Thứ Tư, 14/10/2020 10:41

Vì sao Trung Quốc mua mạnh trái phiếu Chính phủ Nhật Bản?

Giá trị mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản gần đây của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 năm qua, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mua hơn gấp 3 lần trong giai đoạn 4-7/2020 so với cùng kỳ năm trước.

Trong 3 tháng này, Trung Quốc mua ròng 1.46 ngàn tỷ Yên (tương đương 13.8 tỷ USD) trái phiếu Chính phủ Nhật Bản trung-dài hạn, Nikkei Asian Review dẫn lại dữ liệu từ Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Con số này gấp 3.6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đặt lên bàn cân so sánh, giá trị mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản của Mỹ chỉ bằng 30% so với cùng kỳ. Trong khi đó, châu Âu bán tháo 3 ngàn tỷ Yên trái phiếu Chính phủ Nhật Bản, theo Nikkei.

Lợi suất của trái phiếu Chính phủ Nhật Bản đang ở quanh mức 0% và do đó, khó mà được xem là khoản đầu tư.

Thế nhưng, các chuyên viên phân tích nói với CNBC rằng có một số lý do khác đứng đằng sau động thái gần đây của Trung Quốc,

“Một trong những điều lạ kỳ về môi trường hiện tại là trái phiếu Chính phủ Nhật Bản không còn là một trái phiếu kém hấp dẫn nữa, điều này tùy thuộc vào đồng tiền mà bạn sử dụng để mua trái phiếu Nhật Bản”, Ross Hutchison, Giám đốc đầu tư phụ trách mảng trái phiếu toàn cầu tại Aberdeen Standard Investments, nhận định.

Chẳng hạn, Trung Quốc thực ra có thể thu được nhiều hơn từ khoản đầu tư vào trái phiếu Nhật Bản bằng cách mua trái phiếu kỳ hạn 30 năm định danh bằng đồng Yên Nhật và hoán đổi tiền tệ sang đồng USD, Hutchison nói. Họ có thêm 0.56% lợi suất bằng cách làm vậy. Trái phiếu dài hạn thường có lợi suất cao hơn để bù đắp cho rủi ro cao hơn từ việc nắm giữ trong một khoảng thời gian dài.

Hành vi hoán đổi tiền tệ thường được thực hiện nhằm phòng hộ rủi ro tỷ giá.

Bên cạnh đó, cũng có khả năng Trung Quốc đang cố ghìm cương đà tăng giá của đồng Nhân dân tệ, khi đồng tiền này tăng mạnh so với Yên Nhật trong tháng 6/2020, ông Hutchison chỉ ra. Việc bán đồng Nhân dân tệ để mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản – định danh bằng đồng Yên – có thể giúp kìm lại phần nào đà tăng của Nhân dân tệ.

Đồng Nhân dân tệ cũng tăng mạnh so với USD trong năm nay, khi nền kinh tế Trung Quốc hồi phục sau cú sụp tồi tệ vì đại dịch Covid-19.

Một yếu tố khác là khi so sánh với các trái phiếu khác trên toàn cầu, trái phiếu Chính phủ Nhật Bản không phải là trái phiếu có lợi suất thấp nhất, David Nowakowski, chiến lược gia cao cấp về tài sản và vĩ mô tại Aviva Investors, nhận định.

“Thậm chí với mức lợi suất 0% - thực tế, lợi suất của trái phiếu Chính phủ Nhật Bản đang thấp hơn mức 0%, thị trường trái phiếu Nhật Bản vẫn hấp dẫn hơn so với nhiều quốc gia, như Thụy Điển, Thụy Sỹ và các quốc gia lớn tại châu Âu – vốn đã chìm sâu trong phạm vi âm”, ông nói.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ trên toàn cầu đã giảm mạnh trong năm nay khi nhà đầu tư đổ xô sang trái phiếu Chính phủ để trú ẩn giữa cơn bão Covid-19. Khi giá tăng thì lợi suất trái phiếu giảm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Báo Mỹ dự đoán Biden có 91% cơ hội đắc cử (13/10/2020)

>   Chu kỳ Tổng thống ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán ra sao? (14/10/2020)

>   Thế kỷ 21 - Thời kỳ kinh tế cực thịnh của châu Á trở lại? (13/10/2020)

>   Người Mỹ ồ ạt mở công ty trong đại dịch (13/10/2020)

>   Nhà Trắng: Ông Trump âm tính với Covid-19 trong nhiều ngày liên tiếp (13/10/2020)

>   Chứng khoán Trung Quốc vượt ngưỡng 10,000 tỷ đô vốn hóa, tiến gần tới mốc kỷ lục (13/10/2020)

>   Tại Mỹ, làm được gì với thu nhập mà ông Biden cho là 'giàu'? (13/10/2020)

>   Chính sách kinh tế của hai ứng viên Tổng thống Mỹ khác nhau thế nào? (13/10/2020)

>   Hai nhà khoa học thắng Nobel Kinh tế 2020 (13/10/2020)

>   Cuộc đua vaccine COVID-19 có tốc độ chưa từng thấy (12/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật