Thứ Ba, 18/08/2020 13:24

Apple ngừng kế hoạch lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì điều kiện sống của người lao động?

Một báo báo trên Apple Insider cho biết Apple định ngừng kế hoạch iPhone tại Việt Nam, mặc dù đánh giá cao tiềm năng và sự chăm chỉ của người lao động Việt Nam.

Apple đang cân nhắc khả năng mang dây chuyền sản xuất iPhone đến Việt Nam, sau khi gã khổng lồ này đến thăm một nhà máy của đối tác Luxshare để kiểm tra điều kiện của cơ sở này.

* Samsung sẽ chuyển một phần sản xuất điện thoại từ Việt Nam sang Ấn Độ?

Các đại diện từ Apple đã tới thăm Luxshare trong mùa hè vừa rồi để kiểm tra khả năng xây dựng và tính khả thi của dây chuyền sản xuất iPhone, theo Tang Due Bang, Giám đốc đối ngoại của Luxshare. Các nguồn tin địa phương dẫn lại lời ông Bang khẳng định rằng nhà máy tại Khu công nghiệp Vân Trung đang được kiểm tra để đảm bảo rằng họ có quy mô hợp lý, cơ sở vật chất phù hợp và lượng vốn đầu tư đủ để bắt đầu dây chuyền lắp ráp iPhone.

“Phía Apple liên tục khảo sát cơ sở của Luxshare tại Bắc Giang về điều kiện sản xuất iPhone”, ông Bang chia sẻ. “Đại diện phía Tập đoàn Apple rất ấn tượng về tốc độ xây dựng cơ sở nhanh chóng của chúng tôi tại đây. Đồng thời, thông qua việc kiểm tra thực tế, Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang và những công nhân chăm chỉ của Việt Nam”.

Đây là một trong số cơ sở tại Việt Nam đang sản xuất hàng hóa cho Apple. Theo ông Tang Due Bang, nhà máy rộng 30 ha được xây dựng chỉ trong 5 tháng sau khi Apple yêu cầu mở rộng sản xuất.

Luxshare đã đầu tư 270 triệu USD để xây dựng nhà máy này và hiện có khoảng 28,000 công nhân làm việc tại đây. Tuy nhiên, họ sẽ cần phải tăng số lượng công nhân lên khoảng 50,000 – 60,000 người nếu được Apple chọn để sản xuất iPhone.

Tuy nhiên, một phần của cơ sở này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Apple, cụ thể là vấn đề liên quan đến khu ký túc xá của công nhân ở bên cạnh. Vẫn chưa rõ là Luxshare chưa đáp ứng được yêu cầu gì từ Apple, nhưng dường như vấn đề về khu ký túc xá của công nhân là yếu tố chính khiến Apple không muốn chọn nơi đây để sản xuất iPhone.

Luxshare cũng đang cân nhắc mở rộng cơ sở. Họ đang sở hữu hai lô đất bên ngoài khu công nghiệp để xây dựng thêm ký túc xá cho công nhân và hiện đang xin phê duyệt xây dựng từ chính quyền địa phương.

Việt Nam không phải là nơi duy nhất mà Luxshare muốn sử dụng để sản xuất iPhone. Hồi tháng 7/2020, Luxshare đã mua một nhà máy iPhone ở Trung Quốc từ Wistron với giá 472 triệu USD.

Vũ Hạo (Theo Apple Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   Thu giá dịch vụ thoát nước giai đoạn này là chưa phù hợp (18/08/2020)

>   Việt Nam và Mỹ hợp tác điều tra vụ lừa đảo liên quan Covid-19, bắt ba nghi phạm (18/08/2020)

>   Kiến nghị cho hãng hàng không vay gói tín dụng 25.000-27.000 tỷ đồng (18/08/2020)

>   Xa lộ Hà Nội thu phí trở lại (18/08/2020)

>   Samsung sẽ chuyển một phần sản xuất điện thoại từ Việt Nam sang Ấn Độ? (18/08/2020)

>   Việt Nam phản đối Indonesia kết luận chống bán phá giá tôn mạ lạnh Việt (17/08/2020)

>   Kiến nghị mở lại các đường bay quốc tế (17/08/2020)

>   Xuất khẩu thủy sản vào EU tăng nhờ cú huých EVFTA (17/08/2020)

>   JETRO: 41% trong số 3,562 doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam (17/08/2020)

>   Hàng vạn shipper đổ ra đường, khốc liệt giành 200 triệu USD (17/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật