Thứ Bảy, 02/10/2021 14:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin lên sát 48,000 USD sau khi Chủ tịch Fed báo hiệu không cấm tiền ảo

Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số tăng vọt trong ngày 02/10 sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Mỹ không có kế hoạch cấm tiền kỹ thuật số.

Giá Bitcoin có lúc vượt ngưỡng 48,000 USD trước khi giảm về 47,700 USD, mức cao nhất trong gần 1 tháng. Ethereum – đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai – cũng tăng gần 10 lên sát ngưỡng 3,300 USD.

Hiện tại không hề có chất xúc tác rõ ràng cho xu hướng tăng của các đồng tiền kỹ thuật số trong ngày 02/10. Một số trader chỉ tới những nhận định của Chủ tịch Fed trong cuộc điều trần trước c trong ngày 01/10 và việc nhà đầu tư thường đảo danh mục vào đầu quý.

Nỗi lo về quy định đã kìm hãm giá tiền kỹ thuật số trong vài tháng gần đây. Bitcoin sụt mạnh trong tuần trước sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố các giao dịch tiền ảo đều bất hợp pháp, khẳng định lập trường cứng rắn của nước này với các đồng tiền kỹ thuật số cạnh tranh với đồng tiền do Chính phủ Trung Quốc phát hành.

Chủ tịch Fed báo hiệu chưa có ý định cấm tiền ảo

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, Chủ tịch Fed Jerome Powell được hỏi liệu ông có ý định cấm hoặc hạn chế việc sử dụng tiền kỹ thuật số như Trung Quốc hay không.

Stablecoin (đồng tiền ổn định) là một đồng tiền kỹ thuật số phát triển trên nền tảng Blockchain và có giá trị ổn định, giá của stablecoin được neo vào một tài sản ổn định khác như vàng hay tiền pháp định như USD, EUR.

Ông đáp lại rằng “hiện Mỹ không có ý định cấm các đồng tiền kỹ thuật số”, nhưng nói thêm rằng các đồng stablecoin “giống với các quỹ thị trường tiền tệ, các khoản tiền gửi ngân hàng, nhưng ở mức độ nào đó, chúng lại không được giám sát và có lẽ sẽ hợp lý nếu đưa ra quy định điều tiết các đồng tiền này”.

Các trader tiền ảo tỏ ra hoan nghênh nhận định từ vị Chủ tịch Fed.

“Đây dĩ nhiên là một nhận định rất tích cực, nhất là khi so sánh với động thái từ PBoC”, Naeem Aslam, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại công ty chứng khoán AvaTrade, cho hay.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho rằng nhiều yếu tố rủi ro khác cũng thúc đẩy giá tiền ảo. "Giá Bitcoin bật tăng bởi Phố Wall chật vật vì mâu thuẫn giữa lưỡng đảng Mỹ về trần nợ, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và ngày càng nhiều người lo ngại về rủi ro đối với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) cho biết.

Elon Musk: Chính phủ Mỹ không nên điều tiết tiền ảo

Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của hãng xe điện Mỹ Tesla ngày 28/9 nói rằng Chính phủ nước này nên tránh việc tìm cách điều tiết thị trường tiền ảo.

Elon Musk

“Tôi cho rằng, tiêu diệt tiền ảo là điều không thể, nhưng các chính phủ có thể làm chậm lại bước tiến của ngành này”, ông Musk phát biểu tại sự kiện mang tên Code Conference diễn ra ở Beverly Hills, California.

Đây là câu trả lời mà Musk đưa ra trên sân khấu khi nhận được một câu hỏi từ nhà báo chuyên mục Karra Swisher của tờ New York Times. Bà Swisher hỏi rằng liệu Chính phủ Mỹ có nên tham gia vào việc điều tiết tiền ảo.

“Tôi xin nói rằng ‘Đừng làm gì cả’”, Musk nói. “Tôi không nói mình là một chuyên gia lớn về tiền ảo. Tôi thấy có một số giá trị ở tiền ảo, nhưng tôi không cho rằng tiền ảo là một ‘đấng cứu thế’ thứ hai”.

Hơn 6,000 người dùng Coinbase bị hack mất tiền

Sàn giao dịch tiền ảo Coinbase cho biết đã bị tin tặc tấn công qua một lỗ hổng bảo mật, gây ảnh hưởng đến hàng ngàn người dùng.

Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất nước Mỹ, Coinbase mới đây đã ra thông báo bị tin tặc (hacker) tấn công qua một lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến 6,000 tài khoản người dùng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay.

Các hacker đã lợi dụng một lỗ hổng trong quy trình khôi phục tài khoản SMS của công ty để có quyền truy cập vào tài khoản và chuyển tiền vào ví tiền điện tử không liên kết với Coinbase.

Công ty này cho biết hacker chỉ cần email, mật khẩu và số điện thoại được liên kết với các tài khoản để lấy quyền truy cập vào email người dùng. Từ đó, đăng nhập vào tài khoản trên sàn và rút tiền.

Tuy nhiên, Coinbase khẳng định thông tin người dùng không hề bị lọt ra từ phía công ty. Việc tin tặc có được thông tin người dùng xuất phát từ một âm mưu tấn công giả mạo (phishing) bên ngoài sàn.

Vốn hóa thị trường tiền ảo tăng 200 tỷ USD trong 1 tuần

Tính tới sáng ngày 02/10, giá Bitcoin ở mức 47,750 USD, tăng gần 12% so với cách đây 1 tuần. Trong khi đó, hầu hết đồng tiền kỹ thuật số khác trong top 10 cũng khởi sắc, trong đó Ethereum tăng gần 13%, Binance Coin leo dốc 17%, Solana tiến 14%.

Vốn hóa thị trường tiền ảo ở mức gần 2,100 tỷ USD, tức tăng gần 200 tỷ USD trong 1 tuần.

Diễn biến của top 10 đồng tiền kỹ thuật số

Nguồn: CoinMarketCap

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Đàn áp tiền mã hóa, Trung Quốc vẫn sở hữu Bitcoin nhiều thứ 2 thế giới (01/10/2021)

>   Elon Musk: Chính phủ Mỹ không nên điều tiết tiền ảo (29/09/2021)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Sau Evergrande là cú đấm bồi từ Trung Quốc (25/09/2021)

>   Trung Quốc cấm tất cả giao dịch liên quan tới tiền ảo (24/09/2021)

>   Bitcoin tích tắc rớt ngưỡng 40,000 USD (22/09/2021)

>   Bitcoin rớt mốc 43,000 USD, Ethereum mất ngưỡng 3,000 USD (20/09/2021)

>   Nhà đầu tư giàu to nhờ đầu tư sớm vào Ethereum (19/09/2021)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin trồi sụt, Solana quay đầu giảm 23% (18/09/2021)

>   Đồng coin mới tăng 100 triệu lần trong 1 ngày (17/09/2021)

>   Lào cho phép giao dịch và đào tiền kỹ thuật số (16/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật