Thứ Năm, 15/04/2021 20:00

6 yếu tố làm nên những đội nhóm năng suất cao

Nếu từng là một nhà lãnh đạo, một trưởng bộ phận trong một công ty, bạn có bao giờ tự hỏi tại sao đội ngũ của mình làm việc hiệu quả hay chưa, nếu chưa thì sẽ cải thiện bằng cách nào?

Gần đây các nhà nghiên cứu tại Barcelona đã phân tích 654 đội nhóm (gồm 3,190 nhân viên) của 48 công ty ở Tây Ban Nha để xác định điều gì sẽ dẫn đến kết quả làm việc nhóm đỉnh cao.

Kết quả là họ đã tìm ra được 6 nhân tố chủ đạo có ảnh hưởng đến sự thành công của đội nhóm và các yếu tố này có liên hệ lẫn nhau, Mihaela Enache Zegheru, một tác giả của bài nghiên cứu và là giáo sư Kinh tế và Kinh doanh tại trường Đại học Oberta de Catalunya, chia sẻ.

Bà chia sẻ rằng nếu như bạn không đạt được 1 điều trong 6 điều thì 5 điều còn lại ắt hẳn là bạn cũng không làm tốt, từ đó sẽ dẫn đến những tình trạng như năng suất kém và giải quyết vấn đề không hiệu quả.

Dưới đây là những câu hỏi bạn cần ghi nhớ để giúp đội nhóm của mình phát huy tốt nhất có thể:

Liệu đội nhóm của bạn toàn bộ đều có chung “tầm nhìn”? Điều này có nghĩa họ có cùng mục tiêu và tầm nhìn về cách xử lý công việc. Mọi người có nhận thức rõ ràng về những việc cần làm và chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo hay không? Liệu mọi người có hiểu được các mục tiêu chung và tin tưởng vào chúng?

Đội nhóm của bạn có phải là một đội nhóm hòa hợp? Đã là đội nhóm thì nên có tính đoàn kết. Đây có phải là một đội nhóm đích thực hay là một tổ hợp gượng gạo của các cá nhân bốc đồng với lịch làm việc riêng rẽ? Một đội nhóm mạnh mẽ sẽ vượt qua các mâu thuẫn và hỗ trợ cho các thành viên phát huy tốt nhất.

Liệu mọi người có được thấu hiểu? Hãy tránh trường hợp các thành viên cảm thấy bị hiểu lầm hay không được đón nhận. Họ có cảm thấy không an toàn về mặt tâm lý (hoặc thậm chí là về thể chất) hay không? Nếu như có, họ sẽ dừng đề xuất ý kiến và chia sẻ thông tin, cắt đi nguồn đầu vào quan trọng.

Liệu mọi người có đang được thử thách đúng mực? Các nhân viên muốn những nhiệm vụ có thể giúp họ phát triển và học hỏi được nhiều hơn. “Thử thách sẽ xây dựng tính kiên trì và nhiệt huyết để đón nhận các thử thách mới khác”, Enache Zegheru chia sẻ. Không ai cảm thấy tốt nếu làm việc hời hợt, nhưng có một đặc điểm là: Các nhân viên sẽ làm việc hiệu quả nhất khi họ cảm thấy họ đang có một khối lượng công việc mà họ có thể xoay sở được.

Tính sáng tạo có được đề cao hay không? Các nhân viên sẽ tỏa sáng khi họ có thể nghĩ ra và thực thi những ý tưởng mới. Từng người trong nhóm có tin rằng đội nhóm của họ là một đội nhóm sáng tạo không? Nếu như không, các thành viên sẽ không cởi mở với các giải pháp tốt nhất, họ sẽ không nhiệt tình đón nhận những vai trò đối lập và từ đó dễ dẫn tới mâu thuẫn hơn.

Bạn có phải là một nhà lãnh đạo đúng nghĩa? Người quản lý vừa có thể hỗ trợ, vừa có thể truyền động lực và cảm hứng. Và cảm hứng chính là mấu chốt quan trọng: Khi được làm việc cùng các nhà lãnh đạo đầy cảm hứng, các nhân viên vừa sẽ kiên trì hơn và vừa có khả năng đón nhận những thách thức mới.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Việt Nam đứng trước nguy cơ "chưa giàu đã già" (14/04/2021)

>   TP.HCM sẽ thí điểm xe đạp công cộng ở đâu? (12/04/2021)

>   Từ 1.7, 'khai tử' sổ hộ khẩu ra sao? (12/04/2021)

>   'Ma trận' thực phẩm chức năng: Ai đứng sau nhóm sản phẩm 'bẩn'? (11/04/2021)

>   'Người trẻ Nhật có khi cả đời không mua được nhà' (10/04/2021)

>   Vì sao chưa tiêm đồng loạt vắc xin Covid-19? (09/04/2021)

>   Áp sàn giá vé máy bay: Hàng không tăng thu, khách hàng chịu thiệt (07/04/2021)

>   Hỏa tốc lập danh sách ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 (06/04/2021)

>   Không điều chỉnh giá điện ở thời điểm hiện tại (06/04/2021)

>   H&M, Uniqlo, Chanel... hốt bạc tại thị trường Việt Nam (05/04/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật