Thứ Tư, 04/11/2020 20:57

Bầu không khí lo lắng bao trùm cả nước Mỹ

Buổi sáng sau một ngày Bầu cử (03/11) thật hỗn loạn và hồi hộp, người dân Mỹ thức giấc trong ngày 04/11 để nhận ra họ còn phải đối mặt với nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày bất ổn, khi nhiều bang đếm hàng triệu lá phiếu trong các cuộc tranh đua có kết quả sít sao giữa ông Trump và ông Biden.

Sau đêm bầu cử đầy những cú xoay chiều kịch tính, ông Trump và ông Biden vẫn còn chưa đạt 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử Tổng thống.

Giờ đây cuộc tranh đua dựa phần lớn vào 3 bang phía Bắc – Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Đây là những bang đã giúp ông Trump chiến thắng trước bà Hillary Clinton trong năm 2016, cũng như Arizona và Neveda và Georgia. Ông Trump trước đó đã tuyên bố chiến thắng sớm và cho biết sẽ đệ đơn lên Tòa án Tối cao để yêu cầu ngừng kiểm phiếu. Trong khi đó, ông Biden hối thúc những người ủng hộ – và cả Trump – kiên nhẫn và chờ quá trình hoàn tất.

Trong diễn biến mới nhất, với 95% phiếu bầu đã được đếm, ông Biden đang dẫn trước tại Wisconsin với tỷ lệ 49.6%/48.9%.

Tuyên bố được đưa ra tại Nhà Trắng của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã đả kích không ngừng tới quy trình dân chủ trong suốt thời điểm đất nước đang ngập trong lo lắng và chia rẽ. Phát biểu từ sân khấu tại Wilmington (Delaware), ông Biden trông có vẻ điềm tĩnh và cố gắng trấn an những người ủng hộ đang lo sợ vì cuộc bầu cử sát sao hơn cả dự báo của các chuyên gia.

Ông Biden phát biểu từ sân khấu tại Wilmington (Delaware).

“Tuyên bố ai chiến thắng cuộc bầu cử này không phải là điều tôi hay Donald Trump có thể làm”, ông Biden cho biết. “Đây là quyết định của người dân Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Trump chế giễu quá trình đếm phiếu như “một sự gian lận lớn đối với đất nước. Chúng tôi sẽ tới Tòa án Tối cao. Chúng tôi muốn dừng đếm phiếu”.

Việc đếm phiếu vẫn tiếp diễn vào sáng ngày 04/11 (giờ Mỹ) tại Pennsylvania cho tới Nevada, khi các quan chức bầu cử nỗ lực để xử lý một lượng lớn các lá phiếu gửi qua thư và số lượng lớn phiếu bầu trực tiếp trong một cuộc bầu cử chắc chắn sẽ phá vỡ các kỷ lục.

Cho tới nay, ông Trump đang dẫn trước ông Biden ở 2 bang phía Nam: Georgia và Bắc Carolina. Đây không phải là hai bang ông Biden buộc phải thắng, nhưng ông dành nhiều thời gian đến và vận động tranh cử vào giờ cuối cùng trước ngày bầu cử.

Ông Biden đã mất Texas và Florida, nhưng thắng lợi ở Arizona – một bang ông Trump đã thắng trong năm 2016.

Hiện tỷ số vẫn đang là 238/213 nghiêng về phía ông Biden.

Vũ Hạo (Theo NYTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Sản xuất phục hồi mạnh ở nhiều nước (04/11/2020)

>   Những điều dân ‘chứng’ không nên làm trong những ngày bầu cử (04/11/2020)

>   Bầu Quốc hội Mỹ: Đảng Cộng hòa đang thắng thế ở Hạ viện, hòa ở Thượng viện (04/11/2020)

>   Tài sản nào ở châu Á được quan tâm nhất sau đêm bầu cử Mỹ? (04/11/2020)

>   Bầu cử Mỹ: Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46 (07/11/2020)

>   Bầu cử Mỹ: Hạn chót bỏ phiếu tại từng bang (04/11/2020)

>   Đâu là 3 bang có khả năng quyết định cuộc bầu cử năm 2020? (03/11/2020)

>   Jack Ma bị 'sờ gáy' trước thềm IPO lớn nhất lịch sử của Ant Group (03/11/2020)

>   Khảo sát trước ngày bầu cử: Ông Biden vẫn dẫn trước, nhưng khoảng cách đang thu hẹp (03/11/2020)

>   Dù ứng viên tổng thống nào chiến thắng thì những công ty này cũng... hốt bạc! (03/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật