Dù ứng viên tổng thống nào chiến thắng thì những công ty này cũng... hốt bạc!
Nhiều nhà đầu tư dường như đang cân nhắc kỹ về hậu quả của cuộc bầu cử sắp tới, do sự biến động mạnh mẽ mà chúng ta đã thấy trên các thị trường tuần trước. Tuy nhiên, hãy cố gắng tập trung vào những mặt tích cực, vì một số công ty chắc chắn được hưởng lợi từ mùa bầu cử hết sức “nóng” này, bất kể ứng cử viên nào chiến thắng.
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và Joe Biden
|
Vậy, những người thắng chắc này là ai?
Alphabet và cổ phiếu của các mạng xã hội
Mới đây, Bloomberg đưa tin YouTube đang đối mặt vấn đề đáng ghen tị trong mùa bầu cử này: Họ không đủ không gian để đáp ứng nhu cầu quá lớn về quảng cáo. Theo một người quen thuộc với vấn đề này, YouTube không thể đặt 75% yêu cầu quảng cáo ở một số khu vực nhất định, khiến giá quảng cáo về chính trị ở các bang “chiến trường” chính tăng gấp đôi.
Ngoài ra, cổ phiếu của các mạng xã hội Facebook và Snap cũng có kết quả tốt trong mùa báo cáo thu nhập này. Trong khi một số công ty truyền thông xã hội, trong đó có Twitter, tránh xa các quảng cáo về chính trị, thì cơn gió chính trị dường như đã thúc đẩy cả Snap và Facebook, khi lượng người sử dụng tăng vọt trong bối cảnh đất nước bị phong tỏa vì Covid-19 và các chiến dịch muốn đạt được mục tiêu cao.
Các hình thức truyền hình
Mặc dù quảng cáo kỹ thuật số có thể đang giành thị phần của truyền hình truyền thống nói chung nhưng phần lớn chi tiêu cho quảng cáo về chính trị ngày nay vẫn diễn ra trên truyền hình, đặc biệt là các chương trình phát sóng địa phương. Trên thực tế, con số chi tiêu khổng lồ cho quảng cáo về bầu cử - 60% - là dành cho các chương trình phát sóng địa phương.
Khoản chi đó không chỉ giúp ích cho các mạng truyền hình CBS, NBC và ABC mà còn giúp các công ty truyền hình cáp lớn như Comcast và Charter Communications kiếm tiền từ hình thức quảng cáo liên kết với địa phương. Trong quý 3, Comcast báo cáo doanh thu quảng cáo cho mảng kinh doanh truyền hình cáp tăng 11.8%, hoàn toàn là nhờ quảng cáo về chính trị, vì quảng cáo phi chính trị giảm 6.8% so với năm trước. Về phần mình, doanh thu quảng cáo của Charter tăng vọt 16.8% trong quý trước.
Và khi ngày càng có nhiều người từ bỏ truyền hình cáp chuyển sang sử dụng các giải pháp quảng cáo trực tuyến, chi tiêu dành cho chính trị tăng lên cũng sẽ mang lại lợi ích cho những công ty phát trực tuyến hàng đầu như Roku và The Trade Desk.
Đừng quên các đài phát thanh
Cuối cùng, phần lớn quảng cáo về chính trị vẫn được phát trên đài phát thanh và điều đó sẽ mang lại lợi ích cho Sirius XM. Sirius gần đây báo cáo kết quả quý 3 “vượt kỳ vọng”, giúp cổ phiếu tăng giá sau khi công bố thu nhập vào ngày 22/10. Điều này một phần được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng chi tiêu quảng cáo liên tục và đáng kinh ngạc: 46%, được hỗ trợ một phần không nhỏ bởi các quảng cáo về chính trị.
Một điều khác góp phần giúp ích cho Sirius là đối thủ Spotify không chạy quảng cáo về chính trị trong năm nay, khiến dòng tiền dành cho quảng cáo trên đài phát thành đổ vào Sirius nhiều hơn.
Nhã Thanh (Theo IBTimes)
FILI
|