Thứ Bảy, 30/01/2021 08:57

Hành trình vượt Covid-19 tạo đế chế hoa 60 triệu USD của một nữ sáng lập

Vào một ngày sương mù tháng 3 năm ngoái, khi Covid-19 bắt đầu lan rộng khắp nước Mỹ, Christina Stembel thấy mình ở một vị trí bấp bênh. Gần 10 năm sau khi lập ra Farmgirl Flowers từ căn hộ ở San Francisco và phát triển nó thành doanh nghiệp quy mô lớn trên toàn quốc, vượt qua vô vàn khó khăn, giờ đây, cô được thông báo phải đóng cửa nó vào lúc 11 giờ 59 tối hôm đó.

Với những bông hoa trị giá hàng trăm nghìn USD đang được chuyển đến cơ sở của cô và 197 nhân viên làm việc chăm chỉ, Stembel chỉ có 12 giờ để tìm ra cách đóng cửa mọi thứ mà vẫn giữ cho công ty sống được.

Tuy nhiên, khi hàng trăm đối thủ cạnh tranh phải tạo ra các mô hình kinh doanh mới hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn, người sáng lập Farmgirl Flowers đã có kế hoạch B. Mặc dù đã có dịch vụ giao hoa theo khu vực với nguồn cung ứng độc quyền từ nông dân địa phương, nhưng cô nhận ra đây không phải là cách tiếp cận bền vững khi mở rộng giao hàng trên toàn quốc.

“Tôi đã nghe nhiều người nói hoạt động kinh doanh nông nghiệp phải gánh chịu hậu quả như thế nào khi có hiệp định thương mại tự do với Nam Mỹ, vì thế, tôi đặt cược hết vào các loại hoa địa phương. Tuy vậy, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp ở Bắc Mỹ với tư cách là người sáng lập nữ là thách thức vô cùng lớn vì giới tính, và có nhiều trang trại cho đến nay không bán cho tôi mà bán cho nhiều đối thủ cạnh tranh do nam giới làm chủ”, Stembel giải thích.

Christina Stembel

Sau khi cạn kiệt tất cả lựa chọn trong nước, cô biết rằng cô cần bắt đầu tìm nguồn cung cấp hoa trên thị trường quốc tế. Vào tháng 1/2017, Farmgirl bắt đầu làm việc với các trang trại ở Nam Mỹ và thông báo cho khách hàng về sự thay đổi.

Hai năm sau, vào năm 2019, trong một chuyến đi mua hàng ở Ecuador, Stembel phát hiện ra nhu cầu làm việc rất lớn của người dân ở nước này. Cùng lúc đó, công ty đang tìm kiếm 77 nhân viên mới để chuẩn bị cho mùa nghỉ lễ bận rộn và đang gặp khó khăn trong việc này ở California.

“Tôi đã có ý tưởng mở một cơ sở ở Ecuador, nơi chúng tôi ra mắt vào ngày 05/01/2020. Và nếu không có quyết định ấy, tôi không chắc chúng tôi sẽ có mặt ở đó”, cô cho biết.

Việc mở rộng cho phép Stembel chuyển hướng tất cả đơn đặt hàng của Farmgirl đến cơ sở mới khi trụ sở chính ở San Francisco được yêu cầu đóng cửa hai tháng sau đó, dẫn đến việc chỉ chậm trễ một vài ngày thay vì hủy đơn hàng hàng tháng. “Thực sự là cú chuyển hướng vào tháng Giêng đó đã cứu chúng tôi vào tháng Ba”, cô nói thêm.

Vào Ngày của Mẹ, Farmgirl đã bán hết sạch và đạt mức tăng trưởng 236% so với cùng kỳ năm trước - con số có thể còn cao hơn nếu công ty có nhiều nguồn cung hơn - nhưng Stembel lại sớm phải đối mặt loạt vấn đề khác.

“Chúng tôi gặp vấn đề lớn về vận chuyển vì mọi người đều đặt mua mọi thứ trực tuyến và giao hàng đến tận nhà, nên nhu cầu vận chuyển tăng 80%. Trong vòng một tháng vào dịp Ngày của Mẹ, chúng tôi lỗ 1,2 triệu USD từ các hãng vận chuyển vì nếu họ không thể hoàn thành việc vận chuyển, chúng tôi vẫn phải trả tiền cho khoản đó và phải chuyển hàng lại vì nó rất dễ hỏng”, cô nhớ lại.

Sau lần đó, Stembel quyết định đã đến lúc mở một cơ sở ở Miami và vào cuối mùa hè, cơ sở này sẽ xử lý tất cả hoạt động ở bờ biển phía đông của công ty.

Nhiều thay đổi mà Farmgirl thực hiện vào năm 2020 đã được người sáng lập nhìn thấy một thập niên trước, khi cô bắt đầu gặp gỡ các công ty đầu tư mạo hiểm để huy động vốn. Tuy nhiên, sau vài năm và 104 lần bị từ chối, Stembel cuối cùng đã từ bỏ ý định đầu tư bên ngoài vào năm 2019 và quyết định tự lo.

“Tôi chỉ tiếp tục làm theo cách cũ và tái đầu tư lợi nhuận vào công ty trong khi vẫn phát triển hết mức có thể”, cô nói. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là Stembel không có đủ khả năng tài chính để thực hiện những thay đổi mà cô biết sẽ giúp Farmgirl thành công.

Mãi đến khi đại dịch bùng phát và phá nát ngành này chỉ trong một đêm, cô mới cảm thấy cô không còn gì để mất. “Tôi luôn chờ đợi để làm những việc này vì không có vốn, nhưng năm ngoái, tôi nghĩ điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? Tôi chỉ cho mình 10% cơ hội vượt qua Covid, do đó rủi ro sẽ không còn nữa, và tôi nhận ra hiện tại chúng tôi đã rất nguy cấp. Vì vậy, theo một cách nào đó, đại dịch đã đẩy nhanh quá trình đó vì chúng tôi tiếp tục có nhu cầu cao như vậy và cần tìm ra điều gì đó”, cô giải thích.

Đến cuối năm 2020, Farmgirl đạt doanh thu hơn 60 triệu USD, tăng mạnh so với 32 triệu USD của năm trước. “Hàng năm, vào ngày 01/01, tôi lập danh sách mục tiêu cho cả năm - cả về cá nhân và nghề nghiệp - và thông thường, tôi hoàn thành khoảng 50% trong số đó”, Stembel lưu ý.

Vào một đêm tháng 11, cô xem lại danh sách đã được lập nhiều tháng trước khi đại dịch bắt đầu và rất lâu trước khi nó có tác động đến ngành hoa. “Tôi nhận ra chúng tôi đã đạt được tất cả, trừ một điều trong danh sách, điều này khiến tôi cực kỳ phấn khích. Bất chấp Covid và ‘nhờ’ Covid, chúng tôi vẫn có thể đến được đây, điều này thật tuyệt vời đối với tôi”, nhà sáng lập nói.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   “Ông trùm” đầu cơ Ray Dalio bất ngờ khen Bitcoin, tính rót vốn vào tiền ảo (29/01/2021)

>   Hai tỷ phú giàu nhất thế giới tranh cãi về “bất động sản” vũ trụ (27/01/2021)

>   Châu Phi có 18 tỷ phú USD trong danh sách mới nhất 2021 của Forbes (27/01/2021)

>   Từ bị đuổi học thành tỷ phú game Trung Quốc (27/01/2021)

>   Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc không thực sự sở hữu tài sản khổng lồ (26/01/2021)

>   Tỷ phú Warren Buffett tiêu tiền tiết kiệm thế nào? (25/01/2021)

>   Tỷ phú nào kiếm được nhiều tiền nhất dưới thời Tổng thống Trump? (23/01/2021)

>   Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden sở hữu tài sản bao nhiêu? (22/01/2021)

>   Những tỷ phú Bitcoin giàu nhất thế giới (22/01/2021)

>   Đế chế kinh doanh của ông Trump thiệt hại bao nhiêu vì đại dịch Covid-19? (21/01/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật