Thứ Năm, 26/08/2021 17:33

Nếu đàm phán nhanh, đầu tháng 9, mỗi tuần TP.HCM có 500.000 liều vắc xin Covid-19 của Mỹ

Nếu thúc đẩy nhanh tiến độ đàm phán mua lại vắc xin phòng Covid-19 từ Mỹ, đầu tháng 9.2021, TP.HCM sẽ có khoảng 500.000 liều vắc xin/tuần.

Nếu đàm phán nhanh, đầu tháng 9, mỗi tuần TP.HCM có 500.000 liều vắc xin Covid-19 của Mỹ
TP.HCM đang đẩy nhanh tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Độc Lập

Ngày 26.8, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản truyền đạt kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức về buổi làm việc với Tổ Công tác đàm phán và mua vắc xin phòng Covid-19 để nghe báo cáo việc kết nối nhập khẩu nguồn vắc xin từ đối tác Mỹ.

Theo đó, Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Y tế và Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) khẩn trương trao đổi với các đối tác để làm rõ một số nội dung liên quan đến nguồn gốc, thời hạn sử dụng và các vấn đề khác liên quan đến cung ứng vắc xin.

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM ngày 22.8, Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết thời gian qua đã chủ động đẩy mạnh hoạt động “ngoại giao vắc xin” bằng mọi biện pháp, qua nhiều kênh nhằm thúc đẩy viện trợ, kết nối nguồn mua, nhập khẩu vắc xin để đáp ứng yêu cầu tiêm nhanh nhất, nhiều nhất có thể, sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Theo Sở Ngoại vụ, chính sách vắc xin của Mỹ bắt đầu có những linh hoạt nhất định trong bối cảnh ở một số bang xuất hiện tình trạng dư thừa vắc xin (chủ yếu là Pfizer, Moderna, AstraZeneca và J&J). Trước tình hình này, Chính phủ Mỹ và các bang đang có chương trình giải quyết số lượng dư thừa trong kho dự trữ vì vắc xin có hạn sử dụng nhất định.

Nhiều bang ở Mỹ đang xuất hiện tình trạng dư vắc xin Moderna Ảnh: Độc Lập

Tối 20.8, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn làm việc trực tuyến với Tập đoàn AASuccess, Inc. và Tập đoàn East West International, là liên doanh hợp tác với SAG (Hội Cựu binh lục chiến Mỹ). Đây là tổ chức rất có uy tín với Chính phủ Mỹ, được Chính phủ cho phép xuất khẩu vắc xin dư thừa tại các bang. Liên doanh này được SAG ủy quyền trao đổi chi tiết với TP.HCM tại buổi họp.

Sở Ngoại vụ TP.HCM cho hay, hiện loại vắc xin nằm trong chương trình gồm Pfizer, Moderna, AstraZeneca và J&J. Tuy nhiên phía Mỹ đang tập trung ưu tiên xử lý vắc xin Pfizer và Moderna.

Nếu các bên thúc đẩy hợp đồng sớm thì lô vắc xin đầu tiên sẽ được xuất sang Việt Nam vào tuần đầu tháng 9, bình quân 500.000 liều/tuần. Từ tuần thứ 3 của tháng 9.2021, bình quân mỗi tuần sẽ xuất sang Việt Nam 1 triệu liều; dự kiến đến tháng 12 có thể cung cấp 10 - 12 triệu liều nếu TP có nhu cầu.

Đẩy nhanh tiến độ vì vắc xin có thời hạn

Cũng tại buổi làm việc nêu trên, phía đối tác thông tin theo yêu cầu của chương trình này, điều kiện tiên quyết là SAG sẽ cử 2 - 4 chuyên gia sang TP.HCM để khảo sát năng lực tiếp nhận, lưu trữ vắc xin của TP. Sau đó, các chuyên gia sẽ báo cáo ngay về Mỹ để tiến hành các bước tiếp theo; đồng thời sẽ tiếp tục ở lại Việt Nam để giám sát quy trình nhập khẩu, lưu trữ, tư vấn về công nghệ lưu trữ cũng như đảm bảo tiêm hết vắc xin cho người dân theo hạn sử dụng và kế hoạch tiêm.

Phía đối tác nhấn mạnh việc triển khai các chuyên gia này là điều kiện tiên quyết vì muốn đảm bảo lượng vắc xin dư thừa (có hạn sử dụng) được tiếp nhận chặt chẽ, an toàn về bảo quản và tiêm chủng, an toàn cho người dân, hạn chế ảnh hưởng đến uy tín của chính phủ. TP.HCM có thể cử 2 quan chức (có thể từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ) tới kho vắc xin của SAG để kiểm tra trực tiếp chất lượng vắc xin. Sau khi các bên thống nhất thì 2 - 3 ngày sau sẽ có chuyến bay giao vắc xin theo số lượng đã cam kết.

Hiện nhiều quận, huyện ở TP.HCM đang lên kế hoạch tiêm mũi 2 cho người trên 65 tuổi Ảnh: Độc Lập

Các bên trong cuộc họp thống nhất Công ty Sapharco và phía Mỹ tiếp tục đàm phán trực tiếp về giá để có cơ sở báo cáo lãnh đạo TP.

Sở Ngoại vụ đánh giá đối tác là các đơn vị có uy tín, thể hiện thiện chí sẵn sàng cung cấp vắc xin cho TP; các yêu cầu về quy trình nhập khẩu, chuyên gia, quy trình triển khai mang tính chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc và tiến đến đàm phán nhập khẩu vắc xin từ chương trình này của đối tác Mỹ phù hợp với chủ trương và tình hình hiện tại của TP.HCM trong công tác phòng chống dịch. Sở Ngoại vụ cho biết phía bạn đề nghị TP đẩy nhanh nhất quá trình triển khai, đàm phán, ra quyết định vì thời gian xử lý vắc xin có hạn cũng như cân đối, phân bổ số lượng vắc xin đến các nước khác.

Sỹ Đông

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Tầm soát, bóc tách càng nhiều F0 càng thuận lợi khống chế dịch Covid-19 tại TP.HCM (26/08/2021)

>   Tại sao nhiều biện pháp chống dịch tại TP.HCM chưa hiệu quả? (26/08/2021)

>   Hơn 19.400 mẫu dương tính trên 600.000 người xét nghiệm nhanh ở TP.HCM (26/08/2021)

>   Chính phủ khuyến khích các địa phương, đơn vị tìm mua vaccine phòng COVID-19 (26/08/2021)

>   Italy viện trợ 801,600 liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam (26/08/2021)

>   Việt Nam ghi nhận tổng cộng 12,096 ca mắc mới, riêng TP.HCM 5,294 ca (25/08/2021)

>   Việt Nam đạt thỏa thuận mua thêm 20 triệu liều vaccine Pfizer (25/08/2021)

>   Số đơn hàng ‘đi chợ hộ’ rất ít và người dân cần thêm combo y tế (25/08/2021)

>   TPHCM: 78.9% người trên 18 tuổi đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 (25/08/2021)

>   Sai lầm khiến người dân nhiễm SARS-CoV-2 dù ở nhà (25/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật