Thứ Năm, 23/07/2020 08:57

Ly kỳ cuộc chiến giành mỏ vàng giữa 2 công ty Nga và Trung Quốc

Nếu ai đó còn nghi ngờ về sự hấp dẫn mang tính phổ quát của vàng trong những ngày này - khi giá vàng liên tục chạm các mức cao nhất mọi thời đại - thì hãy dành thời gian đọc về cuộc chiến giành quyền tiếp quản giữa Trung Quốc và Nga đối với một mỏ vàng ở châu Phi do một công ty khai thác của Australia kiểm soát dưới đây.

Cuộc chiến này được ví như một kịch bản phim Hollywood, nhưng hoàn toàn có thật và đang diễn ra trên Sàn giao dịch chứng khoán Australia cũng như ở phía bắc xa xôi của đất nước Ghana dồi dào vàng.

Alexey Mordashov

“Vai chính” trong bộ phim này là Alexey Mordashov, cổ đông lớn của Severstal - một doanh nghiệp năng lượng và thép của Nga, với giá trị tài sản ròng được Forbes ước tính là 19.1 tỷ USD.

Dù thép là nguồn mang lại tài sản chính cho Mordashov, nhưng ông cũng tỏ ra yêu thích vàng khi tạo ra một doanh nghiệp có trụ sở tại Luân Đôn tên là Nordgold. Công ty này hiện kiểm soát 3 mỏ vàng và 10 dự án thăm dò trên khắp thế giới, trải dài từ Burkina Faso và Guinea ở Châu Phi đến Nga và Canada.

Nordgold từng được niêm yết trên thị trường chứng khoán Luân Đôn, đến đầu năm 2017, Mordashov chuyển doanh nghiệp này về tình trạng “private” (nội bộ) vì ông tin rằng giá trị của nó không theo kịp với giá vàng tăng, dù sản lượng được cho là tăng lên hơn 1 triệu ounce mỗi năm.

Mordashov thực hiện bước đi đầu tiên

Đầu năm nay, Nordgold đã có động thái đầu tiên về Cardinal Resources, một công ty Australia đã phát hiện ra mỏ vàng Namdini ở Ghana.

Trong một thỏa thuận với Goldfields, một trong những công ty khai thác hàng đầu của Nam Phi, Nordgold đã mua 19.9% cổ phần ở Cardinal Resources, rồi ngay lập tức đưa ra đề nghị mua luôn phần còn lại của công ty này với giá 33.3 cent/cổ phiếu để giành quyền tiếp quản.

Động thái đó đã đe dọa mối quan hệ thân thiết mà Cardinal Resources có được với nhà sản xuất vàng lớn thứ hai của Trung Quốc, Shandong Gold, buộc Shandong phải đưa ra đề nghị với giá 42 cent/cổ phiếu hồi tháng 6.

Không nản lòng, Mordashov làm cho lời đề nghị của Nordgold trở nên hấp dẫn hơn bằng cách tăng giá lên 46 cent/cổ phiếu.

Một số nhà đầu tư cho rằng cuộc chiến này sẽ tiếp tục và cổ phiếu của Cardinal Resources sẽ đạt mức 49 cent.

Những gì người Nga và Trung Quốc đang theo đuổi không phải là một mỏ đặc biệt lớn, nhưng nó nằm ở một trong những khu vực vàng giàu có nhất thế giới, một địa điểm ở Ghana nằm ngay sát Burkina Faso, nơi mà Nordgold hiện sở hữu hai mỏ khai thác đang hoạt động.

Số liệu thăm dò chỉ ra mỏ này chứa ít nhất 5.1 triệu ounce vàng, đủ để duy trì sản xuất trong 15 năm với tốc độ 360,000 ounce/năm với chi phí 895 USD/ounce, ít hơn 900 USD/ounce so với giá vàng mới nhất giá  1,871 USD/ounce.

Mỏ vàng Namdini sẽ hoàn vốn sau chưa đầy 1 năm

Với chi phí xây dựng ước tính 390 triệu USD, mỏ này dự kiến ​​sẽ hoàn vốn trong vòng chưa đầy 12 tháng.

Cuộc chiến giữa Nga và Trung Quốc trên sàn chứng khoán là dấu hiệu cho thấy một số người giàu nhất thế giới tin rằng sự bùng nổ giá vàng hiện tại sẽ tiếp tục diễn ra với mức giá dự kiến ​​sẽ sớm làm lu mờ mức cao nhất mọi thời đại là 1,911 USD/ounce từng được lập vào năm 2011.

Ở giai đoạn “đá luân lưu” này giữa Nordgold và Shandong, các con số có vẻ cân bằng nhau nhưng người Nga có thể đang giữ con át chủ bài khi được các Chính phủ ủng hộ việc kiểm soát Cardinal.

Chính phủ Ghana đã phê duyệt Nordgold là chủ sở hữu mới của Cardinal, còn Chính phủ Australia đã xem xét việc đấu thầu theo các quy tắc của Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài, cơ quan trước giờ vẫn tỏ ra cứng rắn về việc Trung Quốc đầu tư vào Australia.

Có vẻ như cơ quan quản lý Australia sẽ không can thiệp vào vấn đề của công ty đang sở hữu tài sản ở Ghana, nhưng Shandong cần giành được sự chấp thuận của Australia nếu muốn đánh bại Nordgold.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế Indonesia trở nên mong manh hơn khi phụ thuộc vào Trung Quốc (23/07/2020)

>   Mỹ đồng ý trả gần 2 tỷ USD cho Pfizer và BioNTech để mua 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 (22/07/2020)

>   Số ca Covid-19 trên thế giới vượt 15 triệu, Mỹ hơn 1.000 người chết/ngày (22/07/2020)

>   Hàng nghìn công nhân Mỹ đình công (21/07/2020)

>   Ai sẽ về đích trong cuộc đua phát triển vắc-xin Covid-19? (21/07/2020)

>   Lý do châu Âu không 'vỡ trận' khi tái mở cửa (21/07/2020)

>   Nợ ẩn tại Trung Quốc vọt lên mức 6.16 ngàn tỷ USD (21/07/2020)

>   EU chốt gói kích thích 750 tỷ Euro để phục hồi kinh tế hậu đại dịch (21/07/2020)

>   Hoạt động đầu tư bất động sản lao dốc (21/07/2020)

>   Khoảng 35% doanh nghiệp toàn cầu có thể phá sản do dịch COVID-19 (21/07/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật