Thứ Hai, 17/08/2020 10:47

JETRO: 41% trong số 3,562 doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á và giảm bớt quy mô tại Trung Quốc vì căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, theo Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO).

Trích lại cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2019, JETRO – một cơ quan có sự hậu thuẫn của Chính phủ Nhật Bản – cho biết trong báo cáo thương mại và đầu tư định kỳ hàng năm rằng 41% doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong vòng 3 năm hoặc lâu hơn, tăng 5.5 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Trước đó, thông tin từ Bộ Kinh tế Nhật Bản trong ngày 17/07 cho biết 87 doanh nghiệp trong danh sách sẽ nhận hỗ trợ tổng cộng 70 tỷ Yên (tương đương 653 triệu USD) để di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.Đáng chú ý, trong danh sách này có khoảng 15 doanh nghiệp dự kiến mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Đẩy mạnh mở rộng trong khối ASEAN

Báo cáo được công bố ngày 30/07 của JETRO cho thấy 36.3% công ty tham gia khảo sát cũng muốn mở rộng tại Thái Lan, tăng 1.5 điểm phần trăm so với cùng kỳ, trong khi 48.1% muốn thúc đẩy hoạt động tại Trung Quốc, giảm 7.3 điểm phần trăm.

“Kể từ năm 2018, xung đột ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”, báo cáo có đoạn. “Khoảng cách giữa khoản đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN và Trung Quốc đã tăng lên 20.4 tỷ Yên (tương đương 191 triệu USD) trong năm 2019, từ mức 10.2 tỷ Yên trong năm 2017”.

Khối ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo hiệu trước về động thái tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, một nhà sản xuất thép, kim loại màu và các phụ tùng bằng kim loại tại Tokyo cho biết họ đã chuyển một phần sản xuất ở Trung Quốc sang Thái Lan và chuyển các hàng hóa xuất khẩu tới Mỹ từ Trung Quốc sang Thái Lan.

Một nhà sản xuất thép và kim loại màu ở khu vực Shikoku, phía tây Nhật Bản, cho biết họ dự định chuyển mặt hàng xuất khẩu sang Mexico từ Trung Quốc sang Việt Nam, theo cuộc khảo sát.

Cuộc khảo sát này được thực hiện trong tháng 11 và 12/2019, bao gồm 9,975 công ty Nhật Bản thể hiện mối quan tâm đến hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, trong số này có 3,562 công ty (35.7%) hồi đáp.

Trong khi đó, khoảng 80% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài dự báo doanh số sẽ giảm trong năm 2020 so với năm trước vì nhu cầu suy giảm trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ở châu Á, 91.4% doanh nghiệp Nhật Bản ở Ấn Độ, 89.4% ở Malaysia, 88.4% ở Thái Lan, 85.3% ở Philippines và 84.4% ở Indonesia đã đưa ra dự báo giảm về doanh số.

Đại dịch đã làm giảm đáng kể khoản đầu tư của Nhật Bản vào thị trường châu Á. Trong 5 tháng đầu năm 2020, khoản đầu tư của Nhật Bản vào Indonesia rớt 75% so với cùng kỳ, trong khi đầu tư vào ASEAN giảm 35.5%.

Vũ Hạo (Theo Kyodo News)

FILI

Các tin tức khác

>   Hàng vạn shipper đổ ra đường, khốc liệt giành 200 triệu USD (17/08/2020)

>   Khách Việt có cứu được ngành du lịch? (17/08/2020)

>   Gần 50% máy móc nhập khẩu vào Việt Nam là từ Trung Quốc (17/08/2020)

>   UBND tỉnh Ninh Thuận có sai phạm trong cấp phép dự án điện mặt trời (17/08/2020)

>   Cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước: Chậm tiến độ vì không dám làm, không dám chịu trách nhiệm (16/08/2020)

>   Ôtô Indonesia giá rẻ 'đổ bộ' vào Việt Nam (16/08/2020)

>   Xuất khẩu khẩu trang y tế hạ nhiệt (16/08/2020)

>   Bộ Xây dựng: Các doanh nghiệp 'con cưng' lỗ nặng sau cổ phần hóa (16/08/2020)

>   Công ty du lịch, lọc nước nhảy sang làm khẩu trang y tế  (16/08/2020)

>   Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cả năm dự báo tăng 7% (15/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật