Chủ Nhật, 08/11/2020 14:10

Nhà Trắng hoảng loạn sau khi ông Trump thất cử

Các cố vấn của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump mô tả khoảng trống lãnh đạo tại Nhà Trắng trong ngày 07/11 (giờ Mỹ) sau khi ông thất bại trong cuộc đua tái tranh cử và màn chỉ mặt bắt lỗi trong nội bộ bắt đầu, ngay cả khi các công sự của Tổng thống đương nhiệm tự hỏi ông ấy sẽ đối mặt với thất bại thế nào đây.

Ông Biden được “xướng tên” là Tổng thống Mỹ thứ 46, trong lúc ông Trump đang đi chơi golf ở phía Bắc Virginia. Nhiều cố vấn của ông đã kiệt sức và trở về nhà để nghỉ ngơi ngày cuối tuần, để thoát khỏi làn sóng bùng phát Covid-19 đang càn quét cánh phía Tây.

Ông Trump trở lại Nhà Trắng sau buổi đánh golf. Nguồn: Bloomberg

Bên ngoài Nhà Trắng, đám đông cuồng nhiệt ủng hộ Joe Biden từ khắp vùng Washington đã tụ tập để ăn mừng tại địa điểm được đặt tên là Black Lives Matter Plaza. Trong khi đó, các hội trường của Nhà Trắng phần lớn đều trống vắng.

Không có cuộc họp toàn thể nhân viên hoặc bản ghi nhớ về cách các quan chức nên phản ứng. Đó là một sự tương phản rõ rệt so với khung cảnh 4 năm trước. Tại thời điểm ông Trump thắng cử, Tổng thống Barack Obama đã tập hợp các nhân viên chán nản của riêng mình trong Phòng Bầu dục để nói chuyện với nhau.

Khoảng trống này khiến các nhân viên không chắc chắn điều gì tiếp theo. Các cố vấn của Trump đang chia rẽ về mức độ thực hiện các cuộc chiến pháp lý khác nhau, trì hoãn việc cân nhắc chiến lược cả về mặt chính trị và tòa án. Và chiến dịch đã cung cấp rất ít thông tin bổ sung cho những người đại diện, ngay cả khi họ bị buộc tham gia một cuộc bầu cử có vẻ ngoài tầm với của Tổng thống.

Huy động sự trợ giúp

Hầu hết những người tham gia phỏng vấn cho bài viết này đều yêu cầu giấu tên khi bàn về các cuộc trao đổi nội bộ.

Dan Eberhart, một nhà tài trợ đã trao cho Tổng thống Trump ít nhất 100,000 USD cho nỗ lực tái tranh cử, cho biết tâm trạng của các thành viên Đảng Cộng hòa đầy rẫy "sự tuyệt vọng".

Chiến dịch tranh cử của Trump đã tổ chức một cuộc gọi với các nhà tài trợ vào sáng thứ Bảy (07/11 – giờ Mỹ) và yêu cầu đóng góp để tài trợ cho các cuộc đấu tranh pháp lý hậu bầu cử. Eberhart nói rằng ông không thể nhớ ngay được một thời điểm mà gây quỹ là chủ đề của một cuộc gọi cho những người đại diện.

“Thông điệp chỉ là họ sẽ tiếp tục chiến đấu”, Eberhart cho biết.

Một cố vấn bên ngoài thân cận với Tổng thống đương nhiệm cho biết Trump đã sai lầm khi không đơn giản hóa lập luận pháp lý của mình: Yêu cầu kiểm phiếu lại, cũng như xem xét và xét xử mọi bất thường hoặc cáo buộc về hành vi phạm tội. Điều đó lẽ ra sẽ phải khiến Đảng Dân chủ phải bảo vệ bất kỳ sự phản đối nào đối với việc kiểm phiếu lại và các quan sát viên kiểm phiếu, vị cố vấn nói.

Thay vào đó, nỗ lực tranh cãi về kết quả bầu cử của Tổng thống Trump thật lộn xộn và dường như không thể thay đổi kết quả cuối cùng.

Không một bằng chứng cụ thể

Vài phút sau khi các hãng tin tuyên bố chiến thắng cho ông Biden, cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani xuất hiện bên ngoài một công ty nép mình giữa lò hỏa táng và cửa hàng phim người lớn để tuyên bố rằng Tổng thống Trump sẽ không nhận thua. Ông và cố vấn của Trump, Corey Lewandowksi, khẳng định cuộc bầu cử ở Pennsylvania đã có nhiều bất thường, nếu không muốn nói là gian lận hoàn toàn, nhưng không đưa ra ví dụ cụ thể nào.

Cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani. Nguồn: Bloomberg

Trước đó, tại Nevada, hai đồng minh của Trump - cựu quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Ric Grenell và Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Mỹ Matt Schlapp - đã từ chối nói tên của họ cho các phóng viên địa phương trong một cuộc họp báo.

Và ở Wisconsin, tiểu bang đã yêu cầu 3 triệu USD từ chiến dịch tranh cử của Trump để thanh toán chi phí cho cuộc kiểm phiếu lại - một cam kết tài chính khá lớn cho một tổ chức đang sử dụng một số khoản đóng góp cho nỗ lực hợp pháp của mình để thanh toán các khoản nợ không xác định.

Một người khác thân cận với tổng thống dự đoán rằng trò chơi đổ lỗi sẽ sớm bắt đầu một cách nghiêm túc.

Chỉ tay tới ông Meadows

Không nghi ngờ gì nữa, một số người sẽ chỉ tay tới Chánh Văn phòng thứ tư của ông Trump, Mark Meadows. Ông thường xuyên hạ thấp những lời cảnh báo thảm khốc từ các thành viên của lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của Tổng thống, thay vào đó khuyến khích Tổng thống thúc đẩy quốc gia mở cửa trở lại - bất chấp các cuộc thăm dò cho thấy sự lo ngại sâu sắc của cử tri về đại dịch.

Ông Mark Meadows vào đêm bầu cử ngày 04/11. Nguồn: Bloomberg

Ông Meadows đã vắng mặt ở Cánh Tây hôm thứ Bảy (07/11), sau khi biết bản thân dương tính với Covid-19 trong tuần này. Trong vòng chưa đầy một tháng, ít nhất bốn trợ lý khác của Nhà Trắng và một nhân viên chiến dịch cũng có kết quả dương tính với Covid-19 trong đợt bùng phát lớn thứ hai liên quan đến Nhà Trắng.

Đợt bùng phát ở Nhà Trắng đã gây ra một làn sóng lo lắng mới trong thế giới của Trump, với các video cho thấy Meadows không đeo khẩu trang, tương tác với gần như mọi chiến dịch lớn và quan chức Nhà Trắng trong những ngày trước khi ông được chẩn đoán dương tính với Covid-19.

Trong số những người có khả năng lây nhiễm Covid-19 là con rể Tổng thống và cố vấn cấp cao Jared Kushner. Ông Kushner đã cố gắng để cứu vãn một chiến dịch mà ông chỉ huy phần lớn, nhất là sau khi Tổng thống cách chức Giám đốc chiến dịch Brad Parscale và thay thế ông ta bằng cựu Trợ lý Chính trị Nhà Trắng Bill Stepien trong tháng 7. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không hiệu quả.

“Như một đấu sĩ”

Những người xung quanh Tổng thống tin rằng Trump sẽ thừa nhận thua ở một số hình thức và ở một số thời điểm.

Mick Mulvaney, cựu quyền Chánh Văn phòng của Tổng thống, cho rằng Trump sẽ “chiến đấu như một đấu sĩ cho đến khi cuộc bầu cử được xác định một cách chính xác,” nhưng cuối cùng vẫn phải tôn trọng kết quả bầu cử.

“Mỹ cần biết rằng người chiến thắng thực sự chiến thắng”, ông Mulvaney viết trên tạp chí Wall Street Journal. “Và một khi người Mỹ biết điều đó, tôi luôn kỳ vọng rằng ông Trump sẽ hành động và phát biểu như một tổng thống vĩ đại nên làm - dù thắng hay thua”.

Những người khác cho rằng điều mà Tổng thống muốn tránh nhất là thừa nhận thất bại. Trong một bài diễn văn quốc gia vào tối ngày thứ Năm (05/11), Trump đã ca ngợi sự thắng thế của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, thành công của ông khi có thêm các cử tri không phải người da trắng ủng hộ mình và số lượng nữ ứng cử viên Đảng Cộng hòa được bầu vào Thượng viện hôm thứ Ba. Đây là nỗ lực để đánh dấu vị thế chính trị của ông Trump ngay cả khi thất bại.

Và ít nhất một đồng minh đã dự đoán Trump có thể tuyên bố rằng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024 ngay cả trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 1/2021.

“Hãy để Biden làm Tổng thống,” người này nói. "Chúng tôi sẽ lấy lại ngôi vị này sau 4 năm nữa".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Cáo buộc kinh tế bủa vây Trump sau khi rời Nhà Trắng (08/11/2020)

>   'Phát ngôn của Jack Ma thổi bay 35 tỷ USD nhưng chúng không sai' (08/11/2020)

>   Kamala Harris là người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành Phó Tổng thống Mỹ (08/11/2020)

>   Joe Biden: 'Tôi sẽ là Tổng thống của tất cả người dân Mỹ' (08/11/2020)

>   Ông Trump không chấp nhận thua, cho rằng ‘bầu cử còn lâu mới chấm dứt’ (08/11/2020)

>   Vì sao ông Biden cần phải dẫn trước ông Trump hơn 0.5% tại Pennsylvania? (07/11/2020)

>   Tương lai kinh tế Mỹ dưới thời Trump hoặc Biden (07/11/2020)

>   Liệu có gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ? (07/11/2020)

>   Michigan: Phát hiện lỗi phần mềm chuyển 6,000 phiếu của Trump cho Biden (07/11/2020)

>   Indonesia lần đầu rơi vào suy thoái trong 2 thập kỷ (07/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật