Thứ Sáu, 12/02/2021 13:00

Hai tỷ phú giữ liên lạc với nhau bằng... tranh

Hai trong số những tên tuổi lớn nhất châu Á ở lĩnh vực công nghệ, Masayoshi Son và Jack Ma, đang giữ liên lạc qua các bức vẽ cá nhân.

Trong một buổi thuyết trình về thu nhập hôm thứ Hai, Son, CEO SoftBank, đã tiết lộ về một số cuộc trao đổi gần đây của ông với người đồng sáng lập Alibaba, nói rằng hai tỷ phú vẫn liên lạc với nhau sau khi Ma hầu như biến mất khỏi công chúng trong vài tháng.

 

Masayoshi Son và Jack Ma

 

Alibaba từ lâu đã trở thành viên ngọc quý trong danh mục đầu tư của SoftBank, còn Son và Ma nổi tiếng thân thiết với nhau. Doanh nhân Nhật Bản này đã đầu tư 20 triệu USD vào Alibaba hơn 20 năm trước, biến vụ đặt cược đó thành 60 tỷ USD khi Alibaba có mặt trên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2014.

“Nhưng chúng tôi không phải lúc nào cũng nói về công việc kinh doanh", Son trả lời những câu hỏi về hành động “mạnh tay” của cơ quan quản lý Trung Quốc đối với Alibaba và chi nhánh của họ là Ant Group. “Ma thích vẽ và đã gửi cho tôi nhiều bức vẽ", tỷ phú người Nhật nói.

Son cho biết thêm ông thường trả lời bằng những sáng tạo của riêng ông, trong đó có vài lần là trước khi đi ngủ. "Ba mươi phút hoặc lâu hơn, trước khi đi ngủ, tôi vẽ một số bức vẽ và cho anh ấy xem".

Alibaba bị khủng hoảng niềm tin trong những tháng gần đây khi phải đối mặt với sự giám sát của các cơ quan quản lý Trung Quốc. Cổ phiếu của họ giảm 25% vào cuối năm ngoái. Mặc dù vậy, nó đã phục hồi một chút vào đầu năm 2021.

Câu chuyện bắt đầu vào mùa thu năm ngoái, khi Ant Group đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới. Khi đó, Ma cáo buộc nhà chức trách kìm hãm sự đổi mới và cho rằng các ngân hàng của Trung Quốc có lối suy nghĩ như "tiệm cầm đồ". Chỉ trong vòng vài ngày, nhà quản lý đã triệu tập Ma cùng những quản lý của Ant Group đến một cuộc họp và sau đó tạm dừng hoàn toàn thương vụ IPO trên.

Kể từ đó, tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với Alibaba và các công ty công nghệ Trung Quốc khác, khi các nhà quản lý thông báo một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba. Ma giữ im lặng và hủy xuất hiện tại một sự kiện nổi tiếng trước khi tái xuất trong một thời gian ngắn vào tháng trước bằng việc xuất hiện trong một video trực tuyến quay cảnh ông đang nói chuyện với các giáo viên ở Trung Quốc.

Son đã coi Ma là "người bạn, người đồng chí" suốt đời và cho biết trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, hai người vẫn ăn tối với nhau mỗi tháng để cập nhật về công việc và cuộc sống. Cả hai đều có mặt trong hội đồng quản trị của công ty của người kia cho đến năm ngoái.

"SoftBank tiếp tục là cổ đông lớn nhất của Alibaba và Alibaba vẫn là tài sản đầu tư quan trọng nhất của chúng tôi", Son viết trong báo cáo thường niên của công ty vào tháng 7 năm ngoái.

Khi được hỏi về rủi ro liên quan đến những quy định mới của cơ quan quản lý Trung Quốc, Son đã bác bỏ những lo ngại, cho rằng việc điều tiết như vậy là lành mạnh.

“Đó là những quy định cần thiết, những luật cần thiết. Tôi nghĩ rằng những gì họ đang thảo luận ở thời điểm này là đều đã được thực hiện ở Mỹ và châu Âu, và không hề vượt quá những gì chúng tôi đã thấy ở những quốc gia đó", ông nói với các phóng viên.

Son cũng sử dụng Alibaba như một trường hợp điển hình cho thành công của ông, khi gọi đây là "quả trứng vàng" do "con ngỗng" SoftBank đẻ ra. "Tôi hiểu nhiều người đã lo lắng. Bản thân công việc kinh doanh thực sự đang hoạt động trơn tru và phát triển", ông nói về Alibaba.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Founder Nguyễn Hải Ninh rời The Coffee House sau 6 năm gây dựng (09/02/2021)

>   Andy Jassy, người sẽ kế vị Jeff Bezos tại Amazon là ai? (04/02/2021)

>   13 điều ít biết về người giàu nhất thế giới (03/02/2021)

>   Tỉ phú Jeff Bezos bất ngờ rời ghế CEO Amazon (03/02/2021)

>   Jack Ma không có tên trong danh sách các tỷ phú vĩ đại của Trung Quốc (02/02/2021)

>   Elon Musk nói 'ủng hộ' Bitcoin (02/02/2021)

>   Hành trình vượt Covid-19 tạo đế chế hoa 60 triệu USD của một nữ sáng lập (30/01/2021)

>   “Ông trùm” đầu cơ Ray Dalio bất ngờ khen Bitcoin, tính rót vốn vào tiền ảo (29/01/2021)

>   Hai tỷ phú giàu nhất thế giới tranh cãi về “bất động sản” vũ trụ (27/01/2021)

>   Châu Phi có 18 tỷ phú USD trong danh sách mới nhất 2021 của Forbes (27/01/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật