Thứ Ba, 28/09/2021 20:00

Các sàn tiền ảo hạn chế giao dịch sau tuyên bố của Trung Quốc

Huobi Global cho biết đã dừng mở tài khoản giao dịch tiền ảo mới cho khách hàng tại Trung Quốc.

Một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới này còn cho biết họ sẽ đóng tất cả tài khoản người dùng tại quốc gia này vào cuối năm nay sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố mọi giao dịch liên quan tới tiền ảo đều được xem là hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2013, Huobi Global hiện đang hoạt tại Singappore, Hàn Quốc, Mỹ và nhiều quốc gia khác. Gần đây, Huobi cho biết, ngoài việc dừng mở tài khoản mới cho khách tại Trung Quốc, công ty cũng sẽ dần đóng toàn bộ những tài khoản hiện hữu tại nền kinh tế thứ 2 thế giới vào cuối năm nay để đảm bảo an toàn tài sản của khách hàng.

Binance cũng là một trong những sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Hồi cuối tháng 7/2021, công ty này cho biết họ đã bắt đầu ngừng tiếp nhận việc đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại di động.

Trong một động thái nhắm đến những nền tảng như thế, PBoC trong tháng 9/2021 tuyên bố rằng việc các sàn giao dịch nước ngoài cung cấp dịch vụ qua internet cho người dân Trung Quốc là hoạt động bất hợp pháp. Nhà điều hành thị trường tài chính Bắc Kinh còn cảnh báo rằng họ có thể tiến hành điều tra nhân viên tại Trung Quốc của những sàn giao dịch đó nếu họ tiếp tục chào bán các dịch vụ liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Du Jun, người đồng sáng lập của Huobi, cho biết trong một tuyên bố rằng một số người dùng không xác định của sàn giao dịch này đang ở Trung Quốc. Ông cho rằng, việc đóng tài khoản sẽ ảnh hưởng đến doanh thu trong ngắn hạn. Theo ông Du, gần 70% hoạt động kinh doanh toàn cầu của tập đoàn này xuất phát từ các quốc gia khác và tỷ lệ đó đang "tăng đều đặn".

Ông Du không đề cập đến lập trường cứng rắn của giới chức Bắc Kinh đối với ngành tiền ảo. Ông cho rằng Huobi có các giấy phép kinh doanh hợp pháp ở nhiều phương diện được cho phép và "sẽ quyết tâm tuân thủ đồng thời cũng tiếp tục thiết lập các hoạt động theo đúng quy định trên phạm vi toàn cầu".

Công ty Huobi Technology Holdings là một đơn vị của Huobi Global chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử và vận hành một nền tảng dịch vụ tài sản ảo. Hôm 27/09, cổ phiếu của Huobi Technology Holdings niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 21.5%.

Cũng trong ngày 27/09, người phát ngôn của Binance cho biết, người dùng tại Trung Quốc đã không thể truy cập website của công ty này kể từ năm 2017 do bị chặn. Công ty còn cho biết, ứng dụng của họ không hiện hữu tại Trung Quốc. Dịch vụ giao dịch tiền kỹ thuật số P2P của Binance được ra mắt vào tháng 10/2019, theo một bài đăng trên blog của công ty. Binance gần đây đã gỡ bỏ tham chiếu đến các dịch vụ của công ty đối với thị trường Trung Quốc.

FTX - một sàn giao dịch phái sinh tiền kỹ thuật số lớn có trụ sở tại Hồng Kông - gần đây đã chuyển các trụ sở của công ty đến Bahamas - một trong những “thiên đường thuế”.

Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành của FTX, hôm 26/09 đã đăng trên Twitter rằng Bahamas là một trong số ít những nơi có “khuôn khổ toàn diện” cho tiền kỹ thuật số.

Nhà điều hành FTX nói thêm: “Bahamas đã nổi lên từ đại dịch Covid-19 một cách sống động, là một nơi an toàn và không có yêu cầu cách ly”. Nơi đây hoàn toàn trái ngược với bối cảnh tại Hồng Kông với hoạt động kiểm soát biên giới nghiêm ngặt và yêu cầu cách ly kéo dài khiến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế phàn nàn.

FTX cho biết trong một tuyên bố: “Việc một doanh nghiệp toàn cầu hoạt động ngoài nơi được cấp phép hoạt động điều không thực tế. Chúng tôi không thể dễ dàng thực hiện các chuyến công tác từ nơi đó”.

Lập trường cứng rắn của Trung Quốc về tiền kỹ thuật số không áp dụng trực tiếp tại Hồng Kông - từng là địa điểm hoạt động tích cực cho ngành công nghiệp tiền điện tử. Dù vậy, giới chức Cảng Thơm hiện đang xem xét các quy tắc riêng của mình, kể cả khả năng hạn chế giao dịch đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp - điều mà FTX đã được quyền thực hiện trước đây.”

Khai Tâm (Theo Wall Street Journal)

FILI

Các tin tức khác

>   Đồng USDT bị cho là lừa đảo, có thể khiến thị trường tiền số sụp đổ (09/10/2021)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Đồng Shiba Inu tăng hơn 270% nhờ dòng tweet của Elon Musk (09/10/2021)

>   Bitcoin trở về mốc 55,000 USD, Shiba Inu tăng 367% trong 1 tuần (07/10/2021)

>   Đồng Shiba Inu tăng 216% trong 1 tuần (06/10/2021)

>   Giá Bitcoin vượt mốc 50.000 USD/đồng (05/10/2021)

>   Loại tiền mã hóa bị đánh giá nguy hiểm hơn Bitcoin (04/10/2021)

>   Loại coin của tựa game Việt lập đỉnh mới (03/10/2021)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin lên sát 48,000 USD sau khi Chủ tịch Fed báo hiệu không cấm tiền ảo (02/10/2021)

>   Đàn áp tiền mã hóa, Trung Quốc vẫn sở hữu Bitcoin nhiều thứ 2 thế giới (01/10/2021)

>   Elon Musk: Chính phủ Mỹ không nên điều tiết tiền ảo (29/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật