Thứ Tư, 08/09/2021 08:22

Những thói quen ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc tại nhà

Làm việc ở nhà có thể đòi hỏi rất nhiều kỷ luật - từ chiếc giường, ti vi, cho đến nghỉ giải lao để tập thể dục hoặc đi tắm, bạn có thể cảm thấy như có vô số điều gây xao nhãng.

Bạn nghĩ rằng những khoảng nghỉ ngắn có thể giúp bạn khởi động lại, nhưng nếu được thực hiện quá nhiều lần, chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn.

Khi phải làm việc ở nhà mà lại có con cái, bạn đời hay người khác ở chung nhà, bạn có thể thấy bị gián đoạn nhiều hơn, điều này rõ ràng là cản trở năng suất.

Để có thể làm việc tại nhà hiệu quả, bạn cần có khả năng tập trung và sắp xếp trước thời gian làm việc cũng như thời gian rảnh rỗi, đặc biệt là khi đang chia sẻ không gian với ai đó.

Dưới đây là năm thói quen cần tránh để có thể làm việc tại nhà hiệu quả hơn.

1. Mỗi người có một “giờ làm việc” khác nhau

Một trong những thách thức lớn nhất khi làm việc tại nhà là giữ tập trung khi đối mặt với vô số thứ gây xao nhãng xung quanh bạn.

Nhiều thứ trong số đó đến từ các thành viên khác trong gia đình.

Để tránh điều này, tất cả thành viên trong gia đình bạn nên thống nhất lịch làm việc và thời gian nghỉ giải lao chung cho mọi người.

Nếu tất cả mọi người đều làm việc cùng lúc - bao gồm việc học trực tuyến nếu có trẻ em - thì nhiều khả năng sẽ tránh được sự gián đoạn.

2. Chọn sai không gian làm việc

Một phần quan trọng để có thể làm việc tại nhà hiệu quả là bảo đảm bạn chọn được địa điểm thích hợp nhất cho “văn phòng” của mình.

Hãy tìm một không gian riêng tư hơn ngay trong nhà, đặc biệt là nếu bạn phải thực hiện nhiều cuộc gọi điện thoại.

Lý tưởng nhất là có một cánh cửa vì bằng cách đóng nó, bạn đang cho người khác thấy bạn không muốn bị gián đoạn, giúp bạn có được một ngày như khi ở văn phòng.

3. Không lên kế hoạch cho ngày của bạn hợp lý

Lập kế hoạch trước cho ngày của bạn là một công cụ cơ bản để tăng năng suất.

Lập kế hoạch cho ngày của bạn trước khi bắt đầu vào mỗi buổi sáng không có nghĩa là sẽ không có bất kỳ sự kiện nào không lường trước được, nhưng nó sẽ giúp bạn tập trung vào mục tiêu và cho bạn cơ hội tốt để đạt được chúng”, bác sĩ giải phẫu thần kinh Mark McLaughlin nói với Business Insider.

Bạn có thể sử dụng các ứng dụng (app) kỹ thuật số, nhưng đừng bỏ qua bản kế hoạch truyền thống bằng giấy. Một số nghiên cứu cho thấy viết tay giúp bạn lưu giữ thông tin tốt hơn.

4. Không sắp xếp thứ tự ưu tiên và từ chối

Để làm việc năng suất hơn, bạn cần biết cách định nghĩa chính xác những gì bạn sẽ dành thời gian cho chúng.

Nói cách khác, bạn cần biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc để có thể quản lý ngày của mình hợp lý.

Khi sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên, hãy bắt đầu với những việc phức tạp nhất và để lại những việc đơn giản nhất làm sau.

Lý do cho điều này là bạn có thể dành thời gian cho những công việc phức tạp hơn khi có nhiều năng lượng nhất. Khi mệt mỏi, bạn sẽ còn lại những công việc đơn giản hơn.

Theo chuyên gia năng suất của Google, Laura Mae Martin, cải thiện hiệu suất làm việc đòi hỏi phải định nghĩa chính xác các ưu tiên của bạn và từ chối bất kỳ điều gì không giúp bạn hoàn thành chúng. Điều đó có nghĩa là bạn cần biết cách loại bỏ các công việc khác hoặc những sự kiện không lường trước được có thể khiến bạn chuyển hướng chú ý khỏi mục tiêu chính.

5. Không nghỉ giải lao

Kiệt sức là kẻ thù tồi tệ nhất của năng suất, và điều không may là không ai có thể không cần nghỉ ngơi.

Nếu không dành thời gian cần thiết để giải lao và hồi sức, bạn sẽ bị mệt mỏi và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của bạn.

Để tránh điều này, hãy sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để bạn không quên thực hiện chúng.

Nghỉ giải lao sẽ cho phép bạn tạm ngưng một chút và quay lại công việc với cảm giác sảng khoái hơn, vì vậy, đừng sử dụng chúng để trả lời email hoặc bất cứ thứ gì khác liên quan đến công việc. Tốt nhất bạn nên sử dụng những khoảng thời gian nghỉ ngơi này để giao lưu với những người khác trong nhà hoặc ra ngoài ban công để đón nắng hay hít thở không khí trong lành.

Bạn nên tổ chức ngày của mình sao cho có được những khoảng thời gian ngắn khoảng 1 giờ để tập trung hoàn toàn vào những việc bạn đang làm và xen kẽ chúng với các lần nghỉ giải lao khoảng từ 15-30 phút.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   Áp sàn vé máy bay từ 320.000 đồng, hết thời vé 0 đồng? (07/09/2021)

>   Khẩu trang vải có ngăn được nCoV lây lan? (07/09/2021)

>   Thủ tướng giao Bộ Công an có chế tài xử lý việc hủy đơn ‘đi chợ hộ’ (07/09/2021)

>   Chủ tịch UBND TP.HCM: "Tiếp tục giãn cách đến 15/09" (06/09/2021)

>   Bộ Y tế nói gì về cấp phép vắc xin Nanocovax? (06/09/2021)

>   Ngày 06/09, Việt Nam ghi nhận thêm 12,481 ca mắc mới, riêng TPHCM có 7,122 ca (06/09/2021)

>   Sẽ thí điểm cho đi lại bình thường với người tiêm 2 mũi vắc xin (06/09/2021)

>   TP.HCM và 3 tỉnh phía nam được phân bổ 45% tổng lượng vaccine (06/09/2021)

>   Công ty chứng khoán đang "mắc kẹt" vì giấy đi đường (06/09/2021)

>   Bình Dương: Nới lỏng giãn cách huyện vùng xanh, cấp thẻ cho người đã tiêm vắc xin Covid-19 (06/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật