Thứ Tư, 24/03/2021 09:17

Tiền mặt có còn là ‘vua’ trong thế giới hậu Covid?

Trong sự nghiệp nghệ sĩ xăm hình, Diego Mannino đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp này trải qua nhiều thay đổi.

“Tôi bắt đầu xăm hình vào thời điểm nó vẫn bị coi là điều cấm kị và vẫn là một phần của cộng đồng ngoài vòng pháp luật. Giờ đây, nó đã được xuất hiện trên truyền hình và nhiều người đã có một cái”, Mannino chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Mannino bắt đầu tham gia ngành công nghiệp này ở San Francisco vào đầu những năm 90, trước khi chuyển đến thành phố New York. Ngày nay, anh được săn đón rộng rãi nhờ những bức tranh minh họa độc đáo theo phong cách Nhật Bản.

Sự chấp nhận dần dần việc xăm hình trong cộng đồng là “cơn địa chấn” mà Mannino đã trải qua trong sự nghiệp, và Covid-19 là “cơn địa chấn” khác. Ngay cả trong những năm bùng nổ, các nghệ sĩ thường được hưởng khoảng 50-70% tiền thù lao, tùy phòng xăm, theo Inside Out. Nhiều nghệ sĩ dựa vào các khoản “boa” bằng tiền mặt để thay thế thu nhập của họ. Quan trọng hơn, các nghệ sĩ xăm hình không thể làm việc từ xa, vì nghề này cần có sự tương tác giữa người với người.

“Tôi không làm việc trong hai tháng qua. Với cách mà đại dịch đang diễn ra ở Los Angeles thì quả là không an toàn chút nào. Tôi chỉ ở nhà và chờ cho đến khi được tiêm vắc-xin", Mannino chia sẻ.

Đối với nhiều người, làm việc từ xa không phải là lựa chọn

Nhiều vấn đề về cách làm việc trong tương lai trong thế giới hậu đại dịch đã được đề cập, và phần lớn đều có xu hướng nhắm đến những cá nhân có thể thực hiện vai trò và trách nhiệm sau màn hình máy tính, ngay trong ngôi nhà của chính họ. Tuy nhiên, một phần đáng kể dân số về cơ bản buộc phải suy nghĩ lại cách điều hành doanh nghiệp của họ.

Các doanh nghiệp nhỏ nói riêng đã bị ảnh hưởng nặng nề. Một báo cáo của Viện Y tế Quốc gia ước tính số lượng chủ doanh nghiệp đang hoạt động ở Mỹ đã giảm 3.3 triệu, hay 22%, trong khoảng thời gian quan trọng từ tháng 2-4/2020. Đây là sự sụt giảm lớn nhất được ghi nhận. Phần lớn đã chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt trước khi Covid xảy ra, và nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã làm cho điều này chấm dứt.

Fintech trong thế giới hậu đại dịch

Chúng ta đã chứng kiến ​​cách đại dịch giúp đẩy nhanh tốc độ áp dụng kỹ thuật số trong một số lĩnh vực nhất định. Thanh toán di động ở các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở châu Phi, đã bùng nổ kể từ mùa xuân năm ngoái. Điều này đặt ra câu hỏi: Ngành công nghiệp fintech có thể đóng vai trò gì trong thế giới hậu đại dịch?

Mọi người sử dụng tiền mặt như thế nào trong đại dịch?

Một ví dụ rõ ràng là trong thanh toán. Theo dữ liệu của Square, từ ngày 01/03-23/04/2020, tỷ lệ người bán trên nền tảng này chuyển sang không dùng tiền mặt tăng vọt từ 8% lên 31%. Các danh mục kinh doanh có sự thay đổi lớn nhất là làm đẹp và chăm sóc cá nhân, từ thiện và giáo dục, cũng như nghỉ ngơi và giải trí.

Quan trọng hơn, việc sử dụng thẻ đối với các giao dịch mua hàng nhỏ hơn đã tăng tốc. Theo Square, “Trước Covid-19, phải mất 4 năm để tỷ lệ sử dụng thẻ ở Mỹ tăng 9 điểm phần trăm, từ 54% lên 63%. Nhưng chỉ một tháng trong đại dịch Covid-19, việc sử dụng thẻ cho các giao dịch từ 10-20 USD ở Mỹ đã tăng 2 điểm phần trăm, từ 71% thẻ vào ngày 01/04 lên 73% thẻ vào ngày 29/04. So với trước đây, phải mất 5 tháng để tỷ lệ thanh toán bằng thẻ tăng 2 điểm phần trăm”.

Nhìn về tương lai

Tuần trước, Stripe, một fintech có trụ sở tại San Francisco, đã đạt mức định giá 95 tỷ USD. Sau khi huy động được 600 triệu USD, giờ đây, Stripe là công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới. Stripe chuyên cung cấp phần mềm và API xử lý thanh toán cho các trang web thương mại điện tử và ứng dụng di động. Kể từ lần huy động vốn đầu tiên vào năm 2010, công ty này ngày càng thành công. Họ đã tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh nhờ tính dễ sử dụng và khả năng tích hợp liền mạch các khoản thanh toán vào một dịch vụ trực tuyến. Gần đây, Stripe đặt mục tiêu mở rộng toàn cầu với việc mua lại công ty Paystack có trụ sở tại Nigeria.

“Những người chưa bao giờ mơ ước được sử dụng Internet để gặp bác sĩ hoặc mua hàng tạp hóa giờ đây đang làm thế vì cần thiết. Và các doanh nghiệp trì hoãn chuyển sang trực tuyến hoặc không có lý do gì để hoạt động trực tuyến đã nhanh chóng chuyển đổi chỉ sau một đêm”, John Collison, chủ tịch và đồng sáng lập của Stripe, cho biết.

Ở thời điểm này, xăm hình qua mạng vẫn là giấc mơ xa vời. Tuy nhiên, nếu xu hướng thanh toán kỹ thuật số tiếp tục, các chủ doanh nghiệp nhỏ và nghệ sĩ như Mannino có thể hy vọng cải thiện lợi nhuận của họ.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Bao lâu sau tiêm vắc xin Covid-19 cơ thể được bảo vệ? (24/03/2021)

>   Mất gần 8.000 USD phí tư vấn, lao động Trung Quốc vẫn thất nghiệp (23/03/2021)

>   4.1 triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam chậm hơn kế hoạch (23/03/2021)

>   Việt Nam phê duyệt vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga (23/03/2021)

>   Vắc xin 'made in Vietnam' ngừa Covid-19 tiến triển khả quan (23/03/2021)

>   Dân tình tấp nập rủ nhau “về vùng biển vắng” trước khi các bãi biển kín người như mọi năm (22/03/2021)

>   Cái chết của văn hóa '996' tại các công ty công nghệ Trung Quốc (22/03/2021)

>   Giá xăng dầu tăng có nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng theo kiểu “té nước theo mưa” (22/03/2021)

>   'Bùng nổ' gói du lịch giá rẻ chào hè (22/03/2021)

>   Ngày đầu tiên từ khi bùng dịch lần 3, Việt Nam không có ca mắc Covid-19 (21/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật