Thứ Bảy, 23/01/2021 14:11

Ấn Độ muốn thúc đẩy hợp tác đầu tư với Việt Nam

Năng lượng, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin (IT) và dược phẩm được ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam nhấn mạnh tới như những lĩnh vực tiềm năng mà Việt Nam và Ấn Độ có thể hợp tác đầu tư.

Diễn đàn đầu tư Ấn Độ - Việt Nam được tổ chức vào ngày 22/01.

Tại Diễn đàn đầu tư Ấn Độ - Việt Nam tổ chức vào ngày 22/01, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, đầu tư của Việt Nam vào Ấn Độ hiện đạt khoảng 30 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực như dược phẩm, công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng, hóa chất… Trong khi đó, Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam đạt 900 triệu USD, nếu tính các nước thứ 3 thông qua Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam là 1.9 tỷ USD.

Theo ông Pranay Verma, trong thời gian tới, hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa ở các lĩnh vực tiềm năng. Chẳng hạn như, Việt Nam có thế mạnh nổi trội như chế biến thực phẩm nông nghiệp để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Công nghệ thông tin cũng là lĩnh vực 2 quốc gia có thể liên kết lâu dài.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong ASEAN. Về đầu tư, Ấn Độ hiện đứng thứ 26 với 296 dự án, trong số 139 quốc gia vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các lĩnh vực Ấn Độ đầu tư tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; năng lượng tái tạo, khai khoáng.

Dù quan hệ thương mại và đầu tư song phương có nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua song những kết quả đã đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Do đó, trong thời gian tới, Việt Nam chào đón các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam trên cơ sở phát triển những lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của các doanh nghiệp Ấn Độ và định hướng thu hút hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời gian tới.

“Trong thời gian tới, Việt Nam hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam, trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin và truyền thông; năng lượng tái tạo; nông nghiệp công nghệ cao; đổi mới sáng tạo.... Đây là những lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của các doanh nghiệp Ấn Độ và định hướng thu hút hợp tác ĐTNN của Việt Nam trong thời gian tới”, ông Trần Duy Đông cho hay.

Ông Don Lam - Phó trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Đồng sáng lập và Tổng giám đốc VinaCapital - cho biết mặc dù chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19, khu vực tư nhân của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng. Tính chung năm 2020, cả nước có gần 135 ngàn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là hơn 2,200 ngàn tỷ đồng (94 tỷ đô), tăng 29% về vốn đăng ký so với năm trước.

Hiện tại, lĩnh vực với tiềm năng vô cùng to lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm chính là việc giao thương với Ấn Độ, ông Don Lam nhận định.

Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Ấn Độ mới chỉ đạt hơn 2.7 tỷ USD. Chỉ 3 năm sau đó, con số này đạt hơn 4.5 tỷ USD - tăng hơn 65%. Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Ấn Độ là sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dược phẩm, hàng thủy sản, linh kiện phụ tùng ô tô...

Trong khoảng thời gian đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng gần ba lần, từ 2.6 tỷ USD đến xấp xỉ 6.7 tỷ USD. Các mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ bao gồm: Điện thoại các loại và linh kiện; máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, kim loại thường, Hóa chất...

“Tuy nhiên, mối quan hệ chiến lược giữa hai nước không chỉ dừng lại ở xuất nhập khẩu. Các công ty Ấn Độ coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư trên các lĩnh vực dầu khí, thép, khoáng sản, chè, đường, đào tạo công nghệ thông tin, cũng như là điểm trung chuyển hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á”, ông Don Lam cho biết.  

“Và mối quan hệ chiến lược này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Doanh nghiệp hai bên vẫn còn rất ít thông tin về thị trường của nhau, cũng như thông tin về các doanh nghiệp hai bên rất hạn chế. Một phần lý do của vấn đề này là do ít hoạt động xúc tiến thương mại”. 

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Cắt giảm điều kiện kinh doanh vẫn chưa mạnh mẽ, quyết liệt (22/01/2021)

>   Hoãn phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Ethanol Phú Thọ (22/01/2021)

>   Công ty đóng cửa, giám đốc 'mất tích' sau khi bị tố lừa định cư nước ngoài (22/01/2021)

>   Xổ số Cà Mau để đại lý nợ 86 tỉ: Sở Tài chính thành lập tổ kiểm tra (21/01/2021)

>   Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí (21/01/2021)

>   Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng hầu tòa trong vụ án Ethanol Phú Thọ (21/01/2021)

>   Áp lực nào cho Việt Nam khi thực thi RCEP? (21/01/2021)

>   Foxconn và niềm tin của các tập đoàn công nghệ với Việt Nam (21/01/2021)

>   Dịch chuyển chuỗi cung ứng năm 2021 có thể chậm (20/01/2021)

>   PETROSETCO phân phối ổn định các sản phẩm Apple trong bối cảnh khan hàng (20/01/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật