Thứ Hai, 13/09/2021 07:59

Trễ tiến độ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị tăng thêm 7,8 triệu USD chi phí

Bộ GTVT cho biết, tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát khoảng 7,83 triệu USD. Đáng nói, bên cho vay không đồng ý dùng vốn dư để chi trả.

Chậm tiến độ, dự án Cát Linh - Hà Đông bị tăng thêm 7,8 triệu chi phí tư vấn giám sát. Ngọc Thắng

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Theo Bộ GTVT, do hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát, cần bổ sung khoảng 7,83 triệu USD.

Đáng chú ý, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD, vì vậy, Ban quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT.

Cuối tháng 4.2021, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc 2 nội dung về việc sửa đổi khoản 1.7, điều 1 của Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của Hiệp định vay bổ sung.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, ngày 20.8, Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ GTVT là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo 2 nội dung đề nghị của Bộ GTVT đã được ngân hàng này trả lời tại thư ngày 16.3. Theo đó, "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay" và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10.2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng), bao gồm cả vốn vay và vốn đối ứng trong nước.

Dự án liên tục điều chỉnh tiến độ. Lần gần nhất, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết dự án sẽ được khai thác thương mại và bàn giao cho UBND TP.Hà Nội vào đầu tháng 5.2021. Song tới nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vẫn chưa thông qua kết luận nghiệm thu dự án.

Trường hợp phần chi phí tư vấn giám sát phát sinh tăng thêm không được phía bên cho vay vốn chấp thuận bổ sung vào hiệp định vay vốn, khả năng cao ngân sách sẽ phải chi trả cho chi phí tăng thêm này của dự án Cát Linh - Hà Đông.

Mai Hà

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Thiếu vốn, đô thị hóa kém hiệu quả (11/09/2021)

>   TPHCM trình Thủ tướng 5 vấn đề quy hoạch thành phố Thủ Đức (09/09/2021)

>   Cao tốc Bắc-Nam tiếp tục 'kêu cứu' vì... vẫn thiếu vật liệu (08/09/2021)

>   Chật vật hơn 15 năm, tuyến metro số 1 tiếp tục xin lùi đích tới 2024 (08/09/2021)

>   Đề xuất gần 7.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp (08/09/2021)

>   Các dự án giao thông tại TP Hồ Chí Minh mới giải ngân được 13,5% (08/09/2021)

>   Bộ Tài chính nói gì về hai "đại dự án" metro tắc vốn ở Thành phố Hồ Chí Minh? (08/09/2021)

>   Không phát triển khu công nghiệp khi chưa đảm bảo tỷ lệ lấp đầy (07/09/2021)

>   Đề xuất làm cao tốc nối Đồng Tháp – Tiền Giang gần 7.000 tỷ đồng (05/09/2021)

>   Hà Nội chỉ đạo xử lý thu hồi đất đối với các dự án yếu kém về năng lực tài chính và nợ thuế (04/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật