Sân bay Thọ Xuân chính thức được quy hoạch thành sân bay quốc tế
Sân bay Thọ Xuân vừa được bổ sung quy hoạch trở thành sân bay quốc tế giai đoạn 2021 - 2030.
* Chính thức loại sân bay Gia Lâm khỏi mạng sân bay dân dụng
Cảng hàng không Thọ Xuân. Ảnh CTV
|
Bộ trưởng GTVT vừa ban hành Quyết định số 1136/QĐ - BGTVT về việc phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, sân bay Thọ Xuân tại TT.Sao Vàng (H.Thọ Xuân, Thanh Hóa) được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài và là sân bay dùng chung dân sự và quân sự.
Sân bay Thọ Xuân có mục tiêu quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm, đón được máy bay code E hoặc tương đương (A350, B747-400, A330, B777).
Đối với quy hoạch khu bay, ngoài việc sử dụng đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu có kích thước 3.200 m x 50 m, sân bay Thọ Xuân sẽ xây đường cất hạ cánh số 2, kích thước 3.800 m x 45 m, song song và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 360 m về phía đông bắc.
Đối với quy hoạch khu phục vụ mặt đất, sân bay Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga T2 (2 cao trình) với tổng công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh nhà ga hàng hóa hiện hữu, trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ xây dựng thêm nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng khi có nhu cầu.
Sân bay Thọ Xuân tiền thân là sân bay quân sự Sao Vàng, chính thức đưa vào khai thác từ tháng 2.2013. Năm 2013, năm đầu tiên đưa vào khai thác, sản lượng vận chuyển của sân bay Thọ Xuân đạt 90.000 lượt hành khách; năm 2014 tăng lên 169.000 lượt hành khách; năm 2018 đạt 989.409 lượt hành khách. Sản lượng hành khách thông qua cảng đã đạt 1 triệu hành khách trong năm 2019.
Mai Hà
Thanh niên
|