Đầu tuần tới, thông hầm Hải Vân 2, khai thác đường băng Tân Sơn Nhất
Bộ GTVT cùng UBND các địa phương và nhà đầu tư sẽ tổ chức khánh thành, thông xe, đưa vào khai thác 3 dự án trọng điểm trong 3 ngày đầu tuần tới.
Thông xe hầm Hải Vân 2, giải toả ùn tắc cho hầm Hải Vân 1Ảnh Việt Dũng
|
Khai thác đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 10.1, tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỉ đồng. Dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…
Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành cải tạo 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước.. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp tết Nguyên đán năm 2022.
Đường băng Nội Bài vừa khai thác vừa sửa chữa Ảnh M.H
|
Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng gần 46 m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ… Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31.12.2021.
Ngày 29.6.2020, sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết, đáp ứng điều kiện theo quy định, Bộ GTVT đã tổ chức khởi công xây dựng 2 dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Sau 6 tháng thi công, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác từ 10.1.2021 (trên thực tế đường cất hạ 1B Cảng HKQT Nội Bài đã được đưa vào khai thác từ ngày 1.1.2021).
Thông hầm Hải Vân 2
Ngày 11.1, tại Đà Nẵng, Bộ GTVT phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, UBDN TP.Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95 km). Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỉ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.
Toàn cảnh hầm Hải Vân 2 Ảnh Việt Dũng
|
Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8.2017. Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2 km được thiết kế với chiều rộng 9,7 m; bao gồm 2 làn xe rộng 7 m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m; dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km; đường dẫn phía nam dài 4 km.
Ngày 4.9.2019, hầm Hải Vân 2 được hợp long tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai các công việc chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm và lắp đặt các trang thiết bị phục vụ kiểm soát an toàn thông minh và hệ thống phòng cháy, cứu nạn cứu hộ trong hầm. Đến tháng 9.2020, hầm Hải Vân 2 đã kết thúc công tác thi công, vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận.
Hiện nay, công trình đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành từ 11.1.2021 khi đã được Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu. Khi đưa vào khai thác, hầm Hải Vân 2 sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.
Thông tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Ngày 12.1, tại H.Châu Thành (Kiên Giang), dự án tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được khánh thành. Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Dự án có tổng chiều dài 51 km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp, gồm: CW1 nằm trên địa phận TP.Cần Thơ với chiều dài 24,17 km, 11 km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27 km, có 9 km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.
Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành - Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh. Hiện nay, theo phân kỳ đầu tư, dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/giờ, 4 làn xe, tổng chiều dài là 51 km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.
Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn H.Vĩnh Thạnh (TP.Cần Thơ), kết nối dự án xây dựng cầu Vàm Cống đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Điểm cuối dự án tại Km53+553 thuộc địa bàn H.Châu Thành (Kiên Giang), kết nối với dự án Tuyến tránh Rạch Giá.
Khởi công ngày 17.1.2016, sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12.1 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.
Theo Bộ GTVT, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.
Đồng thời, cùng với các dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông (cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống...) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung, giúp làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cũng kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) (là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai) để tạo thành trục dọc nối từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (đến Cà Mau) và cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Mai Hà
Thanh niên
|