Tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa đảm bảo phòng cháy: Bộ GTVT nói đang khắc phục
Bộ GTVT cho biết đang xây dựng kế hoạch xử lý các nhà ga của tuyến Cát Linh - Hà Đông gần với nhà dân và cây xăng, đảm bảo phòng cháy chữa cháy để đưa vào vận hành dự án vào cuối quý 1.2021.
Nhiều nhà ga trên tuyến Cát Linh - Hà Đông gần nhà dân, chưa đảm bảo quy định về PCCC. Ảnh: Ngọc Thắng
|
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an kiến nghị Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu PCCC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong thời gian tới để bàn giao, đưa dự án vào vận hành trong quý 1.2021.
Trước đó, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an TP.Hà Nội và các quận tiến hành kiểm tra dự án hôm 5.1, đã nêu một số tồn tại của dự án.
Trước khuyến nghị về vấn đề hồ sơ năng lực pháp nhân theo quy định của tư vấn giám sát, Bộ GTVT lý giải: đơn vị tư vấn giám sát đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Đơn vị này được phê duyệt trúng thầu và ký hợp đồng tháng 3.2010, thời điểm Nghị định 79/2014/NĐ_CP chưa bàn hành, nên chưa đáp ứng được yêu cầu điều kiện về chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC.
Trong quá trình thực hiện, Ban quản lý dự án đường sắt (QLDA) không hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát dự án hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đánh giá đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong giám sát các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc, trong đó có giám sát thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành PCCC.
Ngoài ra, sau khi trúng thầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh đã không lập văn phòng, chi nhánh tại Việt Nam để thực hiện dự án mà chỉ huy động chuyên gia theo yêu cầu thi công dự án. Bộ GTVT khẳng định các nhân sự này đều có bằng cấp chuyên môn phù hợp và có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát do phía Trung Quốc cấp, nhưng đơn vị tư vấn giám sát này không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC tại Việt Nam.
Nếu không sớm hoàn thiện các quy định liên quan, trong đó có nghiệm thu PCCC, đường sắt Cát Linh - Hà Đông khó vận hành được cuối quý 1.2021. Ảnh: Ngọc Thắng
|
Cục Cảnh sát PCCC & CNCH cũng khuyến cáo khoảng cách lối lên xuống của các nhà ga, tường ngăn phía tiếp giáp với công trình xung quanh và 2 cây xăng dầu số 40, 45 tại vị trí nhà ga Văn Khê và La Khê không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC.
Theo Bộ GTVT, ngày 7.1 đã tổ chức cuộc họp với đại diện Bộ Công an, Xây dựng, UBND TP.Hà Nội để thống nhất phương án giải quyết, nhưng phải có lộ trình phù hợp. Bộ GTVT cũng đang giao Ban QLDA triển khai các công việc tiếp theo.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Bộ GTVT cho biết, về khuyến nghị các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được xây dựng quá gần nhà dân, thang thoát hiểm các nhà ga quá chật hẹp, cửa thang thoát hiểm nằm trên dải phân cách các trục đường bộ.... Những nhà ga này nằm cách nhà dân 2 bên đường chưa đến 6 m, nhưng đây là công trình phụ trợ, sử dụng vật liệu không dẫn cháy, nên cần rà lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC để xem xét.
Các nhà ga Văn Khê, La Khê xây dựng quá gần các cây xăng, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động, di dời các cây xăng trước khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Mai Hà
Thanh niên
|