Thứ Bảy, 22/05/2021 09:54

Thị trường tiền ảo lại đỏ lửa sau lời cảnh báo của Trung Quốc

Giá Bitcoin lại lao dốc trong ngày 21/05 sau khi các cơ quan chức trách Trung Quốc kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hoạt động đào và giao dịch tiền kỹ thuật số.

Trong một tuyên bố, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Hội đồng Nhà nước cho biết cần phải siết chặt quy định để bảo vệ hệ thống tài chính.

Tuyên bố có đoạn: “Việc giám sát chặt chẽ hoạt động đào và giao dịch tiền ảo và ngăn chặn lan truyền rủi ro tới cả xã hội thật sự cần thiết”.

Giá Bitcoin giảm hơn 10% sau khi tuyên bố trên được đưa ra. Trong khi đó, nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác cũng đã giảm hơn 40% so với mức đỉnh. Các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng lao dốc, trong đó Ethereum và Dogecoin đều giảm hơn 11% giữa làn sóng bán tháo.

Lời cảnh báo từ phía Trung Quốc được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi các quan chức Mỹ cam kết ra tay cứng rắn với những ai sử dụng Bitcoin để “thực hiện hành vi bất hợp pháp, bao gồm trốn thuế”. Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ yêu cầu ghi nhận các giao dịch chuyển tiền ảo trị giá hơn 10,000 USD.

Nỗi lo tại Trung Quốc xoay quanh hàng loạt vấn đề. Phần lớn hoạt động đào Bitcoin được thực hiện qua các dàn máy tính cao cấp và tiêu tốn rất nhiều năng lượng để giải quyết các thuật toán phức tạp để thu về tiền ảo.

Các cơ quan chức trách trên thế giới đã thể hiện nỗi lo về những hoạt động phi pháp có thể thực hiện thông qua Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

“Cần phải duy trì sự trơn tru của hoạt động giao dịch chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối, kiểm soát các hoạt động chứng khoán phi pháp và trừng phạt nặng tay với các hoạt động tài chính bất hợp pháp”, trích từ tuyên bố.

Là một phần của nỗ lực kiểm soát thị trường tiền ảo, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) là một trong những NHTW đầu tiên trên thế giới phát triển đồng tiền kỹ thuật số của chính họ và được hậu thuẫn bằng đồng Nhân dân tệ. Trong ngày 20/05, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm bàn tới chuyện nghiên cứu phát triển một đồng tiền kỹ thuật số của chính họ.

“Bạn phải luôn cẩn trọng với Trung Quốc – đừng bao giờ quá lạc quan hay quá bi quan”, David Tawil, Chủ tịch ProChain Capital, cho hay. “Chúng ta buộc phải xem xét tới những quy định này mang lại tác động gì. Nói là một chuyện, làm lại là chuyện khác”.

“Hướng dẫn mới từ các cơ quan chức trách cho thấy họ đang nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc hơn”, Bobby Lee, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà cung cấp ví lưu trữ tiền ảo Ballet, cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 21/05.

Động thái từ phía Trung Quốc trong tuần này làm nổi bật lên mong muốn kiểm soát chặt chẽ hơn loại tài sản biến động khét tiếng này. Đây là một tài sản mà Trung Quốc muốn NHTW kiểm soát chặt hơn, giới quan sát cho biết.

“Vấn đề thực sự không phải là hoạt động đào tiền ảo”, Matt Maley, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Miller Tabak + Co, cho hay. “Họ nói họ đang làm điều này vì muốn kiểm soát rủi ro trên thị trường, nhưng thật sự thì đây là tín hiệu cho thấy Trung Quốc không phải là một thị trường lớn dành cho tiền ảo trừ khi là loại tiền dưới sự kiểm soát của NHTW Trung Quốc”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Thế giới đằng sau những 'coin động vật' siêu lợi nhuận (22/05/2021)

>   Sau Trung Quốc, đến lượt Mỹ siết giao dịch tiền ảo (21/05/2021)

>   Giáo chủ và tông đồ: Khi tỉ phú 'lái' coin (20/05/2021)

>   Elon Musk nói gì khi Bitcoin rơi tự do? (20/05/2021)

>   Đằng sau đà rơi bất chợt của Bitcoin và thị trường tiền ảo (20/05/2021)

>   Sàn Coinbase bị sập giữa làn sóng bán tháo tiền ảo (19/05/2021)

>   Bán tháo hoảng loạn, Bitcoin rớt về gần 30,000 USD, Ethereum và Dogecoin lao dốc hơn 45% (19/05/2021)

>   Thị trường tiền ảo đỏ lửa sau khi Trung Quốc cấm cung cấp dịch vụ về tiền ảo (19/05/2021)

>   Người phụ nữ nắm giữ 230.000 đồng Bitcoin (18/05/2021)

>   Trở thành triệu phú ở tuổi 33 nhờ đặt niềm tin vào Dogecoin (17/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật