Thứ Năm, 10/09/2020 10:20

Ông Trump thừa nhận hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 để ngăn người dân hoảng loạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với nhà báo Bob Woodward rằng ông cố tình hạ thấp độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 vì không muốn gây sự hoảng loạn hoặc biến động giá.

“Tôi luôn muốn hạ thấp độ nghiêm trọng của dịch bệnh vì không muốn tạo hoảng loạn nơi người dân”, ông Trump nói với ông Woodward, Biên tập viên cộng tác với tờ Washington Post, vào ngày 19/03. Đây là một phần trong chuỗi phỏng vấn cho cuốn sách "Rage" (tạm dịch: Cơn thịnh nộ) của ông Woodward sắp được ra mắt trong tháng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump đã thừa nhận các bình luận trên vào ngày thứ Tư (09/09). Các cuộc phỏng vấn giữa ông Trump và ông Woodward được thực hiện trong giai đoạn tháng 12/2019-7/2020 nhưng chỉ được công bố sau khi CNN và Washington Post đưa tin về cuốn sách mới. Ông khăng khăng cho rằng ông đã đúng khi giữ kín nỗi lo về dịch bệnh.

“Chúng tôi không muốn tạo sự hoảng loạn, cũng không muốn nhảy cẫng lên và hét lên rằng chúng ta đang có một vấn đề rất lớn, điều đó làm mọi người sợ hãi”, ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng sau khi công bố danh sách ứng viên tiềm năng của Tòa án Tối cao.

“Thực tế, tôi là một người cổ vũ tinh thần cho đất nước này, tôi yêu đất nước của chúng ta", ông Trump nói tiếp. "Tôi không muốn mọi người sợ hãi, cũng chẳng muốn sự hoảng loạn. Tôi chắc chắn sẽ không muốn đẩy nước Mỹ hay thế giới vào cảnh điên cuồng".

Những bình luận từ cuốn sách của ông Woodward làm nảy sinh các cáo buộc rằng ông Trump đã đánh lừa công chúng Mỹ về mức độ nghiêm trọng của virus. Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2020 – thời điểm Mỹ chỉ ghi nhận vài ca nhiễm Covid-19, Tổng thống nói với ông Woodward rằng dịch Covid-19 nguy hiểm hơn nhiều so với cúm mùa.

Trong khi đó, trước công chúng, ông Trump thường so sánh đại dịch Covid-19 và cúm mùa, nói rằng vào thời điểm đó, Mỹ có nhiều ca tử vong do cúm mùa hơn. Khi được hỏi liệu ông có tin rằng sẽ cứu được nhiều người nếu thẳng thắn hơn hay không, ông Trump đáp: "Nếu chúng tôi không hành động như vừa qua thì hàng triệu người Mỹ đã bỏ mạng".

"Xét từ mọi góc độ, Chính phủ của tôi đã làm rất xuất sắc”, ông Trump cho biết thêm. “Chúng tôi cần phải tỏ ra bình tĩnh".

Sau đó, ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden tận dụng những bình luận trong cuộc phỏng vấn để công kích ông Trump, cho rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm về cái chết của hàng chục ngàn người Mỹ vì không cảnh báo đầy đủ về mối đe dọa của dịch bệnh.

"Ông ấy biết đại dịch nguy hiểm như thế nào", Joe Biden nói. "Ông ta cố ý và sẵn sàng lừa dối mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 trong nhiều tháng qua".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Anh bắt đầu trao đổi với toàn bộ thành viên CPTPP về chuyện gia nhập thỏa thuận (10/09/2020)

>   Kinh tế ban đêm của châu Á chuyển mình chờ thời (10/09/2020)

>   'Đại gia' hàng hiệu LVMH rút khỏi thương vụ mua lại Tiffany (10/09/2020)

>   Anh công bố dự luật mới về hậu Brexit, EU yêu cầu họp khẩn (10/09/2020)

>   Châu Âu nỗ lực giảm sự phụ thuộc về nguyên liệu chiến lược từ bên ngoài (10/09/2020)

>   Red Bull - từ niềm tự hào thành biểu tượng bất bình đẳng tại Thái (10/09/2020)

>   LVMH tính hủy thương vụ 16,2 tỷ USD mua Tiffany (09/09/2020)

>   Gượng dậy từ cơn bán tháo, Dow Jones tăng 400 điểm, Nasdaq tăng gần 2% (09/09/2020)

>   Đa phần doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc không muốn chuyển sản xuất về Mỹ (09/09/2020)

>   Mỹ có thể thiệt hại hơn 15.000 tỷ USD vì đóng cửa trường học (09/09/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật