Thứ Năm, 08/10/2020 15:50

Nhịp đập Thị trường 08/10: Đảo ngược trong phiên chiều

Nếu thời gian kéo dài, có khi VN-Index kịp hồi về tham chiếu. Chỉ số chỉ còn dưới tham chiếu chưa đến 1 điểm. Diễn biến phiên chiều nay gần như ngược lại so với phiên sáng, khi VN-Index giảm thêm trong khoảng 15 phút đầu phiên chiều, nhưng chỉ ngay cũng chừng ấy thời gian sau đó, Index hồi về sát tham chiếu. trong nửa cuối phiên chiều, chỉ số này có thêm 1 đợt đánh võng và kết ATC ở 918.8 điểm.

Diễn biến của VN-Index cũng là diễn biến của chỉ số nhóm VN30. Cuối phiên chiều, nhóm này có 9 mã tăng giá với 19 mã giảm giá. Tuy nhiên điều tích cực ở đây là trong khi MSNMWG nâng đà tăng giá, thì những mã vốn hóa lớn trong nhóm giảm giá cũng có động thái hồi nhẹ, ví dụ như VPB, HDB, VHM… Thất vọng nhất, có lẽ là ở TCB.

HNX-Index hôm nay cũng “chạy” theo VN-Index. Chỉ số sàn HNX cũng có diễn biến tương tự, và cũng hồi về sát tham chiếu vào phút cuối. Tương quan tăng – giảm giá trên HNX cân bằng hơn so với HOSE, cả về số tổng lẫn nhóm Large Cap. Trong số Large Cap sàn này, ấn tượng nhất là LAS tăng trần. 1 số Large Cap khác cũng đổi màu may mắn cho nhà đầu tư, ví dụ như VCG, HUT, SHS… Tuy nhiên, ACBPLC vẫn giảm. SHB nhiều lúc giảm nhẹ, nhưng rồi đóng cửa ở tham chiếu.

UPCoM-Index có mức giảm mạnh nhất so với 2 chỉ số 2 sàn niêm yết, khi đóng cửa ở 63.5 điểm, giảm 0.66%. Trong bộ ba nhà Viettel, VTP tăng 0.1% còn CTRVGI giảm lần lượt 1.5% và 0.7%. OIL phiên sáng còn tăng, đến lúc này về tham chiếu. 1 số mã khác vẫn giảm suốt phiên chiều như LTG, ACV, QNS, VEA

Nhóm ngân hàng không có mấy khởi sắc trong phiên chiều. Trong số các đại gia có gốc nhà nước, MBB vẫn tăng giá khiêm tốn, cũng khiêm tốn nhưng ở hướng ngược lại là BIDVCB. CTG coi như có cải thiện khi cuối phiên tăng gần 0.6%. KLB vẫn tăng hơn 4%, là cổ phiếu tăng giá tốt nhất nhóm này. VIB dù có cú hồi nhanh về tham chiếu trong những phút cuối phiên sáng, thì qua phiên chiều lại gần như là đi ngang, và chấp nhận đóng cửa giảm 1.2%. VIB vốn tăng gần 50% chỉ trong hơn 1 tháng qua, toàn cây nến xanh, hôm nay mới tạo 1 cây nến đỏ có đuôi rất dài, chắc sẽ còn rất hút “mắt” các traders theo phân tích kỹ thuật.

VN-Index hồi trong phiên chiều, nhưng trên 3 sàn vẫn hiếm có nhóm phủ đầy sắc xanh. Các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng hay dầu khí vẫn phân hóa rõ. 1 số nhóm nhỏ có sắc xanh nhiều hơn đỏ, ví dụ như thủy điện, xi măng, than, bảo hiểm, nhưng mức tăng giá thấp, và phần nhiều là đứng giá.

HPI vẫn tăng 9.6% như phiên sáng, VRG thậm chí còn được đẩy lên 13%, “lòi trần”, nhưng nhìn chung nhóm BĐS công nghiệp có diễn biến tiêu cực hơn trong phiên chiều. Đồng loạt nhiều mã giảm như TID, SZC, KBC, LHG

2 đại gia chứng khoán là VCIHCM bất ngờ gia tăng cách biệt trên tham chiếu, nhưng chừng đó không tạo động lực cho các đồng nghiệp trong ngành. VDS giảm gần 4.8% với chỉ 300 cp được giao dịch.

Cổ phiếu FLC sau con sóng tăng giá từ cuối tháng 9 đến nay, nhất là những phiên có hiện tượng muốn kéo lên, mỗi khi Index hồi trong phiên, thì đến chiều nay bất ngờ bị xả. Kết cuộc cuối ngày, FLC giảm gần 4.8%, mức giảm mạnh nhất kể từ sau ngày 29/07 đến nay.

Phiên sáng: Hụt chân lần 2 hay điều chỉnh thật đây?

VN-Index lại rơi lần 2 trong sáng nay, về 917.3 điểm vào giữa trưa. Mức giảm 2.4 điểm, hay -0.26% không lớn, nhưng hơi khó để “tiêu hóa” khi diễn biến chứng khoán châu Á nhìn chung vẫn lạc quan. Thậm chí, mức giảm của VN-Index vẫn chưa hề khiến các chỉ báo kỹ thuật bật tiếng cảnh báo, có chăng vẫn chỉ là “tiệm cận ngưỡng kháng cự”. Large Cap, nhất là từ nhóm ngân hàng, đang kéo chỉ số xuống, và phải chờ đến phiên chiều NĐT mới biết đây chỉ phải là cú hụt chân thứ hai, hay là giảm thật?

EIB trở thành mã giảm giá mạnh nhất nhóm VN30 cuối phiên sáng nay, thậm chí, có đến 3 mã ngân hàng giảm giá mạnh nhất trong VN30. Nhóm ngân hàng lúc này chỉ có KLBMBB, trong đó KLB tăng bất ngờ đến 4.55%. BIDCTG lúc trước còn cầm cự sắc xanh, giờ cùng VCB thành các mã giảm ảnh hưởng không nhỏ lên ít nhất 2 chỉ số đại diện. VIB giữa phiên giảm 7.5% nhưng giờ được kéo lại 1 chút, chỉ còn giảm gần 3%. Dù vậy những người ưa thích môn thể thao leo núi có lẽ vẫn nên cẩn trọng với VIB.

Tương quan tăng - giảm giá trong VN30 đã đảo ngược hoàn toàn so với đầu ATO, 7 tăng vs 20 giảm giá. trong số ít tăng giá, vẫn có 3 đại gia MSN, MWGGAS, nhưng rõ ràng là không đủ để đỡ chỉ số, khi mà 1 loạt đại gia khác là VIC, VNM, SAB, VRE, VCB, VHM… đều giảm cùng lúc.

Cả 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều giảm mạnh gấp 2 lần chỉ số VN-Index. Trên HNX, có 2 ngân hàng hàng đầu thì ACB giảm 1.3%, SHB đứng giá. 1 loạt Large Cap khác của sàn này chìm trong sắc đỏ như PLC, VCG, VCS, NTP, IDCPVS là Large Cap lẻ loi tăng giá trên sàn này. Còn tại UPCoM, VTP hồi nhẹ lại trong nửa cuối phiên sáng cũng không giúp chỉ số tỏa sáng. 1 loạt Large Cap khác đang giảm hơn 1-2% như LTG, ACV, QNS, CTR, MPC, MML, BSR

Các nhóm ngành lớn đầu suy giảm sâu, hoặc phân hóa như dầu khí và BĐS công nghiệp. Tương tự, rất nhiều nhóm nhỏ đang chìm vào sắc đỏ, chỉ có số rất ít như xi măng mới còn nhiều sắc xanh.

BĐS công nghiệp bất ngờ có VRG tăng mạnh vào những phút cuối, lên đến 7.77% vào lúc này. Trong nhóm này cũng có HPI tăng tới sát trần trong suốt cả phiên sáng, hiện là tăng 9.6%. Nhìn chung nhóm này vẫn khá tích cực, dù có phân hóa do thị trường chung.

Nhóm ngành tưởng chừng duy trì được xu hướng tich cực suốt phiên sáng nay là dầu khí (họ PVN), thì đến lúc này đã phân hóa. 2 đại gia phân bón DCMDPM nâng cao thêm nhờ thông tin liên quan đến thuế GTGT. GAS tăng 0.5% nhưng rõ ràng yếu hơn rất nhiều so với nửa đầu phiên sáng. Tương tự, có OILPVS, nhưng 1 số mã nổi tiếng khác đã lại giảm như BSR, PGD, PGS, PVB, CNG

Tương tự với dầu khí là bảo hiểm, vốn tràn đầy sắc xanh thì đên lúc này lại chỉ còn mỗi PTI. BIC, BMIPGI đã quay đầu giảm, BVH cũng giảm so với trước, may là đang dừng ở tham chiếu.

Xi măng bất ngờ nổi lên vào cuối phiên với số mã tăng giá chiếm đa số, bao gồm BCC, BTS, DXV, HVX hay HCC.

10h30: Cú hụt chân bất ngờ của chỉ số, cổ phiếu dầu khí vẫn khởi sắc

VN-Index bất ngờ lao dốc chỉ sau ATO chừng 15 phút, thậm chí giảm xuống dưới tham chiếu gần 3 điểm cho đến trước 10h, trước khi hồi trở lại vào lúc này. Cú hụt chân của chỉ số quả bất ngờ, khi diễn biến các sàn châu Á và future Mỹ, cũng như tin tức trong nước không có gì chuyển biến xấu.

Nhóm VN30 dĩ nhiên được soi đầu tiên khi Index suy giảm. Số lượng cổ phiếu nhuốm sắc đỏ đã tăng lên hơn 15 mã, gấp rưỡi số tăng giá vào lúc này, và vẫn “quy tụ” các mã vốn hóa lớn nhất thị trường như VIC, MSN, VNM, SAB, VCB… trong nhóm tăng giá, lẻ loi có MWG, GAS và 2 đại gia ngân hàng BIDCTG tăng rất nhẹ.

Cú hụt chân của nhóm vốn hóa lớn tác động không chỉ lên các chỉ số đại diện, mà các chỉ số nhóm Mid Cap, Small Cap sàn HOSE lẫn 2 chỉ số sàn bên cạnh cũng bị ảnh hưởng, nhuốm đỏ và thậm chí đến giờ vẫn chưa hồi lại. UPCoM-Index hiện giảm tới hơn 1.1%, trong đó VIB giảm tới 7.5%, ACV, LTG, CTR… đều giảm quanh 1%.

Không có nhiều nhóm ngành có sắc xanh đến lúc này, trừ dầu khí (họ PVN), bảo hiểm. Phân hóa có BĐS công nghiệp, dù gần đây có thông tin giá cho thuê đất tăng khá mạnh. Đa số nhóm ngành khác đang chìm trong sắc đỏ, bao gồm cả chứng khoán. Dệt may, thủy sản…

Nhóm dầu khí họ PVN vẫn khởi sắc, khi 1 loạt đại giá tăng giá từ 1-2% như GAS, PVS, PVD, OIL, DCM, DPMPVT bất ngờ quay đầu giảm nhẹ, dù đầu phiên tăng giá. BSR đã quay lại tham chiếu dù đầu phiên giảm.

Nhóm ngân hàng giờ sắc đỏ đa số, dù 2 đại giá BIDCTG tăng giá nhẹ. VIB gây sốc khi giảm gần 7.5%.

CTD vẫn đang tăng gần 2.5%, nhưng đà tăng này giảm nhẹ so với hồi đầu phiên, có lẽ là do ảnh hưởng từ thị trường chung. Khối lượng lệnh xung quanh 3 bước giá mua/bán tốt nhất đều rất ít. Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất là khối ngoại, lúc này họ vẫn giao dịch rất ít, có vẻ như không đến từ tổ chức.

Dù có thông tin tích cực về hướng xử lý khu bay, nhưng bất ngờ thay ACV lại giảm giá khá nhanh trong 4 phiên gần đây. Sáng nay ACV giảm tiếp hơn 2%.

Mở cửa: Largecap kìm đà tăng chỉ số

Không có gì bất ngờ, VN-Index mở cửa tăng gần 2 điểm, sau khi chứng kiến chỉ số Dow Jones bên sàn Mỹ tăng hơn 500 điểm đêm qua. Tuy nhiên mức tăng 2 điểm đầu phiên có vẻ còn khá yếu, tức chỉ tương đương có 0.2% mà thôi, trong nhiều không ít chỉ số sàn châu Á đang tăng mạnh hơn vào cùng thời điểm này.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng tăng nhẹ ngay từ trước khi sàn HOSE khớp lệnh mở cửa. Thậm chí chỉ số chính sàn UPCoM có thời điểm còn giảm nhẹ. Tâm lý hưng phấn vẫn có, nhưng dường như vẫn “bị chặn” do ngưỡng kháng cự tâm lý.

Nhóm VN30 hiện có 21 mã tăng giá, so với chỉ 8 mã giảm giá, tuy nhiên mức tăng giá loanh quanh dưới 2%. Trong số mã giảm giá, có MSN, VIC, VNMSAB, vốn là những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường, cho nên đây cũng là 1 phần nguyên nhân VN30-Index lẫn VN-Index không tăng mạnh đầu phiên.

2 chỉ số nhóm Midcap và Smallcap sàn HOSE cũng chỉ tăng nhẹ đầu phiên sáng nay, đây là điều khá bất ngờ khi thị trường chứng kiến rất nhiều mã trong 2 nhóm này tăng mạnh trong những phiên vừa qua.

Tân Chủ tịch CTD cũng đã viết tâm thư gửi nhân viên, và sáng nay cổ phiếu CTD cũng đã tăng ngay sau tiếng còi ATO. Có vẻ như đang có lực bắt đáy, sau 2 phiên giảm mạnh về giá nhưng lượng khớp khủng.

Trong số các nhóm ngành lớn, dầu khí (họ PVN) có vẻ trội hơn so với ngân hàng và BĐS nhà ở, do có nhiều sắc xanh hơn. GAS đang tăng hơn 1% do sớm có tin về kết quả lợi nhuận quý 3. Một số cổ phiếu khác cũng tăng trên dưới 1% như PVT, PVS, DPM

Thị trường đang bắt đầu có tin về kết quả kinh doanh khối ngân hàng, nhưng sáng nay nhóm này có vẻ muốn phân hóa sớm. Hiện EIB, VIB, HDB, STB đã giảm dưới tham chiếu.

Nhóm chứng khoán gần đây được chú ý nhiều bởi sự tăng trưởng của TTCK trong quý 3, nhưng đến sáng nay chỉ có các mã nhỏ tăng giá, trong số các đại gia, SSI đứng giá, VCI giảm giá còn HCM chỉ tăng có 50 đồng/cp.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 08/10: Tiếp tục tăng điểm? (07/10/2020)

>   Thị trường chứng quyền 08/10/2020: Các mã chứng quyền thuộc MSN đồng loạt bứt phá (07/10/2020)

>   Chứng khoán phái sinh 08/10/2020: VN30-Index xuất hiện cây nến Doji (07/10/2020)

>   Nhịp đập Thị trường 07/10: Thanh khoản MSN cao nhất lịch sử (07/10/2020)

>   Thị trường chứng quyền 07/10/2020: Khối ngoại xả mạnh (06/10/2020)

>   Chứng khoán phái sinh 07/10/2020: Basis đảo chiều liên tục (06/10/2020)

>   Vietstock Daily 07/10: Tâm lý thận trọng chi phối (06/10/2020)

>   Nhịp đập Thị trường 06/10: Kết phiên trên tham chiếu (06/10/2020)

>   Vietstock Daily 06/10: Lấy lại sắc xanh (05/10/2020)

>   Chứng khoán phái sinh 06/10/2020: Chờ đợi tín hiệu của VN30-Index tại vùng đỉnh cũ tháng 02/2020 (05/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật