Thứ Bảy, 03/04/2021 22:00

Đường BOT hư hỏng sau dừng thu phí: Tổng cục Đường bộ xin tiếp quản

Với các tuyến đường BOT hư hỏng, xuống cấp sau khi dừng thu phí, nhà đầu tư từ chối thực hiện bảo trì, Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT giao cơ quan này tạm thời tiếp nhận và bảo trì thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án BOT tuyến tránh TP Thanh Hoá dừng thu phí nhiều năm nay, tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như nhà đầu tư chỉ bảo trì cầm chừng.

Như Tiền Phong đã phản ánh trong bài Đường BOT chưa bàn giao cho Nhà nước đã xuống cấp nghiêm trọng: Ai chịu trách nhiệm? (số ra ngày 6/3/2021), hiện cả nước có 9 dự án BOT đường bộ đang tạm dừng thu phí do đã cơ bản thu hồi đủ vốn đầu tư. Tuy nhiên, sau khi dừng thu phí tới nay vẫn chưa xong thủ tục bàn giao dự án về nhà nước quản lý, dẫn tới khoảng trống về quản lý, bảo trì, tuyến đường xuống cấp không ai chịu trách nhiệm sửa chữa, duy tu. Trong đó, có 6 tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, uy hiếp an toàn giao thông nhưng nhà đầu tư không bảo trì, bảo dưỡng, hoặc chỉ thực hiện cầm chứng.

Phía nhà đầu tư từ chối bảo trì do không còn thu phí, không còn nguồn thu để chi cho bảo trì, không nằm trong hợp đồng đã ký. Trong khi dự án chưa bàn giao cho nhà nước, nên không thể dùng vốn ngân sách thực hiện nhiệm vụ này.

Để xử lý tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất Bộ GTVT giao cơ quan này tiếp nhận bảo quản với tuyến đường nhà đầu tư từ chối bảo trì, cho tới khi thực hiện xong bàn giao dự án về nhà nước quản lý.

Trong thời gian bảo quan dự án, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện chi quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất (nếu có), không bao gồm công tác sửa chữa định kỳ.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT cho tiếp nhận quản lý với dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K và dự án BOT cầu Đồng Nai.

Dự án BOT Quốc lộ 1K (đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM), đã dừng thu phí từ 31/10/2020, nhưng tới nay chưa xong thủ tục bàn giao về nhà nước. Trong quyết định tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư phải quản lý, bảo trì công trình đến khi bàn giao nhà nước. Tuy nhiên, nhà đầu tư nêu nhiều khó khăn, vướng mắc, nên từ chối tiếp tục quản lý, bảo trì tuyến đường.

Dự án BOT cầu Đồng Nai (và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến tuyến tránh TP.Biên Hòa), đã tạm dừng thu phí từ ngày 24/8/2020. Từ đó tới nay cũng chưa xong thủ tục để bàn giao về nhà nước quản lý, nhà đầu tư cũng từ chối bảo trì tuyến đường.

Theo Tổng cục Đường bộ, trong số 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí, có 4 tuyến đường nhà đầu tư không thực hiện bảo trì, gồm: QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), QL1 đoạn tránh TP Hà Tĩnh, QL1K (Đồng Nai - TPHCM), QL1 đoạn tránh Cai Lậy (Tiền Giang). Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng, gồm: QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa, QL91 (Cần Thơ).

Lê Hữu Việt

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Thêm 4 gối cầu metro số 1 bị sự cố, TP.HCM 'đòi' lại tiền từ nhà thầu (02/04/2021)

>   Chính phủ ra Nghị quyết 'cởi trói' cho dự án chống ngập 10.000 tỉ (02/04/2021)

>   Đề xuất không làm đường sắt Bắc - Nam tốc độ 160 - 200 km/giờ (02/04/2021)

>   ‘Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chạy 160 - 200 km/giờ không hiệu quả’ (01/04/2021)

>   Cuối tháng 4, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại? (31/03/2021)

>   Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo gỡ vướng tuyến metro số 1 (30/03/2021)

>   Hóc Môn đề xuất 2 dự án cấp bách hơn 5.000 tỉ đồng (29/03/2021)

>   1,2 triệu tỷ đồng làm giao thông 10 năm tới: Nan đề? (27/03/2021)

>   TP.HCM hẹn trả quyền lợi cho hàng ngàn hộ dân có đất hỗn hợp vào cuối năm (27/03/2021)

>   Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vẫn “tắc” (27/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật