TP.HCM: hơn 1 năm thu phí đậu xe công nghệ, được 2,1 tỉ đồng
Sở Giao thông vận tải TP.HCM công bố kết quả đánh giá đề án sử dụng tạm lòng lề đường thu phí đậu ôtô bằng công nghệ MyParking khu vực trung tâm TP.
Vẫn còn hiện tượng nhân viên thu tiền “tươi” tài xế đậu xe trên đường Tản Đà (Q.5) - Ảnh cắt từ video
|
Từ tháng 8-2018, TP.HCM bắt đầu thu phí đậu xe trên 22 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tính từ tháng 8-2018 tới tháng 11-2019, số phí thu được trên các tuyến đường nêu trên là 2,19 tỉ đồng. Mức phí thu được còn thấp so với dự báo của đề án, chưa đủ chi cho hạ tầng kỹ thuật công nghệ, lực lượng thu phí…
Sở này nhìn nhận sau khi áp dụng việc thu phí đậu xe, tình hình giao thông 23 tuyến đường có chuyển biến tích cực, trở nên thông thoáng hơn. Phần mềm, thiết bị đi kèm giai đoạn đầu còn xảy ra lỗi, nhà cung cấp công nghệ đã điều chỉnh, đến nay đang từng bước khắc phục.
Trong giai đoạn đầu, nhân sự do UBND các quận huyện phụ trách còn có hiện tượng thu sai mức phí, không nộp tiền vào hệ thống, chưa tuân thủ thời gian thu phí. Việc tổ chức giao thông và tích hợp các tuyến đường, vị trí bãi đậu chưa được kết nối, dẫn đến ứng dụng chưa nhận được sự quan tâm của người dân.
Sở Giao thông vận tải TP cho biết đang tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện đề án tạm thời sử dụng lòng lề đường thu phí đậu xe.
Cụ thể, sở sẽ trình UBND TP trong đầu năm nay về việc mở rộng phạm vi tổ chức thu phí các tuyến đường trung tâm TP và lân cận, cấm dừng, đậu xe ở các tuyến đường quanh phạm vi tổ chức thu phí.
ĐỨC PHÚ
Tuổi trẻ