Thứ Bảy, 07/11/2020 20:30

Đề xuất vé metro số 1 có thể nạp tiền, thay vé bằng quét ví điện tử, cà thẻ

Do thiết kế vé metro số 1 không có cơ chế giảm giá cũng như tính năng nạp tiền bằng các loại thẻ ngân hàng nên Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) vừa đề xuất UBND TP HCM nâng cấp tính năng định danh người dùng, dễ nạp tiền bằng nhiều hình thức.

Đề xuất được MAUR đưa ra nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và các tuyến metro khác của thành phố.

Theo MAUR, hệ thống thu phí tự động của tuyến metro 1 được lên ý tưởng thiết kế từ năm 2010, cung cấp 3 loại vé gồm: vé lượt, vé ngày và vé tích tiền. 

Vé tích tiền là các loại vé sử dụng thông thường, không định danh nên không thể áp dụng giảm giá cho các đối tượng được hưởng chính sách như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công… 

Ngoài ra, tính năng nạp tiền còn hạn chế, chủ yếu nạp qua máy bán vé hoặc quầy bán vé tại nhà ga, chưa thể nạp qua thẻ ngân hàng ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử… 

Hệ thống thu phí tự động sắp tới khi đưa tuyến metro 1 vào vận hành năm 2021 phải là vé định danh, có đầy đủ thông tin và hình ảnh của chủ vé để hưởng chính sách giảm giá, nâng cấp tính năng nạp tiền.

Đề xuất vé metro số 1 có thể nạp tiền, thay vé bằng quét ví điện tử, cà thẻ - Ảnh 1.
Tuyến metro số 1 hiện đạt 77% tiến độ, chuẩn bị khai thác thương mại cuối năm 2021

Theo kiến nghị nâng cấp hệ thống vé thông minh của tuyến metro 1, MAUR để xuất UBND TP chia 2 giai đoạn và thực hiện trong 5 năm, kinh phí từ ngân sách. 

Giai đoạn 1 (trước khi vận hành, khai thác) sẽ bổ sung một số tính năng tối thiểu như chính sách giảm giá vé cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật… áp dụng cho vé có định danh; đồng thời bổ sung chức năng nạp tiền hoặc mua vé bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng cho hành khách.

Giai đoạn 2 (sau khi vận hành, khai thác) bổ sung chức năng dùng thẻ ngân hàng làm vé đi tàu, nâng cấp vé metro có chức năng ví điện tử, sử dụng điện thoại thông minh thay vé tàu. 

Sau khi nâng cấp hệ thống vé, hành khách không chỉ dùng vé để đi metro mà còn có thể dùng vé như ví điện tự, thanh toán các dịch vụ mua sắm tại nhà ga.

Hệ thống thu phí tự động của metro số 1 hiện đã hoàn tất khâu thiết kế kỹ thuật và qua giai đoạn sản xuất, chế tạo với tiến độ đạt hơn 50%, dự kiến vận hành khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220 km, ngoài tuyến số 1 đạt 77% tiến độ, tuyến số 2 đang hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng, các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.

Thu Hồng

Người lao động

Các tin tức khác

>   TP HCM sẽ lắp hệ thống điện mặt trời tại trụ sở công (07/11/2020)

>   Đề xuất thêm chính sách tài chính hỗ trợ hàng không vực dậy sau Covid-19 (07/11/2020)

>   Thêm trạm thu phí mới, quyết toán hoàn vốn ra sao cho BOT Cai Lậy? (07/11/2020)

>   Đầu tư phương Tây vào Việt Nam chỉ bằng 1/3 vốn của Trung Quốc (07/11/2020)

>   Bột ngọt xuất xứ Trung Quốc 'đội lốt' bột ngọt thương hiệu tuồn vào tiệm tạp hóa (06/11/2020)

>   Người Mỹ tăng mua cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam (06/11/2020)

>   'Thu hồi gần 2.000 tỷ đồng trong vụ Phan Sào Nam' (06/11/2020)

>   Một số dự án thua lỗ ngành Công Thương tìm được đối tác mua lại (06/11/2020)

>   Được gia hạn hơn 66,7 nghìn tỷ, nhiều doanh nghiệp tỏ ra 'thờ ơ'? (06/11/2020)

>   Sản xuất và xuất khẩu tiếp tục là động lực cho kinh tế năm sau (06/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật