Thứ Năm, 10/12/2020 15:45

Nhịp đập Thị trường 10/12: Large Cap giảm, VN-Index rơi thẳng về tham chiếu

VN-Index bất ngờ rơi thẳng về tham chiếu trong chưa đầy 30 phút cuối phiên sáng nay. chỉ số này hiện chỉ cao hơn tham chiếu có 0.12 điểm mà thôi. Chỉ số VN30 index đã chọc thủng xuống dưới tham chiếu. May mắn thay, HNX-Index vẫn chưa rơi.

Chưa rõ thông tin gì đâng tác động lên thị trường cuối phiên sáng nay, ngoại trừ thông tin future Mỹ lùi về zero và nhiều sàn lớn châu Á giảm điểm. có lẽ chứng khoán Việt như chim sợ cành cong, cho dù triển vọng năm sau được đánh giá tích cực, nhưng lúc này ai cũng sợ điều chỉnh. Cũng dễ hiểu, từ đầu tháng 11 đến nay, tức khoảng 30 phiên giao dịch, mà VN-Index vẫn chưa điều chỉnh dù NĐT thường xuyên bị “dọa”.

Trong nhóm VN30 vẫn thấy những cái tên tăng giá ổn định cho đến cuối phiên sáng nay, bao gồm VNM, REE, NVL, VRE và 2 ngân hàng VCB, BID. Tuy nhiên, đã có một số mã đổi qua màu đỏ trong những phút cuối, ví dụ như GAS, MSN, VHM, VJC… dù trong số này cũng có 1 vài mã hồi lại trong vài phút cuối như VHM hay VJC, tuy nhiên rõ ràng đây là những cổ phiếu đã cùng “hè nhau” đạp chỉ số.

HNX-Index vẫn neo trên 160 điểm vào cuối phiên sáng nay, hơi lạ khi mà rất nhiều largecap sàn này đã giảm đà tăng, hay thậm chí chọc thủng xuống dưới tham chiếu. OCH vẫn tăng đến 8,3% nhưng CEO chỉ còn tăng 5.1%, tương tự NVB hay PHP cũng lùi 1 chút. 1 số mã khác đã giảm sâu như BVS, MBS, SHB, SHS, PVS, PLC… Chỉ số nhóm HNX30, nhóm đại diện các mã thanh khoản nhất nhì sàn HNX, đã rơi và xuống dưới tham chiếu.

Tác động từ HOSE cũng lan qua Upcom. Chỉ số này giảm 0,7% và coi như sáng nay chả mấy khi leo cao hơn tham chiếu. Tuy nhiên, có lẽ chỉ số này giảm mạnh do các mã nhỏ, trong đó rất nhiều mã có màu sàn (giảm hơn 10%), hơn là largecap. Những cái tên giảm giá quen thuộc trong nhóm largecap sáng nay là QNS, SGP, CTR, VEA… cũng không giảm sâu hơn bao nhiêu so với đầu phiên sáng.

Với diễn biến của thị trường, qua đại diện là VN-Index, có lẽ nhiều người cũng sẽ hình dung ra diễn biến của các nhóm ngành, nhìn chung là tiêu cực. Tuy nhiên, có vẻ như nhóm BĐS nhà ở vẫn đang cố gồng, khi nhiều mã như HDG, KDH, NLG, NTL… vẫn giữ được sắc xanh. Dệt may hay cao su cũng là nhóm có thể nói là đi ngược, khi có diễn biến tốt hơn nhiều so với đầu phiên sáng, và có nhiều mã tăng giá cho đến lúc này như M10, MSH, STK, PPH, VGT… của dệt may, hay DPR, HNG, TNC của cao su.

2 đại gia ngành tôn thép là HPGHSG đều giảm sâu hơn đầu phiên sáng, và nhóm này nói chung cũng vậy. Tuy nhiên POM thì lại khác, đầu phiên đỏ, nhưng giờ lại xanh trần. có vẻ như nhiều người thích bắt đáy POM sau 4 phiên giảm sàn trước đó, và bất chấp tình hình thị trường chung.

Khối ngoại đang bán ròng lớn trên HOSE, dù mới chỉ là nửa ngày. GMD tăng giá như khối ngoại đã bán ròng gần 3,6 triệu cp. Những largecap bị bán ròng mạnh bao gồm VRE, CTG, NVL… Nhiều midcap khác cũng bị bán ròng mạnh, như PAN, NKG, PVT… Tuy nhiên ở chiều mua ròng, cũng có vài cái tên đáng chú ý như VNM, HSG, DXG, và 1 số chứng quyền liên quan đến VNM, KDH, VRE… Mua ròng nhiều nhất (theo khối lượng ) là chứng chỉ quỹ FUEVFVND, của ETF Diamond

10h30: BĐS nhà ở và dầu khí trái chiều, VN-Index rung lắc

VN-Index bất ngờ lùi về sát tham chiếu (đạt mức thấp nhất sáng nay ở gần 1,042 điểm) sau khi chạy được khoảng 45 phút sau ATO, tuy nhiên cũng chỉ là đôi chút rung lắc mà thôi. Chỉ số hiện đạ quay lại điểm cao nhất trong ngày, gần 1,044 điểm, với động lực vẫn là Large Cap. 2 chỉ số Mid Cap và Small Cap sàn HOSE đang xanh theo chỉ số chính, nhưng số mã giảm cũng rất nhiều.

Số mã tăng giá trong nhóm VN30 đến lúc này là 18 mã, ít hơn 2 mã so với thời điểm ATO, tuy nhiên nhóm này vẫn được coi là động lực giúp chỉ số nhóm lẫn chỉ số VNIndex tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới. REE là mã tăng tốt nhất nhóm này, sau đó là VNMNVL. Xem ra cả REENVL đều là 2 cp gây bất ngờ sáng nay, 1 mã tăng mạnh sau khi chả hiểu sao rớt liên tiếp từ cuối tháng 11 đến hôm qua, 1 mã giảm dần đều suốt gần 4 tháng, và chỉ tăng mạnh hôm qua lẫn sáng nay. Ở phía giảm giá, vẫn là TCH đầu tiên, dù chỉ giảm 1.5%. 1 số mã đực dự đoán sẽ bị loại khỏi VN30 trong đợt cơ cấu vào đầu tháng 1 tới, sáng nay vẫn tăng giá nhẹ.

HNX-Index lại được đẩy thốc lên cao, sau vài chục phút trước đó chịu sang chấn từ HOSE mà lùi về sát tham chiếu. Chỉ số này đã vượt 161 điểm, tăng đến 1.45% có lẽ nhờ PHP, OCHCEO, VCS vẫn là những mã tăng giá khá mạnh từ đầu phiên đến giờ.

Diễn biến trên Upcom vẫn khá ảm đạm so với 2 sàn niêm yết. Ở nhóm largecap, cũng không có mấy thay đổi đáng chú ý. ACV vẫn tăng gần 4% và ở đầu kia, LTG, QNS, VEA… vẫn là các mã giảm.

Các ngân hàng lớn đang tăng giá, nhưng các ngân hàng nhỏ hơn lại giảm, đây là điểm dễ thấy nhất ở nhóm ngân hàng sáng nay. ACB đã giảm nhẹ 0.4%, nhưng nay không còn tác ộng lên HNXIndex được nữa. EIB tăng giá nhẹ dù có nơi dự báo sẽ bị loại khỏi VN30. BVB vẫn là mã tăng giá tốt nhất nơi đây.

BCM đã tăng trở lại hơn 2.6% sau khi lập nên 4 cây nến đỏ trước đó. Tuy nhiên sáng nay nhóm BĐS công nghiệp có phân hóa rõ rệt. Những hàng hot như NTC, SIP đều đang mang sắc đỏ. LHG tăng nhẹ 1% dù được cho là có câu chuyện liên quan đến IPC.

SSI lầm lũi đi lên gần 23 ngàn đồng/cp nhưng đa số cổ phiếu “đàn em” lại đỏ. Nhóm chứng khoán sáng nay đa số mang sắc đỏ, nhưng có vẻ dễ chịu hơn so với đầu phiên ATO.

Cả 3 đại gia ngành bán sỉ-lẻ điện máy – điện thoại là DGW, MWGFRT đều giảm nhẹ, dù sự kiện Covid-19 ở Sài Gòn coi như xong.

Nhóm BĐS nhà ở đang chiếm các diễn đàn khi tăng trên diện rộng sáng nay. Dù VIC giảm, nhưng 2 mã khác nhà Vin là VHMVRE, cùng rất nhiều cổ phiếu tên tuổi khác đang tăng 1-2% như HDG, IJC, KDH, LDG, NLG, SCR, TDH, PDR

Nhóm cao su đã có thay đổi tốt hơn nhiều so với đầu phiên sáng nay. Hiện chỉ còn PHR giảm hơi nhiều (-2.1%), còn lại đã hồi hay chuyển qua tăng giá.

Mở cửa: Large Cap kéo chỉ số, Mid và Small Cap có dấu hiệu giảm

VN-Index mở cửa tăng nhẹ, không có gì bất ngờ. Có vẻ như trong những phiên gần đây, chỉ số lúc thường khởi đầu tăng chậm nhưng bền bỉ. Nhóm VN30 nhìn chung tích cực với đa số tăng giá ngay ATO. 2 mã vốn hóa lớn VHMVRE vốn được kéo cuối phiên chiều qua, thì đến sáng nay cũng đã sớm kháo áo xanh.

ACB sáng nay mở cửa tăng nhẹ 250 đồng, sau khi chào sàn HOSE hôm qua. Có vẻ như ACB không có phiên bứt phá khi chào sàn, giống như nhiều mã khác khi lên HOSE trong năm nay. Tuy nhiên trong nhóm ngân hàng sáng nay, mức tăng của ACB cũng không có gì bất ngờ. Đa số mã khác cũng đứng giá hay tăng nhẹ, đáng kể chỉ có NVBBVB, 2 mã trên UPCoM.

HNX-Index đã xanh từ sớm, trước khi sàn HOSE khớp ATO. Chỉ số này tăng chừng 0.4% vượt 159 điểm, nhờ nhóm HNX30 và 1 số Large Cap khác. Dù không còn ACB làm trụ, tuy nhiên sáng nay HNX-Index được đỡ bởi VCS, NVB. CEO bất ngờ tăng tới 7.6% lần thứ 2 trong tháng 12 này (ngày tăng mạnh trước đó là 4/12), tạo nên biểu đồ kỹ thuật đẹp mắt. Nhóm HNX30 chạy còn nhanh hơn chỉ số chính, với lực đẩy từ KLF, VMC, VCS hay TVC

UPCoM-Index cũng tăng từ sớm, nhưng khi HOSE khớp ATO thì bên này lại quay đầu giảm. Dù ACV tăng tới 4%, nhưng có lẽ Upcom Index chịu lực kéo xuống từ những largecap khác như LTG, HND, QNS, VEA hay SNZ… Thực tế chỉ số sàn Upcom cũng thường xuyên đi ngược 2 chỉ số niêm yết.

Thị trường tăng điểm đầu phiên tất nhiên tạo sự hứng khởi cho nhà đầu tư, tuy nhiên có vẻ như sáng sớm nay chỉ số được kéo bởi Large Cap là chính. Trong nhóm Mid và Small Cap, có rất nhiều mã đỏ, thậm chí khiến một số nhóm ngành được đánh giá là phân hóa sớm hay tiêu cực, ví dụ như chứng khoán, BĐS công nghiệp, bán lẻ, cao su, bảo hiểm… Dù vậy, 3 nhóm lớn là ngân hàng, BĐS nhà ở và dầu khí vẫn được coi là có diễn biến tích cực, và đang đỡ chỉ số.

Nhóm VN Diamond vốn được nhắc đến nhiều trong tháng 12 này, thậm chí từng được so sánh với VN30, sáng nay lại có rất nhiều sắc đỏ sau ATO chỉ vài phút.

Thông tin Thủ Đức chính thức lên thành phố lại chưa khiến những cổ phiếu được cho là có liên quan dậy sóng sáng nay, ví dụ như HT1, DXG, LDG, KDH

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   Chứng khoán phái sinh 10/12/2020: VN30-Index vượt 1,000 điểm (09/12/2020)

>   Vietstock Daily 10/12: Thanh khoản tăng cao (09/12/2020)

>   Thị trường chứng quyền 10/12/2020: Thị trường khởi sắc, khối ngoại tiếp tục bán ròng (09/12/2020)

>   Tương lai nào cho VN-Index? (10/12/2020)

>   Nhịp đập Thị trường 09/12: VN30-Index nối gót VN-Index vượt mức 1,000 điểm (09/12/2020)

>   Chứng khoán phái sinh 09/12/2020: Basis âm nhẹ (08/12/2020)

>   Vietstock Daily 09/12: Tâm lý giằng co (08/12/2020)

>   Thị trường chứng quyền 09/12/2020: Duy trì sắc xanh (08/12/2020)

>   Nhịp đập Thị trường 08/12: VN-Index kết thúc chuỗi tăng liên tiếp (08/12/2020)

>   Chứng khoán phái sinh 08/12/2020: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu (07/12/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật