Thứ Tư, 13/05/2020 14:01

Mất bộn tiền vì không dự đoán được tương lai của Shopify

Giá cổ phiếu Shopify tăng vọt khiến một công ty đầu tư mạo hiểm tiếc hùi hụi vì đã bỏ lỡ món quà trời cho có giá trị đến 22 tỷ USD.

Nhờ nhu cầu tăng vọt đối với các công cụ xây dựng doanh nghiệp trực tuyến, gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Ottawa, Canada, này đã mang lại vận may bất ngờ cho những người đầu tư cổ phiếu của họ. Giá trị Shopify đạt đỉnh 84 tỷ USD vào tuần trước, biến nó thành công ty có giá trị nhất tại Canada chỉ trong thời gian ngắn và đẩy giá trị tài sản ròng của CEO Tobias Lutke, 39 tuổi, lên 6 tỷ USD.

Nhưng với một trong những nhà đầu tư sớm nhất của nó, Bessemer Venture Partners, có trụ sở tại San Francisco, điều này lại mang đến buồn vui lẫn lộn. Bessemer Venture Partners lần đầu tiên đầu tư 5.5 triệu USD vào vòng cấp vốn ban đầu cho Shopify và sau những đợt đầu tư thêm, họ có được 26% cổ phần ở Shopify, trị giá 500 triệu USD, khi công ty này bắt đầu bán cổ phiếu ra công chúng vào năm 2015. Mặc dù cách làm việc đặc biệt của các quỹ đầu tư mạo hiểm là tiếp tục đầu tư trong khi công ty mở rộng quy mô và rút tiền sau khi công ty đó tiến hành IPO, nhưng Bessemer đã phân phối lại toàn bộ cổ phần cho các đối tác vào cuối năm 2018, khi Shopify có giá trị 15 tỷ USD.

Nếu giữ lại đến ngày nay, cổ phần của Bessemer sẽ có giá trị gần 22 tỷ USD, công ty cho biết. Tháng vừa qua, giá cổ phiếu của Shopify tăng gấp đôi sau khi họ tạo ra doanh thu 470 triệu USD trong quý đầu tiên, do nhu cầu về các công cụ trực tuyến tăng vọt vì các nhà bán lẻ truyền thống buộc phải chuyển sang hoạt động trên mạng do dịch COVID-19. Được thành lập vào năm 2006, Shopify hiện có hơn 1 triệu doanh nghiệp sử dụng nền tảng của họ, nơi cung cấp mọi thứ cho các công ty để tạo ra những trang web xử lý thanh toán, thực hiện đơn hàng và quản lý quảng cáo.

Khi rời khỏi Shopify hai năm trước, Bessemer đã mất ít nhất 17 tỷ USD. “Vào thời điểm đó, tôi không thể ngờ họ sẽ có thành công lớn như thế này”, Alex Ferrara, đồng sở hữu của Bessemer, công ty đầu tiên tham gia vào vòng tài trợ ban đầu của Shopify năm 2010, cho biết.

Mặc dù đại dịch toàn cầu không nằm trong dự báo của hầu hết nhà đầu tư, nhưng câu chuyện cổ phần của Bessemer ở Shopify là trường hợp nổi bật về một cơ hội bị bỏ lỡ đáng kể trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, bởi vì hiếm khi một công ty đầu tư mạo hiểm tạo dựng được cổ phần lớn như vậy trong một công ty khởi nghiệp ‘hot’. Có lẽ họ đang rất tiếc”, Will Gornal, giáo sư tại Trường kinh doanh Sauder của Đại học British Columbia, nói.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm thường chịu áp lực trả lãi cho các khoản đầu tư vào những công ty khởi nghiệp tư nhân trong khoảng thời gian tương đối ngắn, từ 5-10 năm, Gornal nói. Khi một công ty bắt đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng, một quỹ đầu tư mạo hiểm thường sẽ bán lại cổ phần đang nắm giữ cho các nhà đầu tư, bao gồm các quỹ hưu trí và các khoản tài trợ cho trường đại học, cho họ được chọn hoặc là nắm giữ cổ phần ở công ty đó hoặc là rút tiền mặt. Cách làm này không có lợi cho việc gặt hái lợi nhuận lớn hơn trong nhiều năm sau khi IPO, giống như các khoản lợi nhuận được tạo ra bởi những người khổng lồ công nghệ khác như Amazon và Google.

Shopify là một trong số ít công ty công nghệ tăng giá trị vì đại dịch COVID-19 buộc xã hội phải dựa vào các công cụ trực tuyến. Các công ty công nghệ lớn như Amazon, Microsoft và Google đã đạt mốc định giá quanh 1 ngàn tỷ USD. Đại dịch thúc đẩy sự nổi lên của một vài tên tuổi mới hơn, trong đó có Zoom, công ty sở hữu phần mềm hội nghị truyền hình cùng tên, hiện đang được sử dụng không chỉ để kết nối các cuộc họp văn phòng mà còn để tổ chức những cuộc họp mặt gia đình. Sau khi ra mắt công chúng vào năm ngoái, công ty có trụ sở tại San Jose này hiện có giá trị 44 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần so với đầu năm. Các nhà đầu tư như Emergence Capital Partners - công ty sớm nắm giữ khoảng 12% cổ phần ở Zoom và hiện vẫn nắm giữ một số cổ phần - đã có thời gian để hưởng lợi từ sự thúc đẩy của thị trường cổ phiếu đó.

Một số nhà đầu tư ban đầu của Shopify đã trở thành tỷ phú ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, bao gồm CEO Lutke, bố vợ của anh là Bruce McKean và một cặp vợ chồng đầu tư sớm 750,000 USD, theo tin của Forbes hồi tháng Hai. Tuy nhiên, Bessemer không phải tên tuổi duy nhất trong số các nhà đầu tư sớm vào Shopify đã rời công ty này trước khi đỉnh cao của sự giàu có thực sự rõ ràng. Felicis Ventures, công ty đầu tư cùng với Bessemer vào năm 2010, cũng đã phân phối lại cổ phần cho một số ít đối tác kể từ thời điểm đó.

Mặc dù câu chuyện về cổ phần trước đây của Bessemer tại Shopify có thể cho thấy tình huống chỉ có một lần trong đời trong giới công nghệ, nhưng Ferrara nói công ty họ sẽ vui vẻ nhận phần lợi nhuận theo thỏa thuận: Từ 80-100 lần so với khoản đầu tư ban đầu. “Chúng tôi đã không nhìn trước được tương lai”, nhà đầu tư mạo hiểm này nói.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Các chỉ số chủ chốt giảm mạnh, kinh tế Nhật có nguy cơ suy thoái sâu (13/05/2020)

>   Hạ viện Mỹ công bố dự luật hơn 3.000 tỷ USD, giảm tác động COVID-19 (13/05/2020)

>   Làn sóng Covid-19 thứ hai? (13/05/2020)

>   Cuộc đua lôi kéo doanh nghiệp rời Trung Quốc (13/05/2020)

>   Saudi Arabia: Lợi nhuận của tập đoàn dầu mỏ Aramco giảm theo giá dầu (12/05/2020)

>   Đại dịch kết thúc như thế nào? (12/05/2020)

>   Trung Quốc khuyến cáo chưa thể nới lỏng các biện pháp phòng, chống COVID-19 (12/05/2020)

>   Câu lạc bộ tỷ phú Poker đằng sau công ty bất động sản nặng nợ nhất Trung Quốc (12/05/2020)

>   Trung Quốc tiếp tục công bố các mặt hàng của Mỹ được miễn thuế (12/05/2020)

>   Trung Quốc có đủ tiền để 'dập tắt' làn sóng thất nghiệp do Covid-19 gây ra? (12/05/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật