Thứ Tư, 03/06/2020 08:18

Bộ GTVT: Không quy định 'cứng' bắt buộc bật đèn xe máy cả ngày

Liên quan đến tranh cãi về việc xe máy phải bật đèn cả ngày, đại diện Bộ GTVT cho biết, dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ đưa ra 2 phương án.

* Xe máy bật đèn cả ban ngày sẽ kéo giảm tai nạn giao thông?

Tại tọa đàm về dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi sáng 2.6, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết quy định về đèn nhận diện là nội dung được luật hóa theo quy định tại công ước quốc tế trong lĩnh vực này, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước có khí hậu tương đồng Việt Nam.

Trước đó, quy định về đèn nhận diện xe máy đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng áp dụng quy định này ở Việt Nam là chưa phù hợp. Theo bà Nga, trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của Công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.

Dự thảo mới nhất luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đưa ra 2 phương án lấy ý kiến. Phương án 1: xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất

Phương án 2 theo đề xuất trước đây: trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiều sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Góp ý tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện. Thay vào đó, cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết có sương mù hoặc mưa to.

Theo ông Quyền, Công ước về giao thông vận tải quy định nội dung trên với các nước có điều kiện thời tiết khác Việt Nam, phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô, xe máy dễ bị tổn thương nên cần bật đèn để người lái ôtô dễ nhận biết. Mặt khác, nếu tất cả xe tham gia giao thông đều bật đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết nhiệt đới sẽ gây nhiều tác dụng phụ, có thể khiến người đi ngược chiều chói mắt. Khi bật đèn sẽ tiêu tốn nhiên liệu gây lãng phí và tăng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, người dân đến 21.6, sau đó sẽ tiếp thu, chỉnh sửa và trả lời bằng văn bản. Dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.

Mai Hà

Thanh Niên

Các tin tức khác

>   Nhật Bản cho dân tiền đi du lịch (02/06/2020)

>   Người dân sẽ phải trả tiền chống ngập? (02/06/2020)

>   Một người nghi mắc Covid-19 đi đường mòn từ Trung Quốc, đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất (01/06/2020)

>   Khách đến các điểm du lịch tăng mạnh (01/06/2020)

>   Có 30% lao động bị mất việc làm do COVID-19 (31/05/2020)

>   TP.HCM lần đầu tiên tổ chức chương trình khuyến mại lên tới 100% (30/05/2020)

>   TP.HCM: Mỏi mòn ngóng tiền hỗ trợ (30/05/2020)

>   Thêm một người khỏi Covid-19 (29/05/2020)

>   Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 tăng 26.9% (29/05/2020)

>   Gần 340 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước (27/05/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật