TP HCM kiến nghị Bộ GTVT khẩn cấp giải vây 5 dự án lớn
5 dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng kinh tế phía Nam đang bị “chựng”, để thúc đẩy các dự án khởi động, Sở GTVT TP HCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ GTVT sớm chủ trì cuộc họp với các tỉnh, thành liên quan.
Cụ thể, Sở GTVT TP HCM kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì cùng các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước cùng ngồi lại giải quyết. Thời gian từ ngày 20-1 đến 25-1-2021.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, nhận định vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng cho sự phát triển- kinh tế- xã hội của cả nước. Tuy nhiên do kết cấu hạ tầng không đồng bộ, chậm cải thiện, thiếu sự liên kết vùng nên chất lượng phát triển đô thị còn thấp, chưa phát huy hết tiềm năng vốn có.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cần mở rộng tránh quá tải dịp cuối tuần
|
Để "khai thông" cho vùng kinh tế trọng điểm này, Sở GTVT TPHCM đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, thực hiện đối với 5 dự án giao thông trọng điểm.
Đầu tiên là Dự án khép kín đường Vành đai 3, chiều dài 98,54km đi qua các địa phận của TP HCM (quận 9, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh) với 53,89km (chiếm 55%), tỉnh Đồng Nai khoảng 11,3km (chiếm 12%), tỉnh Bình Dương với 26,7km (chiếm 27%), tỉnh Long An với 6,65km (chiếm 6%).
Dự án chia làm 4 đoạn. Đoạn 1 với 3 dự án thành phần gồm dự án thành phần 1A (từ Tỉnh lộ 25B – cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu giây) chuẩn bị khởi công trong quý III-2021, dự án thành phần 2A (cao tốc Bến Lức – Long Thành – Tỉnh lộ 25B) và dự án thành phần 2B (nút giao Gò Công – điểm nối vào đường Mỹ Phước – Tân Vạn) đang chờ Bộ GTVT xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Đoạn 2 (Tân Vạn – Bình Chuẩn) trùng cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn, đã đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác với quy mộ 6/10 làn xe. Đoạn 3 (điểm kết nối đầu tuyến quan trọng của Cao tốc TP HCM – Mộc Bài) dự kiến xây dựng giai đoạn 2021-2025 và đoạn 4 (kết nối từ Quốc lộ 22 đến cao tốc Bến Lức – Long Thành), cả 2 đoạn này đều chờ Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Thứ hai là dự án đường Vành đai 4, chiều dài 198km, đi qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM và Long An với mặt cắt ngang 6 – 8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.
Hiện nay chờ Bộ GVT thống nhất phương án, kế hoạch, quy mộ, phân kỳ và hình thức đầu tư.
Thứ ba là trục động lực kết nối TP HCM – Long An – Tiền Giang, chiều dài 54,5km đi qua TP HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang, mặt cắt ngang hoàn chỉnh 40m (6 làn xe), tổng mức đầu tư khoảng 16.197 tỷ đồng.
Hiện nay dự án đang chờ Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo.
Thứ 4 là mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây: Dự án đang chờ Bộ GTVT xem xét 3 vấn đề mà UBND TP HCM kiến nghị trước đó, nội dung gồm nghiên cứu quy mô mặt cắt ngang mở rộng; việc kết nối với các tuyến đường trên địa bàn TP HCM như nút giao An Phú và dự án Phát triển giao thông xanh và nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước, quận 9; nghiên cứu đề xuất phương an bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đủ lộ giới theo quy hoạch được duyệt, tránh giải phóng mặt bằng nhiều lần.
Thứ năm là dự án Ga Bình Triệu, diện tích khoảng 41 ha, đến nay chưa triển khai.
Dự án đã được Cục đường sắt Việt Nam cắm mốc giới và bàn giao cho TP HCM quản lý. Tuy nhiên việc chậm thực hiện dự án sẽ ảnh hường đến việc ổn định đời sống của người dân trong khu vực.
Hiện nay chờ Bộ GTVT chủ trì, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cơ chế thực hiện bồi thường cho các hộ dân trong ranh quy hoạch trong giai đoạn 2021-2025.
Bài và ảnh: Thu Hồng
Người lao động
|