Xe công nghệ chọn phương thức hoạt động mới
Từ ngày 1-4-2020, nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô có hiệu lực. Rất nhiều quy định sẽ thay đổi với loại hình kinh doanh xe công nghệ và taxi truyền thống.
* 'Phá rào' thí điểm, xe công nghệ chuẩn bị phủ khắp các tỉnh thành?
* Thị trường gọi xe công nghệ thêm nhiều hãng mới
Rất nhiều tài xế chạy xe công nghệ, taxi truyền thống lo lắng chưa biết mình sẽ hoạt động theo phương thức nào khi nghị định số 10 có hiệu lực từ ngày 1-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
|
Điều này đã làm hàng ngàn tài xế đang chạy xe công nghệ như GrabCar, Be, Fast Go... lo lắng, không biết mình sẽ hoạt động ra sao, theo mô hình nào?
Bởi khi nghị định số 10 có hiệu lực thì kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (thường gọi là xe hợp đồng điện tử) cũng chấm dứt từ ngày 1-4.
Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị xe công nghệ muốn tiếp tục hoạt động phải chuyển đổi, lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp quy định mới.
Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT - về vấn đề này.
Hai mô hình mới cho xe công nghệ
* Thưa ông, vì sao lại kết thúc thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử từ ngày 1-4 khi nghị định số 10 có hiệu lực?
- Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đầu năm 2016 Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại quyết định số 24/QĐ-BGTVT.
Trong đó, ôtô tham gia thí điểm là các xe dưới 9 chỗ ngồi đã được sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng thuộc doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải.
Sau 2 năm triển khai, Bộ GTVT đã tổng kết việc thí điểm và được cho phép kéo dài thời gian thực hiện quyết định 24 đến khi nghị định thay thế nghị định 86 được ban hành và có hiệu lực thi hành.
Ngày 17-1-2020, Chính phủ đã ban hành nghị định số 10 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (thay thế nghị định 86), có hiệu lực thi hành từ ngày
1-4-2020, trong đó có nội dung quản lý chính thức đối với việc ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Vì vậy, Bộ GTVT đã ban hành quyết định dừng kế hoạch thí điểm theo quyết định số 24 kể từ ngày 1-4-2020 để thực hiện theo quy định của nghị định số 10.
* Vậy Bộ GTVT đã hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối vận tải như Grab, Be, Fast Go... hoạt động theo nghị định 10 thế nào? Với định nghĩa kinh doanh vận tải bằng ôtô của nghị định 10 thì các đơn vị trên được xem là doanh nghiệp vận tải hay nhà cung ứng phần mềm hỗ trợ vận tải?
- Quyết định 146 của Bộ GTVT nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối vận tải, doanh nghiệp vận tải thực hiện theo quy định của Chính phủ tại nghị định 10.
Cụ thể, điều 35 của nghị định 10 quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải thành hai trường hợp:
Trường hợp thứ nhất là đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan.
Trường hợp thứ hai là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô theo quy định của nghị định 10, các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan.
Do vậy, các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình để đảm bảo thực hiện đúng quy định tại điều 35 của nghị định 10.
Từ đó các đơn vị này có thể lựa chọn là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hoặc là đơn vị vận tải.
Đây là quy định rất mở để các đơn vị tự xác định và phân định rõ hoạt động của đơn vị mình mà lựa chọn hình thức kinh doanh cho phù hợp kể từ ngày 1-4.
Đơn vị kinh doanh taxi phải thông báo đến sở GTVT phương thức tính tiền sử dụng trên xe taxi của đơn vị trước khi thực hiện kinh doanh vận tải.
Ông Trần Bảo Ngọc
|
Xe hợp đồng điện tử hoạt động trên 63 tỉnh thành
* Các loại hình xe hợp đồng điện tử đang hoạt động theo quyết định 24 tự động chuyển đổi hay phải làm thêm các thủ tục gì?
- Theo quy định, đối với các xe dưới 9 chỗ tham gia thí điểm theo quyết định 24 đều được sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng thuộc doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải.
Vì vậy, theo nghị định 10 và quyết định số 146 của Bộ GTVT đã có nội dung hướng dẫn: Sở GTVT Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải... từ ngày 1-4-2020 phải chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp do đề án thí điểm đã hết hiệu lực.
Trường hợp ôtô dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng (đang tham gia kế hoạch thí điểm), kể từ ngày 1-4-2020, nếu tiếp tục hoạt động theo loại hình xe hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định chữ xe hợp đồng có phản quang trên kính trước và kính sau. Thời gian thực hiện trước ngày
1-7-2021. Trường hợp nếu có nhu cầu thực hiện theo loại hình xe taxi phải thực hiện cấp lại phù hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định của nghị định 10.
Rất nhiều tài xế chạy xe công nghệ, taxi truyền thống lo lắng chưa biết mình sẽ hoạt động theo phương thức nào khi nghị định số 10 có hiệu lực từ ngày 1-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
|
* Quyết định 24 thực hiện thí điểm xe hợp đồng điện tử tại 5 địa phương. Vậy theo nghị định 10, loại hình xe hợp đồng điện tử như GrabCar không còn bó buộc trong phạm vi 5 địa phương nữa?
- Việc thí điểm xe hợp đồng điện tử trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa làm tiền đề cho việc bổ sung quy định pháp lý mới chính là nghị định 10. Theo nghị định này, phạm vi áp dụng đối với xe hợp đồng điện tử là trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố của cả nước.
* Nghị định 10 cho phép taxi được sử dụng phần mềm tính tiền bên cạnh đồng hồ tính tiền. Vậy việc taxi chuyển sang dùng phần mềm tính tiền sẽ phải làm những thủ tục gì? Một xe taxi có vừa dùng đồng hồ tính tiền vừa dùng phần mềm tính tiền được không?
- Nghị định 10 cho phép xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi. Một xe taxi có thể sử dụng đồng hồ tính tiền và phần mềm tính tiền, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và kết thúc chuyến đi phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách, đồng thời gửi về cơ quan thuế các thông tin của hóa đơn theo quy định của bộ trưởng Bộ Tài chính…
Xe công nghệ, taxi phải dán phù hiệu, hộp đèn
Nghị định 10 cũng quy định kể từ ngày 1-4-2020, các đơn vị cung cấp phần mềm đặt xe buộc phải lựa chọn là doanh nghiệp cung cấp phần mềm hoặc kinh doanh vận tải. Loại hình xe hợp đồng điện tử như GrabCar... ngoài việc dán phù hiệu xe hợp đồng cố định ở mặt trong kính trước của xe còn phải dán cố định cụm từ "xe hợp đồng" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6cm x 20cm để nhận diện và quản lý.
Đối với taxi, ngoài phù hiệu xe taxi dán cố định trên kính trước thì được quyền lựa chọn giữa việc gắn hộp đèn có chữ taxi cố định trên nóc xe hoặc dán cố định cụm từ "xe taxi" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu 6cm x 20cm.
Xe taxi được lựa chọn sử dụng đồng hồ tính tiền như hiện nay hoặc phần mềm tính tiền như xe hợp đồng điện tử.
Bộ GTVT sẽ ban hành thông tư, trong đó có quy định và hướng dẫn thống nhất việc niêm yết cho tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải, bao gồm cả việc thống nhất về màu sắc, chất liệu phản quang của cụm từ "xe taxi" và cụm từ "xe hợp đồng".
|
TUẤN PHÙNG thực hiện
Tuổi trẻ
|