Thứ Tư, 09/06/2021 21:50

Bộ GTVT: Tư vấn Pháp đã cấp chứng nhận an toàn cho Cát Linh - Hà Đông

Trước thông tin “tư vấn Pháp ATC đưa ra cảnh báo dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mất an toàn”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự án đã được tư vấn Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống.

Mốc vận hành Cát Linh - Hà Đông vẫn đang treo lại cho đến khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có quyết định cuối cùng Ảnh Ngọc Thắng

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tư vấn Pháp đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Hiện Bộ GTVT đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, ra quyết định cuối cùng trước khi chính thức bàn giao cho Hà Nội để vận hành thương mại.

Cuối tháng 4, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường. Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã phối hợp thực hiện việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn Pháp ACT.

Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29.4, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Trước đó, Tư vấn ACT đã nêu ra 16 khuyến cáo theo các nhóm, gồm việc dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; nhân sự chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác… Tổng thầu EPC Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.

Theo Tư vấn ACT, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì có 8 quy trình thất bại. Trên cơ sở đó, ACT nhấn mạnh nếu vận hành dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Sau khi tiếp nhận các khuyến cáo trên, Bộ GTVT cho biết đó là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Từ tháng 1 đến hết tháng 3, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra.

Dự án cũng đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu. Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật... Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội cũng đã hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Công ty Metro Hà Nội.

Đáng chú ý, dù Bộ GTVT từng đưa ra mốc vận hành thương mại dự án Cát Linh - Hà Đông dịp 30.4, nhưng mốc thời gian này vẫn đang treo lại cho đến khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có quyết định cuối cùng.

Mai Hà

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Chậm trễ 10 năm, Phó Thủ tướng “thúc” tuyến vành đai 3, 4 TP.HCM (09/06/2021)

>   5.000 km cao tốc sẽ được xây dựng ra sao? (07/06/2021)

>   Đề xuất ưu tiên đầu tư 112,325 tỷ đồng làm trước 2 đoạn đường sắt tốc độ cao (07/06/2021)

>   Thương thảo bất thành, TPHCM thay tư vấn tuyến metro số 2 (04/06/2021)

>   Metro số 1 hoàn trả mặt bằng phía trên ga Ba Son (02/06/2021)

>   Hơn 50,000 tỷ đồng đầu tư giao thông cho ĐBSCL trong 5 năm tới (01/06/2021)

>   Hà Nội cần hơn 320 nghìn tỷ đồng cho 460 dự án giao thông trong 5 năm tới (31/05/2021)

>   Bộ Giao thông vận tải: Chậm trễ khởi công dự án ODA 5.340 tỷ đồng kết nối miền núi phía Bắc... do địa chất và Covid-19 (29/05/2021)

>   Chờ quy hoạch chi tiết để xóa treo (28/05/2021)

>   Gần 1.500 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 50 qua Tp.HCM, xóa bỏ "cung đường tử thần" (26/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật