. Có nhiều loại hình đầu tư bất động sản khác nhau: Nhà cho một gia đình, nhà cho nhiều gia đình, bất động sản thương mại và REIT (ủy thác đầu tư bất động sản),... Và trong mỗi loại, có những cách khác nhau để kiếm tiền, như bán sang tay, cho thuê, hợp tác với Airbnb.

Mỗi chiến lược đi kèm chi phí và rủi ro khác nhau. Ví dụ, đầu tư vào REIT tương tự như mua một quỹ tương hỗ, đòi hỏi ít thời gian và công sức hơn nhiều so với việc cho thuê một ngôi nhà. Mua bất động sản mang lại cho bạn nhiều quyền kiểm soát và trách nhiệm hơn, rủi ro hơn nhưng cũng có thể mang lại lợi nhuận cao hơn, Mehta nói.

Hãy chọn phương án phù hợp dựa trên tình hình tài chính hiện tại, độ rủi ro, kinh nghiệm và mức độ bạn muốn tham gia”.

Khi lựa chọn, bạn sẽ hiểu được lý do tại sao, anh nói. Khi bạn thực hiện, hãy chọn chiến lược phù hợp với nó. “Mỗi người có động lực và mục đích khác nhau. Xác định rõ những gì dành cho bạn sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn”.

2. Thực hiện các phép tính

Không phải bất động sản nào cũng tự động tạo ra tiền. Mehta cho biết mọi nhà đầu tư cần trở thành chuyên gia tính toán dòng tiền và nhận ra tiềm năng vốn chủ sở hữu - đó là điều mà anh học được khi làm việc tại Sotheby’s.

Dòng tiền trong bất động sản là sự chênh lệch giữa thu nhập của bất động sản và bất kỳ khoản chi phí nào. Chẳng hạn, bạn có thể xem nó là tiền cho thuê trừ tiền vay mua nhà, nhưng đó không phải là chi phí duy nhất bạn cần tính cho một bất động sản cho thuê. Mehta cho biết còn có chi phí vận hành và các khoản tiết kiệm để cải tạo và sửa chữa khẩn cấp trong tương lai.

Mehta cũng cân nhắc xem anh có thể thêm được bao nhiêu giá trị vào một bất động sản thông qua việc cải tạo nó, như nâng cấp nhà bếp hoặc sửa sang lại phòng tắm. Mehta và anh trai hiện đang xây thêm tầng thứ hai và một phòng ở sân sau của một trong những bất động sản của họ. Anh ước tính việc này sẽ làm tăng giá trị của bất động sản đó thêm khoảng 1.5 triệu USD.

3. Hãy làm khác với thông thường

Mọi người đều có thể truy cập vào Zillow, Redfin và các trang web rao bán nhà khác. Nếu đưa ra giá bằng với nhiều người khác, có thể bạn sẽ không mua được bất động sản tốt nhất, Mehta nói. “Bạn cần suy nghĩ và làm việc khác với thông thường để có lợi thế cạnh tranh”.

Mehta khuyên bạn nên cố gắng liên hệ trực tiếp với người bán. “Hai bất động sản đầu tiên tôi mua không phải từ các trang web trên. Chỉ cần lái xe qua các con đường trong khu phố yêu thích của tôi và xem những tấm biển rao bán được treo trước các ngôi nhà là có thể kiếm được thương vụ tốt”, anh nói.

Mehta cũng gợi ý kết nối với các đại lý bất động sản địa phương. Họ thường biết trước những gì sẽ được rao bán.

4. Phải bình tĩnh

Cuối cùng, giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, đừng để cảm xúc lấn át bạn, đặc biệt là dạo này thị trường đang rất “nóng”. Những quyết định mua vội vàng có thể dẫn đến các cơn đau đầu về tài chính trong tương lai, Mehta nói.

Nếu bạn đang đầu tư vào bất động sản cho thuê với mục đích kiếm lợi nhuận, hãy tập trung vào điều đó. Hãy luôn phân tích. ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên chi phí đầu tư) phải đủ tốt hơn các tùy chọn đầu tư khác”, anh khuyên.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Những chiêu lừa đảo tiền số phổ biến tại Việt Nam (27/10/2021)

>   Mỗi tấn rơm bán trên Amazon giá trăm đô, Việt Nam đang lãng phí tỉ đô (22/10/2021)

>   Lao động 'ngược dòng' trở lại nhà máy (21/10/2021)

>   Lao động trở lại TP.HCM (19/10/2021)

>   Làm thế nào để tránh những sai lầm tài chính cố hữu? (08/11/2021)

>   Tại sao nhà đầu tư nên sử dụng quy tắc 72? (17/10/2021)

>   Lã Kỳ Anh trộm đồng hồ Rolex giá 2 tỉ đồng: Lần theo những tấm ảnh được khoe trên Facebook (13/10/2021)

>   Thua lỗ do đầu tư tiền ảo, nữ nhân viên ngân hàng lừa chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng (13/10/2021)

>   Các địa phương gấp rút chi trả tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (10/10/2021)

>   Lao động ngành nào không bị giảm lương thưởng, mất việc làm vì đại dịch Covid-19? (07/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật