Thứ Tư, 06/05/2020 17:08

Mặc kệ Covid-19, ngân hàng trực tuyến của Jack Ma vẫn mở “van” tín dụng

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc rơi tự do và hàng triệu doanh nghiệp nhỏ thiếu hụt tiền mặt, nền tảng cho vay trực tuyến của tỷ phú Jack Ma đã chuyển sang chế độ khủng hoảng.

Đó là vào giữa tháng 2/2020 – gần đỉnh điểm bùng phát Covid-19 tại Trung Quốc, và MYbank buộc phải quyết định xem có giảm bớt cho vay hoặc cứ tiếp tục mở “van” tín dụng. Sau 2 ngày chạy đua gọi điện và email, các nhà lãnh đạo của MYbank nhất trí với 25 ngân hàng đối tác khác về chiến lược đầy rủi ro: Giảm lãi suất và mở “van” tín dụng lớn chưa từng thấy.

MYbank hiện đang trong quá trình phát hành kỷ lục 2 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 282 tỷ USD) khoản vay mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong năm nay, tăng gần 18% so với năm 2019.  “Khi đối mặt với sự bùng phát của Covid-19, chúng tôi đã không hạ mục tiêu kinh doanh”, Jin Xiaolong, Chủ tịch của MYbank, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Việc tăng cho vay phù hợp với nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khỏi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng đi kèm với rất nhiều rủi ro cho MYbank và cổ đông lớn nhất là Ant Financial của tỷ phú Jack Ma.

Cuộc khủng hoảng năm nay thực sự là bài kiểm tra sức khỏe lớn đầu tiên của MYbank – một ngân hàng sử dụng thuật toán để kết hợp dữ liệu thanh toán thời gian thực và các dữ liệu khác để đánh giá người đi vay không có tài sản thế chấp và lịch sử tín nhiệm. Nếu đẩy mạnh cho vay khiến số vụ vỡ nợ tăng vọt, lợi nhuận của MYbank có thể giảm sút và kế hoạch IPO của Ant Financial cũng bị ảnh hưởng.

Trước khi Covid-19 khiến kinh tế Trung Quốc đình trệ trong quý I, MYbank cho biết hệ thống đánh giá rủi ro dựa trên 3.000 tiêu chí giúp họ giữ tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,3% tổng dư nợ. Tuy nhiên, chủ tịch Jin từ chối cung cấp số liệu cập nhật về các khoản nợ. Ông chỉ cho biết gần đây số liệu này tăng lên nhưng "vẫn trong phạm vi dự kiến".

"Mô hình này vẫn chưa được kiểm tra trong một chu kỳ tín dụng đầy đủ", ông Wang Haimei, nhà phân tích tại WDZJ – công ty chuyên về lĩnh vực cho vay trực tuyến, nhận định.

MYbank là một phần quan trọng trong chiến lược ngân hàng mở của Ant Financial – vốn cũng bao gồm một nền tảng cho vay tiêu dùng và một tập đoàn công nghệ bán điện toán đám mây và các cơ sở hạ tầng khác cho ngân hàng. Ant Financial dự tính tạo ra 65% doanh thu từ những dịch vụ này vào năm 2021, tăng 35% so với năm 2017, dựa trên nguồn tin thân cận.

Trước khi Covid-19 làm tê liệt kinh tế Trung Quốc trong quý 1, MYbank cho biết hệ thống đánh giá rủi ro dựa trên 3,000 biến số giúp họ giữ tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1.3% tổng dư nợ. Chủ tịch Jin từ chối cung cấp số liệu cập nhật về tỷ lệ vỡ nợ. Tuy nhiên, ông cho biết gần đây số liệu này tăng lên nhưng "vẫn trong phạm vi dự kiến".

"Một số doanh nghiệp nhỏ đang khó khăn trong quá trình hoạt động và tỷ lệ trả nợ không còn cao như trước đây", ông Jin nói, đồng thời cho biết thêm chất lượng tín dụng trong tháng 2 và 3 phần lớn vẫn tốt.

Trong tháng 3, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng gần 0.06 điểm phần trăm lên 2,04% so với 3 tháng trước, ngay cả khi các ngân hàng cho giãn nợ với số khoản vay trị giá 1.5 ngàn tỷ nhân dân tệ. China Merchants Bank, một trong những ngân hàng cho vay doanh nghiệp nhỏ lớn nhất Trung Quốc, nhận thấy các khoản vay nhỏ quá hạn trong quý I tăng gần gấp đôi lên 6.200 tỷ nhân dân tệ so với cuối năm ngoái.

Việc các khoản nợ quá hạn có trở thành vấn đề lớn hơn hay không sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của kinh tế Trung Quốc từ mức giảm 6.8% trong quý 1/2020. Trong vài tháng tới, nhu cầu toàn cầu ngày càng giảm có thể vẫn là “cơn gió ngược” với nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, Jin nhận thấy tín hiệu lạc quan khi Trung Quốc dần dần gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa.

"Chúng tôi có thể thấy các doanh nghiệp bắt đầu phục hồi từ tháng 3. Chúng tôi tự tin có thể cho vay hơn 2.000 tỷ nhân dân tệ năm nay", ông Jin nói.

* Làn sóng các nước đòi Trung Quốc xóa nợ với các dự án Vành đai và Con đường

* Bộ trưởng Mỹ cảnh báo: Sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc không tuân theo thỏa thuận thương mại

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Các gia tộc siêu giàu đổ xô rót tiền vào thị trường nợ tư nhân (06/05/2020)

>   Vàng thế giới có phiên suy giảm đầu tiên trong 3 phiên (06/05/2020)

>   Vọt hơn 20%, dầu WTI tăng 5 phiên liên tiếp khi các lệnh phong tỏa được nới lỏng (06/05/2020)

>   Bộ Tài chính Mỹ công bố khoản vay kỷ lục giải cứu nền kinh tế (05/05/2020)

>   Vàng thế giới tăng 2 phiên liên tiếp trước khả năng leo thang căng thẳng Mỹ - Trung (05/05/2020)

>   Dầu WTI tăng hơn 3% về lại trên mốc 20 USD/thùng (05/05/2020)

>   Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett lỗ ròng gần 50 tỷ USD trong quý 1 (03/05/2020)

>   So sánh các biện pháp ứng phó của Fed trước khủng hoảng tài chính và đại dịch virus corona (03/05/2020)

>   Vàng thế giới trở lại mốc 1,700 USD/oz nhưng vẫn giảm 2% trong tuần qua (02/05/2020)

>   Dầu WTI vọt gần 17% trong tuần qua khi thỏa thuận cắt giảm của OPEC+ bắt đầu (02/05/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật