Thứ Năm, 10/06/2021 13:16

1.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 50, khơi thông cửa ngõ phía tây TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo HĐND TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50), huyện Bình Chánh.

1.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 50, khơi thông cửa ngõ phía tây TP.HCM

Theo báo cáo của Sở GTVT, Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP.HCM kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang, đồng thời là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn. Tuyến đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp, chỉ 2 làn xe, các phương tiện giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ, nên thường xuyên ùn ứ, đặc biệt tại giao lộ Quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Bên cạnh đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai đầu tư và cơ bản hoàn thành có kết nối trực tiếp vào QL50. Khi tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, lưu lượng xe tập trung trên tuyến đường rất lớn sẽ tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ này.

Việc đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL50, huyện Bình Chánh sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối TP.HCM với Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành các tuyến trục chính, vành đai của thành phố, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng. Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông, từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được phê duyệt.

Dự án mở rộng QL50 dự kiến do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, theo hình thức đầu tư công. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (680,270 tỉ đồng) và ngân sách TP.HCM (812,200 tỉ đồng). Quy mô dự án gồm: Tổng chiều dài tuyển khoảng 6,92 km bao gồm đoạn 1 dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu (không tính đoạn Quốc lộ 50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); xây dựng 2 cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn; xây dựng hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, biển báo giao thông hoàn chỉnh theo cấp đuờng.

Theo Sở GTVT, công tác Giải phóng mặt bằng phạm vi dự án được tách thành tiểu dự án riêng. UBND TP đã giao cho UBND huyện Bình Chánh tổ chức thực hiện từ năm 2007. Đến nay, Ban bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đã nhận mặt bàn giao mặt bằng được 417/729 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức ảnh hưởng. Vì vây, công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án sẽ tương đối thuận lợi và sớm hoàn thành.

Dự án dự kiến thực hiện trong 4 năm, từ 2021 - 2024.

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   'Siêu sân bay' Long Thành đang xây dựng đến đâu? (10/06/2021)

>   Thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung TP. Cần Thơ (10/06/2021)

>   Bộ GTVT: Tư vấn Pháp đã cấp chứng nhận an toàn cho Cát Linh - Hà Đông (09/06/2021)

>   Chậm trễ 10 năm, Phó Thủ tướng “thúc” tuyến vành đai 3, 4 TP.HCM (09/06/2021)

>   5.000 km cao tốc sẽ được xây dựng ra sao? (07/06/2021)

>   Đề xuất ưu tiên đầu tư 112,325 tỷ đồng làm trước 2 đoạn đường sắt tốc độ cao (07/06/2021)

>   Thương thảo bất thành, TPHCM thay tư vấn tuyến metro số 2 (04/06/2021)

>   Metro số 1 hoàn trả mặt bằng phía trên ga Ba Son (02/06/2021)

>   Hơn 50,000 tỷ đồng đầu tư giao thông cho ĐBSCL trong 5 năm tới (01/06/2021)

>   Hà Nội cần hơn 320 nghìn tỷ đồng cho 460 dự án giao thông trong 5 năm tới (31/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật