Thứ Năm, 18/03/2021 17:15

Cước container 'trên trời', nhiều bộ vào cuộc

Các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp khó khăn, giảm lợi nhuận vì giá cước container tăng quá cao.

Cước container 'trên trời', nhiều bộ vào cuộc
Giá cước container tăng cao khiến xuất khẩu gặp khó khăn.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết gặp nhiều khó khăn vì giá cước vận chuyển container hiện vẫn ở mức cao như cước đi thị trường Mỹ vào khoảng 8.000-9.000 USD/container loại 40 feet, trước thời điểm tăng giá cước chỉ ở mức 1.000-1.500USD/container.

Giá cước container loại 20 feet từ Việt Nam đi thị trường châu Âu đã tăng từ mức 1.200-1.500 USD/container trong tháng 6-2020 lên 7.000-8.000 USD/container chỉ trong thời gian ngắn. Mức tăng tương ứng đối với container loại 40 feet là từ 1.500-1.800 USD/container lên 8.000-10.000 USD/container.

Vì vậy, mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu, đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Danh sách các hãng tàu/đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA – CGM, Hapad –Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.

Cục sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.

Giá cước container tăng cao khiến xuất khẩu gặp khó khăn.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết là đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính).

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu, đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng, thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1-2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi Châu Âu, Châu Mỹ và ngược lại.

Cục cũng yêu cầu các hãng tàu, đại diện hãng tàu cung cấp thông tin về khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chính sách miễn, giảm giá nếu có. Đồng thời đoàn sẽ thu thập các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá, các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…

QUANG HUY

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Không phải cứ lớn và mạnh là thành đầu đàn (18/03/2021)

>   Không có bằng chứng doanh nghiệp Việt Nam ‘trốn’ thuế chống bán phá giá tôm ở Mỹ (18/03/2021)

>   Vụ 'tổng giám đốc Khanh Group lừa hơn 81 tỉ đồng': Công an TP.HCM tìm nạn nhân (18/03/2021)

>   Ngày 22.3, xét xử phúc thẩm vụ sai phạm bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương (18/03/2021)

>   Doanh nghiệp Việt cần hỗ trợ những gì để giữ nhịp tăng trưởng? (18/03/2021)

>   Ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố trong vụ án thứ 2, liên quan việc mua chế phẩm Redoxy (17/03/2021)

>   Tổng giá trị nhóm hàng xuất nhập khẩu chủ lực trong tháng 2 giảm gần 10 tỷ USD (17/03/2021)

>   Bộ Công Thương: Cắt giảm các nhà máy năng lượng tái tạo là bắt buộc (17/03/2021)

>   Doanh nghiệp cần bao nhiêu chi phí cho các thủ tục hành chính? (17/03/2021)

>   Những khoảng tối mập mờ, khó quản của thị trường xăng dầu (17/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật