Thứ Bảy, 20/02/2021 10:26

Nhóm G7 cam kết tiếp tục hỗ trợ tài khóa cho các nền kinh tế

Các lãnh đạo từ nhóm quốc gia công nghiệp hóa G7 cam kết duy trì chi tiêu chính phủ để giúp nền kinh tế gượng dậy từ đại dịch Covid-19, đồng thời cố gắng mở ra một chương mới về phương diện hợp tác đa phương.

Khi ông Joe Biden lần đầu ra mắt với tư cách lãnh đạo nước Mỹ, cuộc tranh luận xoay quanh cách “xây dựng lại tốt hơn” sau cuộc khủng hoảng Covid-19.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế để bảo vệ việc làm và củng cố đà hồi phục mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và toàn diện”, G7 cho biết trong một tuyên bố chung. “Đà hồi phục từ đại dịch Covid-19 phải xây dựng trở lại tốt hơn cho tất cả mọi người”.

Các quốc gia G7 cam kết xem xét giảm nợ cho các quốc gia đang phát triển và cam kết giảm lượng khí thải carbon ròng (net carbon emissions) xuống mức 0 sớm nhất là vào năm 2050.

Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương – một tín hiệu cho thấy nhóm G7 muốn bỏ lại kỷ nguyên Donald Trump ở lại phía sau. Các quốc gia này đồng ý củng cố Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – một cơ quan mà chính quyền Trump trước đó đã lên tiếng chỉ trích và rút Mỹ ra khỏi tổ chức này.

“Dựa trên sức mạnh và giá trị từ các nền kinh tế dân chủ và cởi mở, chúng ta sẽ phối hợp với nhau và với những quốc gia khác để biến 2021 trở thành bước ngoặt lớn cho chủ nghĩa đa phương và định hình đà hồi phục mà từ đó củng cố sức khỏe và sự thịnh vượng của cư dân trên hành tinh”, các lãnh đạo cho biết trong thông cáo chung. “Chúng ta sẽ tăng cường hợp tác trong việc đối phó với Covid-19”.

Cam kết tiếp tục “mở vòi” chi tiêu cũng gợi nhớ lại các cam kết đã đưa ra trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Đây là một sự thừa nhận rằng các nền kinh tế sẽ hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ từ nước ngoài.

Bất đồng về Trung Quốc

Cuộc trao đổi này cũng là một cơ hội để các nhà lãnh đạo phương Tây bắt đầu vẽ ra kế hoạch đối phó với Trung Quốc và tầm ảnh hưởng ngày càng to lớn của nước này trong các lĩnh vực từ thương mại cho tới công nghệ. Đây là một vấn đề mà các quốc gia G7 có nhiều bất đồng.

Trong năm cuối cùng với tư cách lãnh đạo nước Đức sau 16 năm tại vị, Thủ tướng Angela Merkel cho biết G7 muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc.

“Chúng ta đã làm rõ rằng đà hồi phục phải là để tạo dựng một hệ thống kinh tế tạo lợi ích tương hỗ và công bằng”, bà Merkel nói với các phóng viên. “Tại đây, G7 cho biết mong muốn hợp tác với G20, nhất là với Trung Quốc”.

Ngay sau cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo, ông Biden cũng đã nói rõ về vấn đề này. Tổng thống Mỹ cho hay: “Chúng ta phải đẩy lùi các hành vi lạm dụng và cưỡng ép kinh tế của Chính phủ Trung Quốc – vốn là những yếu tố làm suy yếu nền tảng của hệ thống kinh tế quốc tế. Cuộc cạnh tranh với Trung Quốc sẽ trở nên gay gắt. Đó là những gì tôi chờ đợi và cũng là điều tôi hoan nghênh. ”

Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh các nền tảng kỹ thuật số như Facebook và Twitter cần phải thúc đẩy các giá trị dân chủ và tự do ngôn luận, theo một quan chức Pháp.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Mất 2%, dầu ghi nhận tuần sụt giảm đầu tiên trong 3 tuần (20/02/2021)

>   Vàng thế giới có tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 01/2021 (20/02/2021)

>   Tencent đạt thỏa thuận khoản vay kỷ lục 8,3 tỷ USD (19/02/2021)

>   Giá gỗ tại Mỹ vượt 1,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử (19/02/2021)

>   Những đóng góp của Maradona cho chính sách tiền tệ (19/02/2021)

>   Dầu quay đầu giảm sau khi chạm đỉnh 13 tháng (19/02/2021)

>   Vàng thế giới dao động gần mức đáy nhiều tháng khi lãi suất trái phiếu Mỹ tăng (19/02/2021)

>   NHTW Trung Quốc bơm 31 tỷ Nhân dân tệ thông qua cơ chế cho vay trung hạn (18/02/2021)

>   'Núi' nợ thế giới cao kỷ lục 281.000 tỷ USD (18/02/2021)

>   Dầu tăng hơn 1% khi sản lượng tại Mỹ giảm  (18/02/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật