Chủ Nhật, 08/03/2020 09:00

Bài học sâu sắc Steve Jobs để lại cho vợ

Laurene Powell Jobs gặp người sáng lập Apple, Steve Jobs, khi đang là sinh viên 25 tuổi tại trường kinh doanh Stanford. Họ kết hôn năm 1991 và ở bên nhau đến khi Steve Jobs qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy năm 2011.

Tôi đã ‘lớn lên’ cùng anh ấy”, Powell Jobs nói với tờ New York Times hôm thứ Năm. “Cũng như bất cứ người nào mà bạn chia sẻ cuộc đời với họ, có một sự trao đổi và đáng tin cậy giữa anh ấy với tôi. Chúng tôi đã có sự gắn kết đẹp và phong phú”.

Powell Jobs hiện 56 tuổi, có tài sản ròng trị giá khoảng 25 tỷ USD nhờ được thừa kế lượng cổ phiếu ở Apple và Disney từ Jobs. Theo Bloomberg, công ty Emerson Collective do bà điều hành “một phần là tổ chức từ thiện, một phần là công ty đầu tư mạo hiểm” và đầu tư vào các công ty mà “họ cho là phù hợp với những sứ mệnh từ thiện của họ”. (Emerson Collective đã đầu tư vào nhiều doanh nghiệp khác nhau, từ Pinterest, Washington Capitals của NHL, đến tờ The Atlantic).

Powell Jobs nói Jobs ảnh hưởng đến công việc hiện tại của bà theo rất nhiều cách.

Một điều sâu sắc mà tôi học được từ anh ấy là chúng tôi không chấp nhận rằng thế giới mà chúng tôi sinh ra là một thứ gì đó cố định và không thể thay đổi được. Khi bạn phóng to, nó chỉ là các nguyên tử giống như chúng ta và chúng luôn chuyển động. Thông qua năng lượng, sức mạnh của ý chí và sự tập trung, chúng ta thực sự có thể thay đổi thế giới. Hãy dịch chuyển nó".

Nói cách khác, mọi người đều có khả năng tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng và trên thế giới.

Powell Jobs cho biết nhiều sáng kiến ​​của Emerson Collective là cách để duy trì di sản đó. Chẳng hạn, vào năm 2015, bà cho ra mắt College Track, một chương trình giúp sinh viên có được tấm bằng cử nhân.

Đối với những sinh viên mà tôi làm việc cùng, tôi hiểu rằng trường học là lối thoát của họ. Đó thực sự là cánh cổng để họ đến được với bất cứ điều gì lớn hơn những gì họ thấy xung quanh. Điều đó đã đúng với tôi”, Powell Jobs nói với tờ The Washington Post hồi năm 2018.

Powell Jobs lớn lên ở New Jersey và trong cuộc phỏng vấn của tờ New York Times, bà nói trường học là “nơi hạnh phúc” của bà. “Cuối cùng, tôi đã vào được một đại học tốt, mặc dù trường cấp ba của tôi không phải là nơi đặc biệt xuất sắc”, bà cho biết. Bà lấy bằng cử nhân Khoa học chính trị và kinh tế tại Đại học Pennsylvania, sau đó lấy tiếp bằng MBA tại Stanford.

Trò chuyện với tờ The Washington Post, bà tiết lộ mục tiêu của bà là “triển khai các nguồn lực một cách hiệu quả”.

Tôi đã được thừa hưởng sự giàu có từ chồng, người không quan tâm đến việc tích lũy của cải”, Powell Jobs nói với tờ Times. (Hai vợ chồng bà từng sống trong một ngôi nhà kiểu Tudor khiêm tốn tại một khu phố ở Palo Alto vào những năm 90, dù rằng khi đó Jobs có lái những chiếc xe đắt tiền, như BMW Z8 mui trần). “Tôi đang làm điều này để tôn vinh công việc của anh ấy, và dành cả cuộc đời mình để phân phối nó hiệu quả nhất, theo những cách có thể giúp đỡ các cá nhân và cộng đồng thật bền vững”.

Powell Jobs nói thêm, bà và Jobs không quan tâm đến “di sản của cải”, do đó bà không có kế hoạch để lại tài sản cho ba người con. “Nếu tôi sống đủ lâu, nó sẽ kết thúc với tôi”, bà nói với tờ Times.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Thêm hãng hàng không tạm dừng khai thác các chuyến bay đến và đi Hàn Quốc (04/03/2020)

>   MSB hoàn tiền 50% khi chi tiêu thẻ quốc tế dịp 8/3 (04/03/2020)

>   Ưu đãi lớn tại Sacombank trong suốt tháng 3 (04/03/2020)

>   Cách nhà giàu Mỹ chuẩn bị cho Covid-19 (03/03/2020)

>   Hải Phòng lên tiếng việc tặng quà: 'Thành phố phát triển thì người dân phải được hưởng lợi' (03/03/2020)

>   Mừng 08/03 trao gửi yêu thương - Ngập tràn quà tặng từ HDBank (03/03/2020)

>   Vietnam Airlines tạm dừng các tuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc từ ngày 05/03 (03/03/2020)

>   Hải Phòng chi 269 tỉ đồng tặng quà 6 vạn hộ dân: 'Phô trương và ấu trĩ' (02/03/2020)

>   Đồng tiền in lỗi bị bỏ đi, bất ngờ đắt gấp 3.000 lần (02/03/2020)

>   Những người siêu giàu không để lại tài sản cho con (02/03/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật