Thứ Sáu, 05/03/2021 14:13

Đâu là những công ty công nghệ tăng trưởng nhanh nhất trong năm Covid-19?

Trong 1 năm bùng nổ cho lĩnh vực công nghệ, một vài công ty phần mềm và thương mại kỹ thuật số băng qua đại dịch Covid-19 với mức tăng trưởng thật sự ấn tượng. Nhiều doanh nghiệp hiện có quy mô hơn gấp đôi so với trước dịch Covid-19.

Đáng chú ý nhất, công ty chuyên về phần mềm họp video Zoom và công ty cơ sở dữ liệu đám mây Snowflake là hai trong số công ty thắng lớn nhất của năm 2020, khi đại dịch Covid-19 biến sản phẩm của các công ty này thành dịch vụ thiết yếu cho các doanh nghiệp nhỏ và lớn.

Nằm trong số các công ty công nghệ Mỹ có định giá ít nhất 5 tỷ USD, 7 công ty ghi nhận tăng trưởng doanh thu ít nhất 100% trong năm 2020.

Eric Yuan, nhà sáng lập Zoom

Năm 2021 có lẽ sẽ rất khác với 2020. Nhiều loại vắc-xin Covid-19 hiện đã được sử dụng ở nhiều nước và nâng cao niềm lạc quan rằng các nền kinh tế sẽ mở cửa trở lại trong vài tháng tới. Nhờ đó, người dân trở lại văn phòng và tụ họp ăn uống. Nhà đầu tư đang xem xét triển vọng của các doanh nghiệp hưởng lợi từ đại dịch Covid-19 sẽ ra sao khi thế giới trở lại bình thường.

Zoom

- Doanh thu 2020: 2.65 tỷ USD, tăng 326%.

- Dự kiến doanh thu 2021: 3.76 tỷ-3.78 tỷ USD, tức tăng 42 - 43%.

- Giá cổ phiếu Zoom đã tăng 191% trong 12 tháng qua.

Cổ phiếu Zoom bắt đầu “cất cánh” vào đầu năm 2020 khi các doanh nghiệp cho nhân viên làm từ xa. Chẳng ai biết được liệu tình trạng làm việc từ xa có tiếp diễn vào năm sau đó hay không.

Trong báo cáo mới nhất, Zoom cho biết số khách hàng doanh nghiệp có 10 nhân viên trở lên đã tăng 470% lên 467,000 sau một năm. Đáng chú ý hơn cả tăng trưởng doanh thu là khả năng sinh lãi của Zoom. Zoom ghi nhận lãi ròng trong cả năm khoảng 671.5 triệu USD, tăng 30 lần so với năm trước.

Vốn hóa của Zoom đã đạt đỉnh 162 tỷ USD vào tháng 10/2020 trước khi về 100 tỷ USD hiện tại.

DoorDash

- Doanh thu năm 2020: 2.89 tỷ USD, tăng 226%.

- Dự kiến doanh thu 2021 của Zoom đạt 30 tỷ - 33 tỷ USD, tức tăng 22 - 34%.

- Giá cổ phiếu DoorDash đã tăng 45% kể từ khi IPO trong tháng 12/2020.

DoorDash gặp nhiều khó khăn trước đại dịch Covid-19. Hãng giao đồ ăn ghi nhận doanh thu 885 triệu USD và lỗ 616 triệu USD.

Thế nhưng, việc các nhà hàng đóng cửa đột ngột trong bối cảnh dịch bệnh buộc người tiêu dùng chuyển sang gọi đồ ăn trực tuyến.

Cổ phiếu doanh nghiệp này cũng tăng 45% sau khi IPO hồi tháng 9 năm ngoái. Năm 2021, doanh thu đặt món của DoorDash dự kiến đạt 30 - 33 tỷ USD.

Tăng trưởng của DoorDash thật sự gây kinh ngạc cho nhà đầu tư đến nỗi khi công ty này nằm trong số các đợt IPO công nghệ lớn trong lịch sử, huy động 3.4 tỷ USD.

Peloton

- Doanh thu năm 2020: 2.95 tỷ USD, tăng 139%

- Dự kiến doanh thu trong 2 quý tới: 2.25 tỷ USD, tức tăng 99%

- Giá cổ phiếu Peloton đã tăng 305% trong 12 tháng qua

Việc đóng cửa các phòng gym cộng với yêu cầu làm việc tại nhà đã tạo nền tảng cho một năm bùng nổ của Peloton.

Quý tăng trưởng nhanh nhất của Peloton diễn ra trong giai đoạn tháng 7-9/2020. Trong giai đoạn này, doanh thu tăng vọt 232% giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành mạnh tại Mỹ. Doanh số tăng hơn 100% trong 3 quý liên tiếp và Peloton không cho rằng tăng trưởng sẽ giảm tốc mạnh trong 2 quý kế tiếp.

Frank Slootman, CEO Snowflake

Snowflake

- Doanh thu năm 2020: 592 triệu USD, tăng 124%

- Dự kiến doanh thu trong 2021: 1-1.02 tỷ USD, tức tăng 81-84%

- Giá cổ phiếu Peloton đã tăng 106% kể từ đợt IPO trong tháng 9/2020

Năm 2020, chỉ có hai hãng công nghệ Mỹ có đợt IPO lớn hơn DoorDash, một trong hai là Snowflake. Doanh nghiệp cung cấp công nghệ dữ liệu đám mây đã tăng trưởng rất mạnh từ trước năm 2020. Thế nhưng, sản phẩm của Snowflake còn đóng vai trò quan trọng hơn trong đại dịch Covid-19, khi các doanh nghiệp cần theo dõi chuỗi cung ứng, thử nghiệm thuốc và hồ sơ sức khỏe.

Etsy

-Doanh thu năm 2020: 1.73 tỷ USD triệu USD, tăng 111%

- Dự kiến doanh thu trong quý 1/2021: 513-536 triệu USD, tức tăng 125-135%

- Giá cổ phiếu Peloton đã tăng 258% trong 12 tháng qua

Giữa đại dịch Covid-19, khẩu trang trở thành món hàng cần có của mỗi gia đình. Trong quý 2/2020, Công ty đã bán 346 triệu USD khẩu trang, chiếm 14% doanh thu của Etsy sau khi họ khuyến khích người dùng thử bán các loại khẩu trang tự làm.

Etsy đã tận dụng lượng người dùng mới vào ứng dụng thương mại điện tử của mình, tăng gợi ý tiếp cận các sản phẩm gia dụng, quần áo, đồ thủ công, làm đẹp trên trang thương mại điện tử này. Đến cuối năm 2002, chỉ còn 4% doanh thu đến từ khẩu trang. Tuy nhiên, doanh thu của Etsy vẫn tăng 129%.

Tăng trưởng của Etsy vẫn được dự báo tăng ở mức 3 con số trong quý 1/2021, khi Etsy dự báo doanh thu tăng trưởng 125-135%. Tuy nhiên,  Công ty vẫn chưa công bố dự báo cho cả năm 2021, vì “những bất ổn mà ngành thương mại điện tử đang đối mặt và điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu cũng biến đổi”.

Các công ty chứng kiến doanh thu tăng trưởng mạnh khác là Digital Turbine (104%), Square (101%).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh sau nhận định của Fed (05/03/2021)

>   Đã xong cuộc chiến giữa WeWork và SoftBank! (05/03/2021)

>   Dầu vọt hơn 4% khi OPEC giữ sản lượng ổn định (05/03/2021)

>   Vàng thế giới tiếp tục giảm trước sức ép của đồng USD và lợi suất trái phiếu (05/03/2021)

>   Dầu vọt hơn 2% khi dự trữ nhiên liệu tại Mỹ giảm (04/03/2021)

>   Vàng thế giới rớt xuống đáy 9 tháng khi lợi suất trái phiếu tăng (04/03/2021)

>   Nhà bán khống trong "The Big Short" cảnh báo về Bitcoin (03/03/2021)

>   Dầu giảm hơn 1% trước thềm cuộc họp của OPEC+ (03/03/2021)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD, lợi suất giảm (03/03/2021)

>   WSJ: Vì sao Trung Quốc lại để Nhân dân tệ tăng giá? (02/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật