Thứ Bảy, 22/05/2021 13:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Biến động như tàu lượn, nhà đầu tư "bỏng tay" vì đòn bẩy cao

Thị trường tiền ảo tuần qua tăng giảm cứ như trêu ngươi, trong đó Bitcoin có lúc giảm 31% vào buổi tối rồi tăng lại 33% vào buổi sáng. Tình cảnh này tạo ra những phản ứng khác nhau trên mạng xã hội, kẻ than phiền vì cắt lỗ trong hoảng loạn, người hả hê với những khoản lời béo bở (dù có thể chỉ trên giấy tờ) nhờ can đảm bắt đáy.

Nhiều nhà đâu tư "bỏng tay" vì sử dụng đòn bẩy quá cao

Thị trường lại tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những dòng tweet từ Elon Musk. Thị trường tiền ảo khởi đầu tuần bằng đà giảm mạnh vì dòng tweet ám chỉ Tesla có thể đã bán sạch Bitcoin. Tuy nhiên, sau đó, CEO Tesla đã lên tiếng làm rõ “Tesla vẫn chưa bán ra Bitcoin” và giá cũng hồi phục trở lại.

Bên cạnh những dòng tweet của Elon Musk là những mối đe dọa về quy định với thị trường tiền kỹ thuật số.

Đòn giáng từ Trung Quốc và Mỹ

Thị trường tiền kỹ thuật số tuần qua liên tục hứng chịu những đòn giáng mạnh từ các cơ quan chức trách tại Trung Quốc và Mỹ. Cứ mỗi khi xuất hiện thông tin áp quy định chặt chẽ hơn, thị trường tiền ảo lại lao đao.

Khởi đầu là lệnh cấm cung cấp dịch vụ liên quan tới tiền ảo từ phía Trung Quốc vào ngày 19/05. Trong tuyên bố chung của 3 cơ quan chức trách Trung Quốc, các định chế bao gồm ngân hàng và kênh thanh toán trực tuyến không được cung cấp các dịch vụ liên quan tới tiền kỹ thuật số như đăng ký, giao dịch, thanh toán bù trừ.

Trước thông tin trên, nhà đầu tư lập tức tháo chạy khỏi thị trường tiền ảo, đỉnh điểm giá Bitcoin có lúc giảm hơn 30% về gần ngưỡng 30,000 USD trong cơn bán tháo hoảng loạn. Ngoài ra, Các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng lao dốc, Ethereum cũng sụt 44%, Dogecoin rơi tự do gần 51%, theo Coinmarketcap.com. Thậm chí, có lúc sàn Coinbase cũng “sập” vì quá nhiều nhà đầu tư giao dịch.

Dữ liệu từ trang Bybt.com cho thấy trong ngày 19/05, đã có hơn 830,000 nhà đầu tư thanh lý tài khoản, tương đương 8.9 tỷ USD tiền ảo.

Tuy vậy, đà giảm không kéo dài lâu, Bitcoin nhanh chóng phục hồi về mốc 39,000 USD. Đà hồi phục có thể đến một phần từ dòng tweet của Elon Musk rằng Tesla có “bàn tay kim cương” (ngụ ý hãng xe điện có thể sẽ không bán ra Bitcoin bất chấp đà giảm mạnh).

Sau Trung Quốc, Mỹ cũng ra động thái siết giao dịch tiền ảo vào ngày 20/05.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang đề xuất các quy định để quản lý các tài khoản giao dịch tiền ảo, tài sản tiền ảo cũng như tài khoản thanh toán chấp nhận tiền ảo. Và cũng như các giao dịch tiền mặt, doanh nghiệp nhận tài sản tiền ảo có giá trị thị trường trên 10.000 USD sẽ phải báo cáo cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).

"Tiền ảo gây ra mối nguy nghiêm trọng khi tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp trên diện rộng, trong đó có trốn thuế", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một thông cáo ngày 20/5. "Đây là lý do Tổng thống Joe Biden đề xuất bổ sung nguồn lực cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) để giải quyết các vấn đề liên quan tới tiền ảo".

Chưa hết, ngày 21/05, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Hội đồng Nhà nước cho biết cần phải siết chặt quy định tiền ảo để bảo vệ hệ thống tài chính.

Tuyên bố trên có đoạn: “Việc giám sát chặt chẽ hoạt động đào và giao dịch tiền ảo và ngăn chặn lan truyền rủi ro tới cả xã hội thật sự cần thiết. Cần phải duy trì sự trơn tru của hoạt động giao dịch chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối, kiểm soát các hoạt động chứng khoán phi pháp và trừng phạt nặng tay với các hoạt động tài chính bất hợp pháp”.

Động thái từ phía Mỹ và Trung Quốc trong tuần này làm nổi bật lên mong muốn kiểm soát chặt chẽ hơn loại tài sản biến động khét tiếng này.

“Hướng dẫn mới từ các cơ quan chức trách cho thấy họ đang nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc hơn”, Bobby Lee, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà cung cấp ví lưu trữ tiền ảo Ballet, cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 21/05.

Ethereum giảm hơn 40%, Dogecoin lao dốc 35%

Nếu bạn dành 1 tỷ đồng mua Bitcoin cách đây 7 ngày, thì đến nay tài khoản của bạn chỉ còn gần 860 triệu đồng, tức giảm hơn 24%. Mọi chuyện còn tệ hơn nếu bạn mua Ethereum, khi đó bạn chỉ còn 600 triệu đồng, tức mất hơn 40% và với Dogecoin, mức giảm là gần 35%.

Ba đồng tiền kỹ thuật số gây sự chú ý trong thời gian gần đây là Dogecoin, Shiba Inu và Internet Computer cũng lao dốc tương ứng 35%, 55% và 54%.

Top 10 đồng tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường lớn nhất

Tính tới sáng ngày 22/05

Nguồn: Coinmarketcap

Kéo theo đó là sự giảm mạnh của vốn hóa thị trường tiền ảo. Tính tới lúc 11h ngày 22/05 (giờ Việt Nam), vốn hóa thị trường tiền ảo chỉ còn 1,550 tỷ USD, giảm mạnh từ mức 2,330 tỷ USD cách đây 7 ngày.

Cú giảm gần đây đánh dấu sự đảo chiều ấn tượng với đà tăng từ nửa cuối năm 2020. Giá Bitcoin tới nay vẫn còn tăng hơn 200% kể từ tháng 9/2020, một phần là nhờ sự tham gia của các nhà quản lý quỹ đầu cơ, ngân hàng và các công ty khác.

Shiba Inu lọt top 13 đồng tiền giảm mạnh nhất

Trong top 500 đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất, chỉ có 26 đồng tiền kỹ thuật số vẫn duy trì được sắc xanh. Đứng đầu là mức tăng hơn 700% của đồng ALLY và hơn 500% của đồng APIX.

Top 10 đồng tiền ảo giảm tăng mạnh nhất trong 7 ngày qua

Nguồn: Coinmarketcap

Ở chiều ngược lại, 3 đồng tiền giảm mạnh nhất là Bridge Oracle, Venus, Dogelon Mars, giảm tương ứng là 93%, 68% và 66%. Đồng Shiba Inu giảm mạnh thứ 13 với mức giảm 57%.

Top 10 đồng tiền ảo giảm giá mạnh nhất trong 7 ngày qua

Nguồn: Coinmarketcap

Lưu ý: Chúng tôi lựa chọn top 500 đồng tiền kỹ thuật số để loại bỏ những đồng tiền có thanh khoản thấp.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Thị trường tiền ảo lại đỏ lửa sau lời cảnh báo của Trung Quốc (22/05/2021)

>   Thế giới đằng sau những 'coin động vật' siêu lợi nhuận (22/05/2021)

>   Sau Trung Quốc, đến lượt Mỹ siết giao dịch tiền ảo (21/05/2021)

>   Giáo chủ và tông đồ: Khi tỉ phú 'lái' coin (20/05/2021)

>   Elon Musk nói gì khi Bitcoin rơi tự do? (20/05/2021)

>   Đằng sau đà rơi bất chợt của Bitcoin và thị trường tiền ảo (20/05/2021)

>   Sàn Coinbase bị sập giữa làn sóng bán tháo tiền ảo (19/05/2021)

>   Bán tháo hoảng loạn, Bitcoin rớt về gần 30,000 USD, Ethereum và Dogecoin lao dốc hơn 45% (19/05/2021)

>   Thị trường tiền ảo đỏ lửa sau khi Trung Quốc cấm cung cấp dịch vụ về tiền ảo (19/05/2021)

>   Người phụ nữ nắm giữ 230.000 đồng Bitcoin (18/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật