Thứ Tư, 10/03/2021 10:19

Bỏ 36 triệu USD mua đồng, nhưng nhận được những viên đá màu đồng

Mùa hè năm trước, công ty thương mại hàng hóa Mercuria Energy Group đã tiến tới thỏa thuận chi 36 triệu USD để mua kim loại đồng từ một nhà cung ứng Thổ Nhĩ Kỳ. Thế nhưng, khi lô hàng được vận chuyển tới Trung Quốc, thay vì đồng thì họ nhận được toàn những viên đá được phun sơn màu đồng.

Những viên gạch màu đồng trong container.

Câu chuyện trên diễn ra cứ như một bộ phim xã hội đen, trong đó công ty thương mại Thụy Sỹ cho biết họ là nạn nhân của vụ gian lận hàng hóa. Trước khi chuyến hành trình từ cảng gần Istanbul tới Trung Quốc bắt đầu, khoảng 6,000 tấn đồng trong hơn 300 container đã bị đánh tráo với những viên gạch lởm chởm và được phun sơn màu đồng.

Câu chuyện quái lạ này thể hiện rõ những lỗ hổng gian lận trong giới giao dịch hàng hóa, ngay cả khi các biện pháp an ninh và kiểm tra được thực hiện. Trong năm 2014 và 2015, Mercuria đã trích lập các khoản dự phòng để bù đắp cho những tổn thất có thể xảy ra sau khi lượng kim loại trong một nhà kho ở cảng Thanh Đảo của Trung Quốc bị chính quyền thu giữ như một phần của cuộc điều tra gian lận.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giam 13 người liên quan đến âm mưu đánh tráo đồng nói trên. Mercuria – 1 trong 5 nhà giao dịch dầu độc lập lớn nhất trên thế giới – đang tìm cách đòi bồi thường trong vụ kiện nhà cung cấp đồng Bietsan. Họ cũng đã đệ đơn khiếu nại hình sự chính thức với cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và các công tố viên với cáo buộc đánh tráo hàng hóa và gian lận bảo hiểm, khiến các cơ quan chức trách phải đứng ra xác định ai là người chịu trách nhiệm.

“Các nghi phạm đã bị tạm giữ. Họ là những người được cho là có dính dáng đến vụ việc của Mercuria”, Mercuria cho biết trong tuyên bố.

Đánh tráo đồng

Tháng 6/2020, Mercuria đồng ý mua đồng từ Bietsan – một nhà cung ứng Thổ Nhĩ Kỳ – và họ đã từng làm ăn trước đây, theo Sinan Borovali, luật sư của bên Mercuria ở Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Có vẻ như kim loại đồng lúc đầu đã được chất lên đợt vận chuyển container đầu tiên. Các container này đã được niêm phong để chống gian lận.

Thế nhưng, vào ban đêm, có ý kiến cho rằng các container này đã bị mở ra và đánh tráo đồng với những viên đá lát, Borovali cho biết trong cuộc phỏng vấn. Những kẻ trộm cũng dán niêm phong giả để tránh bị phát hiện.

Khi con tàu rời ga Marport ở cảng Ambarli cách vài ngày một lần, câu chuyện tương tự tái diễn: Ai đó đã âm thầm đánh tráo đồng vào ban đêm và thay thế bằng các viên đá lát. “Đây là cách họ thực hiện”, Borovali cho biết.

Mercuria đã trả 36 triệu USD trong 5 đợt với lần thanh toán cuối cùng được thực hiện vào ngày 20/08/2020, theo các tài liệu do công ty thương mại này cung cấp cho các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ gian lận không được phát hiện cho đến khi các tàu bắt đầu cập cảng Liên Vân Cảng của Trung Quốc vào cuối tháng tháng 8/2020. Khi đó, tất cả 8 con tàu đều đang trên đường đến Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Lao động nữ sẽ đóng góp thêm 20.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu (10/03/2021)

>   Dầu giảm 2 phiên liên tiếp (10/03/2021)

>   Vàng thế giới tăng hơn 2% khi đồng USD, lãi suất suy giảm (10/03/2021)

>   Dầu bất ngờ quay đầu giảm sau khi vượt 71 USD/thùng (09/03/2021)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% xuống thấp nhất trong 9 tháng (09/03/2021)

>   Nguy cơ bùng nổ "bong bóng" tài sản trên toàn cầu (08/03/2021)

>   Dầu Brent vượt ngưỡng 71 USD/thùng (08/03/2021)

>   Hành trình vào hoàng hôn của đô la Mỹ! (06/03/2021)

>   Giá dầu Brent tăng gần 4%, leo dốc 7 tuần liên tiếp (06/03/2021)

>   Đâu là những công ty công nghệ tăng trưởng nhanh nhất trong năm Covid-19? (05/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật