Thứ Tư, 04/11/2020 23:38

Hai kịch bản bầu cử tệ hại quay lại ám ảnh chứng khoán toàn cầu

Bước vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, có 2 kịch bản khiến nhà đầu tư lo ngại:  Cuộc bầu cử với kết quả gây tranh cãi, hoặc ông Joe Biden đắc cử nhưng Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện.

Giờ đây, những kịch bản này đều có thể sẽ xảy ra chỉ trong 24 giờ tới.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã tự gọi ông sẽ là người chiến thắng và cho biết sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp trong bối cảnh kết quả gần như đã ngã ngũ ở nhiều bang chiến trường. Hợp đồng tương lai Mỹ trồi sụt liên tục, lợi suất trái phiếu tăng và mức biến động tăng đáng kể, do nhà đầu tư lo ngại về những tranh cãi kéo dài sau cuộc bầu cử.

"Điểm quan trọng khiến thị trường biến động đó là liệu Chính phủ - dù là do ông Trump hay ông Biden dẫn dắt - có bị chia rẽ hay không. Khi mọi thứ lắng xuống, đây là kết quả có khả năng xảy ra nhất, do đó thị trường sẽ giảm nhẹ và đường cong lợi suất đi ngang”, Peter McCallum, Chiến lược gia về lãi suất tại Mizuho International Plc ở London, cho biết.

Thượng viện đang nghiêng về phía Đảng Cộng hòa trong ngày hôm nay, trong khi Hạ viện vẫn nghiêng bên hướng đảng Dân chủ. Mối lo ngại chính xung quanh việc Chính phủ bị chia rẽ: Thị trường đang hy vọng có gói kích thích tài khóa lớn và chuyện này sẽ khó có khả năng được thông qua khi nếu mỗi Đảng giữ Hạ viện hoặc Thượng viện.

Ian Shepherdson, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, nhận định: "Khi đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền tại Thượng viện, chúng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu dự luật kích thích được thông qua vào đầu năm sau với giá trị vượt 500 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 2 ngàn  tỷ USD mà chúng tôi dự đoán nếu Đảng Dân chủ thắng lớn”.

"Một tổng thống của đảng Dân chủ và Thượng viện với quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa sẽ dẫn đến khả năng phải thu hẹp việc chi tiêu. Điều này không giúp ích cho đà tăng của thị trường”, Sebastien Galy, Chiến lược gia vĩ mô tại Nordea Investment Funds, cho hay. “Một cuộc bầu cử gây tranh cãi sẽ làm gia tăng khả năng thị trường điều chỉnh trong vài tuần trước khi có kết quả cuối cùng”.

Các nhà quản lý tài sản dường như cũng không có dự đoán nào khác ngoài những kịch bản kể trên. Gần đây, nhà đầu tư cho rằng tình trạng biến động sẽ giảm bớt sau cuộc bầu cử.

Elsa Lignos, Trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết: "Kết quả rất sít sao, đủ để làm dấy lên những tranh cãi hoặc bất đồng. Nỗi sợ về một kết quả gây tranh cãi vẫn chưa chuyển thành tâm lý né tránh rủi ro nơi nhà đầu tư nhưng không may là nó có nhiều khả năng sẽ xảy ra trong những ngày tới."

Khi không xảy ra làn sóng xanh cho Đảng Dân chủ, tình trạng biến động sẽ tiếp diễn.

McCallum khuyên nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn tinh thần khi những biến động vẫn còn ở phía trước. Ông nói: "Chúng tôi ủng hộ việc một số nhà đầu tư mua tài sản rủi ro bằng cách sử dụng đòn bẩy và khiến giá trái phiếu kho bạc tăng giá. Nhưng rõ ràng bước đi này không hề ổn định."

Theo Kelvin Tay, CIO phụ trách bộ phận quản lý tài sản châu Á-Thái Bình Dương của UBS Group AG, những nhà đầu cơ giá lên của thị trường có thể tìm thấy nhiều cơ hội trong tình huống hiện tại.

Ông cho rằng những bế tắc trong vấn đề lập pháp ở Washington sẽ ngăn cản những thay đổi đáng kể đối với việc tăng thuế và hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

"Tôi vẫn lạc quan về thị trường chứng khoán khi lãi suất thực đang ở mức âm và nền kinh tế đang hồi phục. Cổ phiếu là loại tài sản phù hợp để đầu tư lúc này", chuyên gia này chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Dow Jones tăng gần 500 điểm, Nasdaq vọt hơn 3% chờ tin bầu cử (04/11/2020)

>   Giới quan sát thị trường: Không hề có làn sóng xanh như dự báo (04/11/2020)

>   Hoãn IPO, Ant Group trả lại gần 168 tỷ USD cho nhà đầu tư Hồng Kông (04/11/2020)

>   Chứng khoán Mỹ leo dốc, hợp đồng tương lai Nasdaq vọt hơn 3% (04/11/2020)

>   Dow Jones vọt hơn 500 điểm trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (04/11/2020)

>   Dow Jones bật tăng hơn 650 điểm trong ngày bầu cử (03/11/2020)

>   Hãng hàng không dù đã nộp đơn phá sản nhưng cổ phiếu vẫn tăng 150% (03/11/2020)

>   Chứng khoán toàn cầu leo dốc trong ngày bầu cử Mỹ (03/11/2020)

>   Chưa chào sàn, cổ phiếu Ant đã tăng giá gấp rưỡi trên 'chợ đen' (03/11/2020)

>   Phố Wall ‘nín thở’ chờ đợi kết quả bầu cử (03/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật