Thứ Ba, 03/11/2020 16:08

Hãng hàng không dù đã nộp đơn phá sản nhưng cổ phiếu vẫn tăng 150%

Một hãng hàng không dù đã ngừng bay kể từ tháng 4/2019 vì vỡ nợ lại có cổ phiếu tăng mạnh nhất thế giới trong nhóm hàng không, ít nhất là xét từ khía cạnh cổ phiếu.

Cổ phiếu của Jet Airways India niêm yết tại Mumbai (Ấn Độ) đã tăng 150% trong năm nay, trong khi chỉ số Bloomberg World Airlines (bao gồm cổ phiếu của 27 hãng hàng không lớn nhất thế giới) lại giảm 42%. Điều đáng chú ý hơn là hãng Jet Airways India đã nộp đơn phá sản từ tháng 4/2019 vì không thể trả nợ.

Đà tăng mạnh khiến giới quan sát thị trường “vò đầu bứt tóc”, nhất là khi Jet Airways đang trải qua quá trình phá sản, có gần 17,000 chủ nợ đang đòi 3.4 tỷ USD và cũng không có nhân viên.

Một hội đồng chủ nợ đã thông qua kế hoạch tái cấu trúc trong tháng trước, nhưng cũng không chắc là hãng này sẽ bay trở lại.

Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn mua cổ phiếu Jet Airways vì kỳ vọng hãng này sẽ tái cấu trúc thành công, Ajay Srivastava, Giám đốc công ty tư vấn Dimensions Corporate Finance Services, cho hay. Hãng hàng không này còn không được xem là một thực thể đang hoạt động, nhưng họ vẫn còn tài sản có thể bán ra, ông nói.

Cổ phiếu Jet Airways vượt trội hơn các cổ phiếu hàng không khác trong năm nay.

Trong thời kỳ hoàng kim, Jet Airways là hãng hàng không tư nhân số 1 của Ấn Độ, đối đầu với hãng hàng không quốc doanh Air India và cung cấp các chuyến đi xuyên lục địa với các bữa ăn miễn phí cũng như chương trình giải trí trên chuyến bay. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một loạt hãng hàng không giá rẻ đã bào mòn thị phần của Jet Airways và nhấn chìm họ trong nợ nần.

Hai cá nhân Murari Lal Jalan và Florian Fritsch đã nộp kế hoạch tái cấu trúc của Jet Airways lên Sở giao dịch chứng khoán, hồ sơ cho thấy. Jalan là một doanh nhân có đầu tư tại Ấn Độ, Nga và Uzbekistan. Fritsch là Chủ tịch của Kalrock Capital Management – một công ty tư vấn tài chính và quản lý tài sản thay thế tại London. Hồ sơ không nêu rõ cách tái cấu trúc Jet Airways. Còn Ashish Chhawchharia, chuyên gia được tòa án bổ nhiệm điều hành quá trình phá sản của Jet Airways, không bình luận về thông tin trên.

Các nhà đầu tư khác có lẽ đang mong cổ phiếu Jet Airways sẽ bùng nổ như Ruchi Soya, ông Srivastava cho biết. Ruchi Soya là một công ty thực phẩm dưới sự điều hành của một chuyên gia về yoga và cổ phiếu công ty này tăng vọt như “tên lửa” sau khi kế hoạch tái cấu trúc được chấp thuận.

Ruchi Soya đã được tập đoàn khác mua lại vào cuối năm 2019. Cổ phiếu này đã tăng gần 500 lần trước khi xóa bớt đà tăng, một phần là do thanh khoản thấp.

Để tránh trường hợp như Ruchi Soya xảy ra trong tương lai, cơ quan điều tiết chứng khoán Ấn Độ đang cân nhắc thay đổi quy định đối với các công ty hồi sinh sau khi nộp đơn phá sản, đề xuất các công ty này có 6 tháng để nâng tỷ lệ cổ phiếu đang lưu hành tự do (free float) lên ít nhất 10%, giảm từ 18 tháng như quy định hiện tại.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Chứng khoán toàn cầu leo dốc trong ngày bầu cử Mỹ (03/11/2020)

>   Chưa chào sàn, cổ phiếu Ant đã tăng giá gấp rưỡi trên 'chợ đen' (03/11/2020)

>   Phố Wall ‘nín thở’ chờ đợi kết quả bầu cử (03/11/2020)

>   Dow Jones quay đầu vọt hơn 400 điểm khởi đầu tháng 11 (03/11/2020)

>   Dow Jones tăng hơn 500 điểm (02/11/2020)

>   Phố Wall và doanh nghiệp Mỹ không sợ Biden làm Tổng thống (02/11/2020)

>   Chứng khoán Trung Quốc tăng 'rực rỡ' trong nhiệm kỳ ông Trump (02/11/2020)

>   Đâu là kịch bản ác mộng của các quỹ đầu tư tại Mỹ? (02/11/2020)

>   Thị trường chứng khoán Mỹ đã dự báo được người đắc cử Tổng thống? (02/11/2020)

>   Vốn hóa Apple ‘bốc hơi’ 450 tỷ USD kể từ tháng 9 (31/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật