Thứ Ba, 18/08/2020 17:04

Vì sao nhà đầu tư nước ngoài ngó lơ cổ phiếu Đông Nam Á?

Khi thị trường trên khắp thế giới nhận được lực kéo từ nhóm cổ phiếu công nghệ thì thị trường cổ phiếu Đông Nam Á lại bị nhà đầu tư quốc tế ngó lơ.

Chiếm phần phần lớn là những cổ phiếu thuộc nền kinh tế xưa cũ như lĩnh vực tài chính và bất động sản, chỉ số MSCI Asean Index đã rơi 19% trong năm 2020 dù rằng chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới đã trở lại sắc xanh trong năm nay. Thành tích yếu kém cũng đẩy chứng khoán thuộc ASEAN ghi nhận thành tích tồi tệ nhất so với các thị trường khác kể từ năm 2013, theo dữ liệu từ Bloomberg.

“Nhóm ASEAN đang bị nhà đầu tư ngó lơ vì các thị trường này không hề có những gã khổng lồ công nghệ như Mỹ và Trung Quốc”, Nirgunan Tiruchelvam, Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tiêu dùng tại Tellimer, nhận định. “Miễn là đà tăng của nhóm công nghệ kéo dài, Đông Nam Á vẫn sẽ có thành quả kém hơn vì thiếu đi nhóm công nghệ”.

Nhóm cổ phiếu công nghệ chính là “đầu tàu” kéo thị trường cổ phiếu thế giới tăng trở lại từ đáy tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 thôi thúc cả thế giới chuyển sang tự động hóa và thúc đẩy nhu cầu từ chơi game cho tới thương mại điện tử khi người tiêu dùng đang buồn chán vì cách ly tại nhà. ASEAN bị tụt lại đằng sau khi nhóm công nghệ và viễn thông chỉ chiếm 11% chỉ số MSCI khu vực, thấp hơn nhiều so với mức hơn 33% của S&P 500 và khoảng 25% của chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương.

Hơn nữa, sau khi loại trừ những công ty viễn thông, lĩnh vực công nghệ chỉ còn 1 công ty là Venture của Singapore với tỷ trọng gần 0.8% trong chỉ số MSCI Đông Nam Á. Nhóm tài chính và bất động sản chiếm 42% trong chỉ số này.

“Xét tới tỷ trọng cao của nhóm cổ phiếu chu kỳ, thị trường ASEAN sẽ có thành quả kém trong ngắn hạn”, Jingyi Pan, Chiến lược gia tại IG Asia Pte, nhận định. “Nhà đầu tư sẽ “cẩn trọng với những cổ phiếu chu kỳ giữa bối cảnh bất ổn hiện tại”, bà cho biết.

Những cổ phiếu đột biến

Thành quả kém vui của thị trường ASEAN đã che mờ đà tăng ấn tượng của một số cổ phiếu nằm trong nhóm tăng trưởng nóng nhất trên thế giới trong năm nay. Tuy nhiên, tỷ trọng của chúng trong chỉ số lại rất thấp.

Những cổ phiếu này boa gồm Top Glove của Malaysia (tăng hơn 400%) và công ty viễn thông lớn nhất của Philippines PLDT (tăng 40%). Tỷ trọng của hai cổ phiếu này thấp hơn 2% trong chỉ số MSCI ASEAN. Hơn nữa, cổ phiếu Sea – một công ty chuyên về gaming, thương mại điện tử và thanh toán – không nằm trong chỉ số MSCI ASEAN khi Công ty niêm yết cổ phiếu tại New York. Được biết, cổ phiếu Sea đã tăng hơn gấp 3 lần trong năm 2020.

Dĩ nhiên, tâm lý lạc quan xoay quanh diễn biến phát triển vắc-xin có thể hỗ trợ cho các thị trường Đông Nam Á. Nhóm cổ phiếu chu kỳ có thể hưởng lợi từ việc tái mở cửa kinh tế.

“Một khi xuất hiện một vắc-xin an toàn và được sản xuất hàng loạt trên toàn cầu, chúng tôi tin rằng nhóm cổ phiếu chu kỳ sẽ trở thành tâm điểm chú ký”, Carmen Lee, Trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư tại Oversea-Chinese Banking Corp. (OCBC), cho hay. Nhóm cổ phiếu tài chính ASEAN sẽ phục hồi khi nền kinh tế phục hồi, bà nói thêm.

Tại thời điểm này, Philippines và Singapore đang bị tác động nặng nề nhất, trong đó chỉ số chuẩn của hai quốc gia này đều đã giảm hơn 20% trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   S&P 500 tăng nhẹ (18/08/2020)

>   Chứng khoán Trung Quốc lên đỉnh gần 2 năm, Shanghai Composite tăng 12% trong năm 2020 (17/08/2020)

>   Chứng khoán Mỹ khiến nhà đầu tư F0 của Trung Quốc thức giấc giữa đêm (16/08/2020)

>   Berkshire Hathaway của Warren Buffett lần đầu rót vốn vào một công ty vàng (15/08/2020)

>   Cựu quản lý quỹ đầu cơ: Bong bóng chứng khoán Mỹ sẽ nổ tung nếu Joe Biden thắng cử (15/08/2020)

>   S&P 500 tăng nhẹ tuần qua, leo dốc 3 tuần liên tiếp (15/08/2020)

>   Nhật Bản: Tổng lợi nhuận của các công ty niêm yết giảm mạnh (14/08/2020)

>   Đã có những 'rạn vỡ' niềm tin từ các nhà đầu tư Trung Quốc! (14/08/2020)

>   Vay tiền đánh chứng, nợ tiêu dùng tại Trung Quốc lên cao chưa từng thấy (14/08/2020)

>   S&P 500 quay đầu giảm nhẹ trước sự bế tắc về gói cứu trợ mới (14/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật