Boeing: Ngành hàng không sẽ mất vài năm mới có thể hồi phục
Với tình hình hiện nay, hoạt động đi lại bằng đường hàng không trên thế giới dự kiến sẽ mất 2-3 năm mới có thể khôi phục lại mức của năm 2019.
* Tương lai nào cho hàng không thế giới?
* Dịch Covid-19 đập nát tham vọng bá chủ hàng không thế giới của TQ
Máy bay 737 MAX 9 của Boeing tại nhà máy ở Seattle, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
|
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ), ông David Calhoun, ngày 27/4 cho rằng tập đoàn này có thể phải mất 3-5 năm mới có thể chi trả mức cổ tức tương đương như giai đoạn trước khi xảy ra dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, giữa bối cảnh sự hồi phục của ngành hàng không dự kiến diễn ra chậm chạp.
Theo ông Calhoun, với tình hình hiện nay, hoạt động đi lại bằng đường hàng không trên thế giới dự kiến sẽ mất 2-3 năm mới có thể khôi phục lại mức của năm 2019 và cần thêm vài năm nữa để xu hướng tăng trưởng dài hạn của ngành hàng không có thể phục hồi.
Nhận định trên của ông Calhoun là một tín hiệu cho thấy việc trả nợ và duy trì chuỗi cung ứng chế tạo là những ưu tiên lớn hơn đối với Boeing, thay vì chi trả cổ tức cho các cổ đông trong tương lai gần.
Phát biểu tại hội nghị thường niên của Boeing, ông Calhoun đã đưa ra một triển vọng ở mức "vừa phải" đối với hoạt động vận tải đường không thương mại trong ngắn hạn, do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Dịch bệnh có thể sẽ khiến ngành hành không thế giới thiệt hại 314 tỷ USD doanh thu trong năm 2020 và có thể khiến một số hãng hàng không sụp đổ.
Hồi đầu tháng 4/2020, Boeing thông báo sẽ thực hiện một kế hoạch lao động tình nguyện nghỉ việc. Các nguồn tin cho biết Boeing dự định cắt giảm 10% lực lượng lao động hiện có.
Thậm chí trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Boeing đang chịu nhiều sức ép sau hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới dòng máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng, khiến dòng máy bay này bị cấm hoạt động trên toàn cầu kể từ tháng 3/2019.
Trong gói cứu trợ liên bang theo Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) đã được thông qua vào cuối tháng 3/2020, khoảng 17 tỷ USD sẽ được dành cho Boeing, song tập đoàn này cho hay chưa rõ thời điểm sẽ nhận được khoản hỗ trợ nói trên.
Đạo luật CARES hạn chế việc chia cổ tức cho cổ đông và mua lại cổ phiếu đối với các doanh nghiệp được nhận hỗ trợ.
Trong khi đó, theo các luật sư đại diện cho các nạn nhân thiệt mạng do hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới máy bay 737 MAX trong những vụ kiện đối với Boeing, gia đình của các nạn nhân trên đã đề nghị Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin không phê chuẩn việc cung cấp tài chính hỗ trợ cho Boeing nếu doanh nghiệp này không đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn hàng không và quản trị doanh nghiệp./.
Anh Quân
Vietnam+
|