Thứ Hai, 02/11/2020 10:55

Đâu là kịch bản ác mộng của các quỹ đầu tư tại Mỹ?

Phố Wall ngày càng tin vào ý tưởng ông Joe Biden thắng cử sẽ tác động tích cực tới thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ: Chiến thắng của ông Biden cần phải đi kèm với một “làn sóng xanh” càn quét cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

* Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

* Những bước ngoặt hậu bầu cử Tổng thống Mỹ

Tuy vậy, khả năng xảy ra kịch bản đó đã giảm đi phần nào, khi một số công cụ dự báo cho thấy xác suất Đảng Dân chủ chiếm Thượng viện đã giảm xuống bằng với xác suất tung đồng xu. Và cùng với đó là khả năng tung ra gói kích thích tài khóa khổng lồ vào đầu năm 2021 – vốn là yếu tố mà phe “bò” dựa vào để thúc đẩy thị trường lên tầm cao mới. Làn sóng bùng phát ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ và châu Âu đang thể hiện rõ mối đe dọa kinh tế từ dịch bệnh, trong đó S&P 500 sụt gần 6% trong tuần giao dịch tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

“Hiện tại khả năng ông Biden sẽ chiến thắng đang cao hơn khả năng Đảng Dân chủ chiếm thượng viện”, Alec Young, Giám đốc đầu tư tại Tactical Alpha, nhận định. “Mọi thứ thật mù mờ. Khá chắc rằng chẳng ai thật sự biết điều gì sẽ xảy ra ở Thượng viện”.

Đảng Dân chủ hiện được dự báo chiếm 45 ghế tại Thượng viện và Đảng Cộng hòa được dự báo nắm 46 ghế, với 9 ghế còn lại được cho là sẽ được bầu lại, theo RealClearPolitics. Trong khi xác suất của kịch bản Đảng Dân chủ chiếm lưỡng viện hiện đang giữ ở mức khá cao là 77% trên trang web phân tích bầu cử FiveThirtyEight, trong khi trên trang web PredictIt, xác suất này đã giảm từ 70% (hồi đầu tháng 10) xuống tới 55% vào ngày 24/10. Các Đảng viên Cộng hòa chiếm lại Hạ viện được cho là một kịch bản rất khó xảy ra theo hầu hết công cụ dự báo.

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và bầu cử lưỡng viện sẽ tác động không ngừng tới chiến lược của các nhà đầu tư xoay quanh ngày bầu cử và độ tự tin của các chuyên gia vào các kịch bản bầu cử đang giảm dần.

Tại QMA, một quỹ đầu tư định lượng của PGIM, nhà quản lý quỹ Ed Campbell cho biết vị thế của ông đã bị tác động bởi kỳ vọng về kết quả bầu cử: Tăng tỷ trọng cổ phiếu – nhất là ở thị trường mới nổi – và đặt cược nhiều hơn vào cổ phiếu giá trị hơn là cổ phiếu tăng trưởng. Kịch bản ông Biden thắng cử nhưng Đảng Dân chủ không chiếm Thượng viện nằm trong số những kịch bản tồi tệ nhất cho các thị trường trong ngắn hạn, theo Campbell.

“Theo những gì đang diễn ra, chúng tôi thấy rằng ông Trump muốn có một thỏa thuận, Đảng Dân chủ muốn có một thỏa thuận, nhưng ông Mitch McConnell (lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện) và Thượng viện đang kéo dài thời gian”, ông cho biết. “Trong tình huống đó, Thượng viện (dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa) sẽ tiến tới gói kích thích tài khóa lớn chỉ khi thị trường gặp chuyện”.

Đối với nhiều chuyên gia quản lý quỹ, thành tích năm 2020 có thể phụ thuộc phần lớn bởi sự chuyển dịch vì kết quả bầu cử. Các chiến lược gia sản phẩm phái sinh tại Credit Suisse đang chuẩn bị cho sự chuyển dịch từ cổ phiếu tăng trưởng sang cổ phiếu giá trị và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cao hơn trong trường hợp xảy ra làn sóng xanh (Đảng dân chủ thắng thế). Nhà đầu tư nên phòng hộ vị thế tại các cổ phiếu công nghệ vì đây là một nhóm có thể dễ bị tác động bởi các kế hoạch nâng thuế và siết quy định của ông Biden.

Tác động của kịch bản Đảng Dân chủ thắng lớn tại cuộc bầu cử cho đến nay thật khó để xác định. Nhiều biến động của thị trường có thể cũng đến từ nhận thức về mối đe dọa của Covid-19.

Nói cách khác, thật khó để “cân đo đong đếm” cụ thể đà giảm của thị trường trong tuần qua bị tác động bởi nỗi lo sợ về kết quả Quốc hội bị chia rẽ hay đến từ những tín hiệu đáng sợ từ dịch Covid-19 ở Mỹ và châu Âu.

Một Quốc hội bị chia rẽ (mỗi Đảng kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện) có thể gây khó dễ cho các quyết định của ông Biden nếu đắc cử, như đảo ngược các đợt cắt giảm thuế và nới lỏng quy định của ông Trump. Và cho dù Đảng nào chiếm Thượng viện, chính quyền Mỹ dưới thời Joe Biden được cho là sẽ theo chiến lược ít thù địch đối với các mối quan hệ thương mại nước ngoài hơn so với ông Trump.

“Trên thực tế, thị trường có thể thích một Quốc hội bị chia rẽ hơn”, Matt Peron, Giám đốc nghiên cứu cổ phiếu tại Janus Henderson Investors, cho hay. “Từ góc nhìn về thị trường, điều này mang lại sự chắc chắn cao hơn”.

* Hàng Trung Quốc vẫn chịu thuế cao nếu ông Biden đắc cử

* Kinh tế Châu Á sẽ ra sao nếu ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ?

* Biden khó lay chuyển 'di sản Trung Quốc' của Trump

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán Mỹ đã dự báo được người đắc cử Tổng thống? (02/11/2020)

>   Vốn hóa Apple ‘bốc hơi’ 450 tỷ USD kể từ tháng 9 (31/10/2020)

>   Singapore trở thành thị trường chứng khoán tệ nhất châu Á (31/10/2020)

>   Sụt hơn 6% tuần qua, Dow Jones chứng kiến tuần giảm mạnh nhất từ tháng 3/2020 (31/10/2020)

>   Dow Jones Futures rớt hơn 500 điểm, chứng khoán châu Á giảm mạnh (30/10/2020)

>   Tập đoàn công nghệ Mỹ kiếm bộn trong đại dịch Covid-19 (30/10/2020)

>   2,8 nghìn tỷ USD tranh mua cổ phiếu IPO của Ant (30/10/2020)

>   Doanh thu từ iPhone gây thất vọng, giá cổ phiếu Apple lao dốc (30/10/2020)

>   Đà tăng của cổ phiếu công nghệ kích Phố Wall khởi sắc (30/10/2020)

>   Vốn hóa các đại gia công nghệ giảm hơn 270 tỷ USD (29/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật