Thứ Hai, 06/09/2021 21:09

Chủ tịch UBND TP.HCM: "Tiếp tục giãn cách đến 15/09"

Tối 06/09/2021, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham gia chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" đã chia sẻ với người dân về những định hướng, kế hoạch của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau ngày 15/09.

Trong chương trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chia sẻ thông tin với người dân về những định hướng, kế hoạch của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau ngày 15/09/2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM đang trả lời trực tuyến về định hướng của TP sau 15/09. Ảnh cắt màn hình

Tiếp tục giãn cách đến 15/09 

Trả lời câu hỏi bao giờ TP nới lỏng giãn cách, Chủ tịch UBND TP cho biết tùy theo tình hình dịch bệnh mà chúng ta sẽ nới lỏng hoặc thắt chặt các biện pháp giãn cách.

Nới lỏng giãn cách nếu không đảm bảo an toàn, không đảm bảo tính mạng của người dân thì không có ý nghĩa. Giãn cách để tập trung xét nghiệm, khi phát hiện F0 rồi phải kịp thời tập trung, điều trị và phải tập trung tiêm vaccine. Sau khi tiêm 14 ngày người được tiêm sẽ có kháng thể. Đó là những nội dung TP đang tập trung thực hiện.

Nới lỏng giãn cách phải dựa trên an toàn, an toàn tới đâu, nới lỏng tới đó. Thời gian sắp tới TP phải chuẩn bị tinh thần sống chung với dịch bệnh, đảm bảo mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người dân.

Trao đổi về vấn đề mở cửa thế nào cho an toàn, ông Mãi cho biết việc mở cửa sẽ dựa trên nguyên tắc mở cửa dần dần và an toàn đến đâu mở đến đó. Thời gian sắp tới, TP xác định người dân phải sống trong điều kiện có dịch bệnh.

Tùy điều kiện, tình hình thực tế, TP sẽ quyết định nới lỏng hay thắt chặt. Muốn như vậy kế hoạch mở cửa phải chuẩn bị chứ không phải mở không có nguyên tắc. Mở cửa theo từng bước, có nguyên tắc thì sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và đảm bảo tốt cho phục hồi hoạt động sản xuất.

Theo ông Mãi, từ nay đến ngày 15/09, TP vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp như từ ngày 23/08 đến nay. Tuy nhiên, có hai điều khác là các chuỗi cung ứng hàng hóa (siêu thị) sẽ mở đến xã phường, thị trấn. Mặt khác trong những khu vực vùng đỏ, shipper sẽ đi chợ thay người dân, còn vùng xanh người dân được đi chợ 1 tuần/lần, khuyến khích những người đi chợ là người đã tiêm 2 mũi vaccine.

Về định hướng mở ngành nghề, Chủ tịch UBND TP cho biết địa bàn nào an toàn sẽ mở nhiều hoạt động và những hoạt động an toàn cho người tham gia sẽ được mở ra.

Theo ông Mãi, sau 15/09, nếu tình hình dịch được kiểm soát, TP dự kiến sẽ mở cửa một số ngành kinh doanh như hoạt động thương mại điện tử thông qua shipper, trang thiết bị phục vụ y tế, lương thực thực phẩm, cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng…

Về định hướng các giai đoạn phòng, chống dịch, ông Phan Văn Mãi cho biết Chính phủ có nghị quyết đến 15/09, TP.HCM kiểm soát dịch bệnh. TP đang tập trung kiểm soát dịch bệnh để đạt được mục tiêu này.

Cụ thể TP sẽ tiếp tục giãn cách, xét nghiệm tách F0, điều trị chăm sóc F0, giảm tử vong, tiêm vaccine và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Theo ông Mãi, nếu đến 15/09 tình hình dịch giảm thì sau 15/09 TP sẽ có lộ trình để nới lỏng giãn cách. TP đang đánh giá lại mức độ dịch và chuẩn bị các phương án để đạt được các mục tiêu.

Tiêm đủ 2 mũi vaccine có được tự do đi lại?

Trả lời câu hỏi nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine có được tự do đi lại, ông Mãi cho rằng chúng ta đang sống thời kỳ có dịch, mọi sinh hoạt và sản xuất diễn ra phải có điều kiện và vaccine là một trong những điều kiện đó.

Bên cạnh việc tiêm 2 mũi vaccine thì phải đáp ứng các điều kiện khác như 5K, không tụ tập đông người, vẫn phải đeo khẩu trang… Ông Mãi cho biết, tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ sinh kháng thể nhưng không có nghĩa là không bị nhiễm và nhiễm thì cũng có tỷ lệ ít sẽ chuyển nặng. Do đó 2 mũi vaccine không phải là điều kiện duy nhất mà phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Về an sinh cho người dân, ông cho biết đến giờ ngân sách TP đã chi gần 4,800 tỷ đồng, nguồn vận động 1,200 tỷ hỗ trợ người dân. Sau 15/09 TP sẽ tiếp tục xây dựng chính sách cho các gói tiếp theo để hỗ trợ người dân, dự kiến sẽ phát mỗi người 15kg gạo một tháng, hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ tiền điện tiền nước, tiền trọ... 

Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Về vấn đề hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Mãi cho biết đây là vấn đề rất lớn.

Khó khăn thứ nhất là vốn, lãi suất vay ngân hàng. TP đã có kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước, có chính sách giảm nợ, lãi vay. Bên cạnh đó, TP cũng có những cuộc đối thoại thường xuyên giữa ngân hàng, doanh nghiệp, người vay... TP có kiến nghị với Ngân hàng nhà nước và TP sẽ có chương trình hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vấn đề khó khăn thứ hai là lao động, TP sẽ phối hợp với các địa phương giải quyết vấn đề lao động về quê chưa thể trở lại ngay lúc này.

Thứ ba là tiêm vaccine cho lao động để có nguồn lao động cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ Y tế nói gì về cấp phép vắc xin Nanocovax? (06/09/2021)

>   Ngày 06/09, Việt Nam ghi nhận thêm 12,481 ca mắc mới, riêng TPHCM có 7,122 ca (06/09/2021)

>   Sẽ thí điểm cho đi lại bình thường với người tiêm 2 mũi vắc xin (06/09/2021)

>   TP.HCM và 3 tỉnh phía nam được phân bổ 45% tổng lượng vaccine (06/09/2021)

>   Công ty chứng khoán đang "mắc kẹt" vì giấy đi đường (06/09/2021)

>   Bình Dương: Nới lỏng giãn cách huyện vùng xanh, cấp thẻ cho người đã tiêm vắc xin Covid-19 (06/09/2021)

>   TP.HCM không đổi giấy đi đường nếu tiếp tục giãn cách sau 6/9 (06/09/2021)

>   Bài tập giúp F0 phục hồi chức năng hiệu quả tại nhà (05/09/2021)

>   TP.HCM chưa quy định người tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 được làm gì sau 15.9 (05/09/2021)

>   Ngày 05/09: Thêm 13,101 người mắc Covid-19 mới (05/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật